Trung ương yêu cầu chủ động đối phó với bão số 8

D.H (theo vietnamplus.vn) 17/09/2013 20:16

  • Bão số 8 đang hướng vào các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam
  • Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
  • Quảng Nam còn hơn 230 tàu cá hoạt động trên biển

(QNO) - Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn vừa gửi Công điện số 65/CĐ-TW tới Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Thanh Hóa đến Phú Yên và các tỉnh Tây Nguyên.
Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Quốc phòng, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Công an, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 13g 17.9, cơn bão số 8 có vị trí ở vào khoảng 16 độ Vĩ Bắc; 112 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa; sức gió mạnh nhất vùng gần tâm mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5-10km. Đến 13g ngày 18.9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,9 độ Vĩ Bắc; 110,1 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam khoảng 170km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10.
Để chủ động đối phó với diễn biến của bão, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, các Bộ: Triển khai ứng phó với khu vực ven biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên: Thông báo và hướng dẫn các phương tiện tầu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm do ảnh hưởng trực tiếp của bão trong 24g tới là vùng biển từ Bắc vĩ tuyến 14o đến Nam vĩ tuyến 19o và phía Tây kinh tuyến 115o (vùng nguy hiểm sẽ được điều chỉnh tùy theo diễn biến của bão).
Tùy theo diễn biến của bão, các tỉnh chủ động xác định thời điểm cấm tàu thuyền hoạt động trên biển, đặc biệt là các tầu, thuyền nhỏ hoạt động ven bờ; kiểm tra và sẵn sàng sơ tán dân đang sinh sống ở khu vực ven sông, ven biển, các bến cảng, các khu du lịch đến nơi an toàn; không để người ở lại trên tàu, thuyền trong khu neo đậu, lồng bè, chòi canh ven biển, khu nuôi trồng thủy sản khi bão đổ bộ.
Tổ chức chằng chống nhà cửa, công trình, chặt tỉa cành cây phòng gió bão gây thiệt hại; giữ gìn trật tự an ninh ở các khu vực dân phải đi sơ tán và nơi dân sơ tán đến.
Đối với khu vực miền núi và các tỉnh Tây Nguyên, tổ chức điều hành đảm bảo an toàn giao thông, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn người, phương tiện đi lại tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy siết; nghiêm cấm người vớt củi khi có lũ; Rà soát phương án, sẵn sang sơ tán dân ở các vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, vùng sạt lở nguy hiểm để đảm bảo an toàn; Kiểm tra, rà soát phương án bảo đảm an toàn hồ đập, các công trình phòng chống lụt bão (đặc biệt đối với các hồ đập nhỏ, các công trình không đảm bảo an toàn và các công trình đang xảy ra sự cố, các công trình đang thi công).
Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.

D.H (theo vietnamplus.vn)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung ương yêu cầu chủ động đối phó với bão số 8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO