Trưởng Ban Tổ chức Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn: Quyết loại bỏ gian lận, tiêu cực

XUÂN  PHÚ (thực  hiện) 17/03/2014 09:10

Tối 20.3 tới, tại Nhà thi đấu TD-TT tỉnh, khai mạc Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII năm 2014. Trước thềm đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức (BTC) Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII Huỳnh Khánh Toàn (ảnh) đã dành cho phóng viên Báo Quảng Nam cuộc trao đổi chung quanh sự kiện này.

- PV:Thưa Phó Chủ tịch UBND tỉnh, xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII?

- Ông Huỳnh Khánh Toàn: Thực hiện Quyết định 670 (6.6.2012) của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án Tổ chức Đại hội TD-TT các cấp và Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VII năm 2014, hướng dẫn của Bộ VH-TT&DL về việc tổ chức đại hội, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch và thành lập BTC đại hội do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban, lãnh đạo Sở VH-TT&DL làm phó ban và 25 thành viên gồm lãnh đạo các sở, ban ngành, TP.Tam Kỳ.

Định kỳ 4 năm mới tổ chức 1 lần, Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII là dịp để chúng ta tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của TD-TT trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực của nhân dân, góp phần đào tạo con người phát triển toàn diện. Thông qua đại hội, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động TD-TT trong các tầng lớp nhân dân nhằm thực hiện ngày càng hiệu quả hơn cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Đồng thời góp phần nâng cao năng lực quản lý, tổ chức và điều hành của đội ngũ cán bộ, trọng tài. Cũng qua đại hội, đánh giá kết quả phát triển sự nghiệp TD-TT tỉnh Quảng Nam trong giai đoạn 2010 - 2014, tuyển chọn các tài năng để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao thành tích thi đấu, chuẩn bị lực lượng tham gia Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ VII tại Nam Định.

Giải Taekwondo đã diễn ra trong giai đoạn 1 của Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII khá hấp dẫn. Ảnh: X.PHÚ
Giải Taekwondo đã diễn ra trong giai đoạn 1 của Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII khá hấp dẫn. Ảnh: X.PHÚ

Với ý nghĩa đó, để đảm bảo tổ chức một kỳ đại hội TD-TT thành công, UBND tỉnh yêu cầu phải chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cho đại hội và triển khai tổ chức sâu rộng từ cơ sở với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, sáng tạo. Công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức đại hội phải có sự đổi mới và có tính khoa học, an toàn, tiết kiệm; trong tổ chức giải phải đảm bảo luật thi đấu, điều lệ giải với tinh thần đoàn kết, trung thực, cao  thượng.

- PV:Một trong những vấn đề được quan tâm của đại hội lần này là chống tiêu cực, tránh chạy theo thành tích nhằm nâng cao chất lượng phong trào, tạo sân chơi  cho người dân cả tỉnh. Vậy BTC đại hội đã đưa ra những giải pháp nào và yêu cầu gì đối với các địa phương, đơn vị, cá nhân, thưa ông?

- Ông Huỳnh Khánh Toàn: Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần này, BTC quyết tâm chống gian lận, tiêu cực trong thi đấu nhằm đánh giá thực chất phong trào tập luyện TD-TT tại các địa phương, đơn vị. Để thực hiện được mục tiêu này, BTC đại hội đã chỉ đạo Sở VH-TT&DL - cơ quan chuyên môn thực hiện công tác tham mưu chỉ đạo, điều hành tổ chức thi đấu các môn thể thao trong chương trình đại hội phải chặt chẽ trong việc ban hành điều lệ, làm tốt công tác kiểm tra hồ sơ vận động viên tham gia. Cạnh đó, tổ chức tập huấn đội ngũ trọng tài chu đáo, nghiêm túc để điều hành thi đấu đúng luật, đúng điều lệ và xử lý kịp thời, nghiêm minh những vấn đề tiêu cực trong quá trình tổ chức.

Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam thuộc khuôn khổ Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VII. Ảnh: PHƯƠNG THẢO
Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam thuộc khuôn khổ Đại hội TD-TT tỉnh lần thứ VII. Ảnh: PHƯƠNG THẢO

Các thành viên của BTC như Công an tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở GD-ĐT… với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của mình tham gia cùng BTC trong việc kiểm tra, kết luận những trường hợp gian lận, vi phạm về nhân sự của các đoàn VĐV tham gia thi đấu tại đại hội. Nếu các đơn vị, tập thể, cá nhân nào cố tình vi phạm Điều lệ Đại hội TDTT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII năm 2014, BTC sẽ xem xét, xử lý kỷ luật bằng các hình thức như cảnh cáo, truất quyền thi đấu, truất quyền chỉ đạo, truất quyền làm nhiệm vụ, hủy bỏ kết quả. Ngoài ra, thông báo về chủ tịch UBND các huyện, thành phố và thủ trưởng các ngành để có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh.

Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII năm 2014 có 3 khối tham gia với tổng cộng 21 môn, gồm: Việt dã, Bóng đá nam 11 người, Pencak Silat, Taekwondo, Cầu lông, Cờ tướng, Bóng chuyền nữ, Bóng chuyền nam, Điền kinh, Võ cổ truyền, Bơi  lội, Bóng đá nam 5 người, Bóng bàn, Đua thuyền nam, Đua thuyền nữ, Karatedo, Bóng đá 7 người, Bắn ná, Việt dã leo núi, Đẩy gậy, Kéo co. Khối các huyện đồng bằng và thành phố thi đấu 15 môn; khối các huyện miền núi thi đấu 10 môn  và khối ngành, lực lượng vũ trang thi đấu 6 môn. Trong chương trình đại hội lần này còn có Lễ hội Văn hóa - thể thao các huyện miền núi lần thứ XVIII năm 2014.

- PV: Ngày 20.3.2014 mới khai mạc đại hội nhưng trước đó, giai đoạn 1 với một số môn đã tổ chức thi đấu xong trong năm 2013 và đến  nay đã có thêm 2 môn vừa được tổ chức. Vậy ông có thể cho biết những đánh giá, nhận xét của mình về công tác điều hành, tổ chức thi đấu, chất lượng đại hội năm nay ?

- Ông Huỳnh Khánh Toàn: Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII có tổng cộng 21 môn thi đấu và được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 diễn ra từ tháng 8.2013  đến tháng 11.2013 với 5 môn; giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 2.2014 đến 7.2014 với 16 môn. Tính đến trước ngày khai mạc đại hội, chúng ta đã tổ chức thi đấu 7 môn: Việt dã, Bóng đá nam 11 người, Pencak Silat, Taekwondo, Cầu lông, Cờ tướng và  Bóng chuyền nữ khối các huyện, thành phố đồng bằng.

Ở các giải thi đấu của đại hội trong thời gian qua, có thể thấy rằng các địa phương, đơn vị đã có sự đầu tư trong công tác tuyển chọn lực lượng, chuẩn bị tập luyện khá chu đáo. Vì vậy, lực lượng vận động viên tham gia thi đấu khá đông đảo, sự cạnh tranh thứ hạng hết sức quyết liệt, giúp chất lượng thi đấu các giải vừa qua có sự  nâng lên khá rõ nét. Về việc điều hành tổ chức giải, công tác trọng tài, có thể nhận xét BTC các môn đã điều hành, tổ chức thi đấu nghiêm túc, đúng luật, đúng điều lệ của BTC đại hội ban hành. Nhờ đó, đánh giá đúng thực chất, khách quan kết quả thi đấu của các đoàn vận động viên.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại. Trong đó, đáng chú ý là việc nghiên cứu, hiểu biết điều lệ giải trong chương trình đại hội của một số lãnh đạo đoàn, huấn luyện viên chưa tường tận dẫn đến khiếu kiện, phản đối BTC giải không cần thiết. Công tác kiểm tra hồ sơ đăng ký thi đấu của các đoàn vận động viên cũng có sự chủ quan dẫn đến sai sót, BTC đại hội đã phát hiện và có sự điều chỉnh kịp thời. Những tồn tại này cần được BTC giải, các đoàn, lực lượng trọng tài đến vận động viên rút kinh nghiệm để thời gian tới tổ chức tốt các môn còn lại của đại hội.

- PV:Xin cám ơn ông!

XUÂN  PHÚ (thực  hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trưởng Ban Tổ chức Đại hội TD-TT tỉnh Quảng Nam lần thứ VII - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn: Quyết loại bỏ gian lận, tiêu cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO