Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc: Chủ động thanh tra, kiểm tra để phòng ngừa và kịp thời xử lý sai phạm

NGUYÊN ĐOAN 03/08/2018 07:25

(QNO) - Sáng nay 3.8, đồng chí Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN), Trưởng ban Nội chính Trung ương dẫn đầu đoàn công tác có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác nội chính và PCTN của tỉnh trong những tháng đầu năm 2018.

Các đồng chí Nguyễn Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Ngọc Truyền - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan nội chính tỉnh làm việc với đoàn.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc. Ảnh: N.Đ
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc. Ảnh: N.Đ

Không để đơn thư... chạy lòng vòng!

Báo cáo tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường thông tin: Trong 7 tháng đầu năm, công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được tỉnh tăng cường lãnh đạo và thực hiện đúng quy định pháp luật. Các cơ quan Đảng, Nhà nước trong tỉnh tổ chức tiếp 5.905 lượt, với 6.460 người, tăng 1,4% về số lượt so với cùng kỳ năm trước. Các cấp, ngành chú trọng tổ chức tốt công tác đối thoại, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải quyết các bức xúc của nhân dân ngay tại cơ sở. Nhờ vậy, đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm nhiều so với trước.

“Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao nhiệm vụ cho đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy họp giao ban hàng tháng với các cơ quan liên quan để rà soát, nắm tình hình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trên cơ sở đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy tập trung tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm, không để đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân chạy lòng vòng” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh.

Trong công tác PCTN, đồng chí Phan Việt cho biết, đã tổ chức kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 50-CT/TW ngày 7.12.2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Giang, Ban Thường vụ Thị ủy Điện Bàn. Đến nay, đã tiến hành 38 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, PCTN tại 42 đơn vị. Đồng thời, đã khởi tố điều tra 5 vụ/7 bị can có hành vi tham nhũng; xét xử 1 vụ/1 bị cáo.

Về thực hiện kiến nghị của Đoàn công tác số 6 - Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN kiểm tra, giám sát năm 2016 tại Quảng Nam; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường khẳng định, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 83-KH/TU ngày 3.3.2017 để triển khai thực hiện. Đến nay, các kiến nghị của Đoàn công tác số 6 được tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc, toàn diện và đã xử lý dứt điểm 9/12 vụ việc, vụ án. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang tiếp tục chỉ đạo xử lý 3 vụ án còn lại theo quy định pháp luật.

Đi sâu vào thanh tra, kiểm tra

Thảo luận tại cuộc làm việc, đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật của tỉnh đã nêu ra những vướng mắc, khó khăn trong việc áp dụng pháp luật, vận dụng các căn cứ pháp lý trong hoạt động tố tụng tại cơ sở. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường cũng trao đổi làm rõ thêm đối với 3 vụ việc, vụ án phức tạp, kéo dài đang còn trong quá trình giải quyết theo kiến nghị của Đoàn công tác số 6 - Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN.

Việc quan tâm đối thoại trong giải quyết đơn thư khiếu nại của C
Việc quan tâm đối thoại với công dân trong giải quyết đơn thư khiếu nại được đoàn công tác Trung ương đánh giá cao. Ảnh: N.Đ

Đoàn công tác đánh giá cao các kết quả mà Quảng Nam đạt được trong công tác nội chính và PCTN 6 tháng đầu năm 2018, nhất là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung xử lý, giải quyết tốt các vấn đề trọng tâm, nổi cộm liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn; sự lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thống nhất cao với nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, đồng chí Phan Đình Trạc đề nghị Quảng Nam tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị 46-CT/TW ngày 22.6.2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới; Kết luận số 32-KL/TW của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý các tình hình phức tạp trong thời gian vừa qua. Cùng với đó là tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả kết luận của đồng chí Tổng Bí thư tại hội nghị toàn quốc về PCTN để làm cho công tác này của Quảng Nam tốt hơn nữa.

“Đồng thời theo dõi, lựa chọn những lĩnh vực, các trường hợp mà có nhiều dư luận phản ánh hoặc nhiều khả năng xảy ra tiêu cực để đi sâu vào thanh tra, kiểm tra. Càng chủ động thanh tra, kiểm tra thì càng giúp làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn ngừa sai phạm, cũng như kịp thời phát hiện các sai phạm để xử lý, chấn chỉnh, nhất là đối với lĩnh vực giải quyết chính sách người có công, chế độ bảo trợ xã hội...” - đồng chí Phan Đình Trạc nhấn mạnh.

Ghi nhận các kiến nghị của tỉnh, đồng chí Phan Đình Trạc cho rằng, trong thời gian tới, Quảng Nam tiếp tục quan tâm chỉ đạo xử lý dứt điểm đối với 3 vụ việc còn lại theo kiến nghị của Đoàn công tác số 6 - Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Nội chính Tỉnh ủy.

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc: Chủ động thanh tra, kiểm tra để phòng ngừa và kịp thời xử lý sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO