Trước ngưỡng cửa du học Nhật Bản

TRẦN TRUNG SÁNG 05/07/2018 10:30

Chuẩn bị bước vào chương trình tuyển sinh lớp dự bị du học Nhật Bản năm học 2018, Trung tâm Nhật ngữ Đông Du Đà Nẵng (số 130 Nguyễn Tư Giản, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) vừa tổ chức gặp gỡ, thảo luận giữa Ban giám hiệu Đại học Đông Du với phụ huynh cùng đông đảo sinh viên đã và đang theo đuổi chương trình du học Nhật Bản.

Bà Quang Tịnh Nghi - Hiệu phó Trường Nhật ngữ Đông Du cho biết, lớp dự bị du học Nhật Bản năm 2018 bao gồm các đối tượng học sinh tốt nghiệp THPT, cao đẳng và đại học muốn đi học cao đẳng, đại học, cao học tại Nhật Bản theo chương trình du học Đông Du. Người có nhu cầu nộp đơn tại hội khuyến học các tỉnh hoặc nộp trực tiếp tại Trường Nhật ngữ Đông Du; ngày 19.7.2018 tổ chức thi tại Hội đồng thi Đà Nẵng, ngày 20.7.2018 diễn ra vòng phỏng vấn. Thí sinh trúng tuyển nhập học từ ngày 1.8.2018 tại Trung tâm Đào tạo sinh viên du học Nhật Bản, số 30 Huỳnh Thị Dần, ấp 7, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh; thời gian học khoảng 1 năm. Cần nói thêm, trong những năm gần đây, du học Nhật Bản là một vấn đề đáng quan tâm của nhiều bạn trẻ, bởi thủ tục khá đơn giản, điều kiện cũng không khắt khe như trước. Việc tiếp cận thông tin du học cũng dễ dàng hơn, khi mà các trung tâm tư vấn mở ra ngày càng nhiều. Việc liên kết giữa các trường đại học được Chính phủ hai nước Việt Nam - Nhật Bản ủng hộ và khuyến khích; Nhật cũng dành nhiều suất học bổng cho sinh viên Việt Nam du học ở xứ sở mặt trời mọc.

Học viên chương trình dự bị du học Đông Du đều phải sống nội trú, kể cả người có gia đình đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh. Chương trình học dự bị chủ yếu là tiếng Nhật (1.000 tiết, mỗi tiết 45 phút). Đến cuối khóa học, tất cả học viên phải có trình độ Trung cấp Nhật ngữ Đông Du (đọc viết, đọc hiểu thông thạo giáo trình đại học bằng tiếng Nhật). Học viên còn được ôn tập kiến thức cơ bản các môn theo chương trình của Nhật và học bằng Nhật ngữ: Toán, Lý, Hóa, Sinh (cho người theo học các ngành khoa học, kỹ thuật) và kiến thức xã hội tổng quát, Lịch sử (cho người theo học các ngành xã hội). Mỗi khóa học dự bị có thể kéo dài 6 - 18 tháng tùy vào khả năng và ngành học đăng ký.

Phần lớn du học sinh đến Nhật đều phải trải qua 1 - 2 năm học tiếng Nhật trước khi bước vào học chính thức ở các bậc học khác. Cho dù có học trước tiếng Nhật ở Việt Nam, khi đến Nhật du học sinh cũng không thể hoàn toàn nghe, nói, hiểu rõ ràng trong giao tiếp lẫn học thuật với người Nhật. Học phí cho việc học tiếng Nhật tại các trường bản địa bình quân 600 - 700 nghìn yên/năm (khoảng 180 triệu đồng). Đối với những gia đình kinh tế không dư dả, mức học phí này sẽ là gánh nặng quá sức. Tuy nhiên, nhờ có được sự tín nhiệm của các trường đại học và trường tiếng Nhật nên du học sinh Đông Du được đặc cách không phải đóng trước học phí. Ngoài những du học sinh được Hội hỗ trợ sinh viên Shogakkai bảo lãnh đóng học phí trước 2 năm, các du học sinh khác của chương trình Đông Du đều được đóng học phí trễ. Nhiều du học sinh của chương trình Đông Du được Shogakkai bảo lãnh nên khi đến Nhật, vừa không phải lo tiền đóng học phí ngay mà còn nhanh chóng kiếm được việc làm thêm. Cựu du học sinh và người quan tâm có thể kết nối tìm hiểu thông qua website: “http://www.dongdu.org”.

TRẦN TRUNG SÁNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trước ngưỡng cửa du học Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO