Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam: Đào tạo gắn việc làm

XUÂN PHÚ 09/10/2017 07:25

Hôm nay 9.10, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam khai giảng năm học mới 2017 - 2018 với nhiều niềm vui. Đó là lần đầu tiên, nhà trường thu hút được số lượng lớn học sinh (HS) tốt nghiệp THCS vào học nghề.

Buổi học của lớp trung cấp vừa tuyển sinh năm học 2017 - 2018 Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam.Ảnh: X.PHÚ
Buổi học của lớp trung cấp vừa tuyển sinh năm học 2017 - 2018 Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam.Ảnh: X.PHÚ

Hướng đi mới

Ông Nguyễn Thanh Quang - Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam cho biết, năm học mới 2017 - 2018, lần đầu tiên trường tuyển sinh được gần 300 HS tốt nghiệp THCS vào học trung cấp chuyên nghiệp với các ngành nghề đào tạo là sửa chữa, bảo trì ô tô, điện, chăn nuôi, quản trị kinh doanh du lịch. Ngoài chưa tới 10 em đến từ các tỉnh khác, còn lại là HS trong tỉnh. Hầu hết địa phương đều có HS theo học, trong đó nhiều nhất là các huyện Núi Thành (77 em), Thăng Bình (41) TP.Tam Kỳ (28), Đại Lộc (24), Quế Sơn (24), Phú Ninh (21). Các huyện miền núi cũng có một số HS đi học nghề như Hiệp Đức (21), Tiên Phước (15), Nam Giang (8), Tây Giang (3)… Hiện nay, các em đã nhập học được 7 tuần. Ngoài học nghề, các em còn được học văn hóa ngay tại trường. “Những năm trước nhà trường rất khó khăn trong việc tuyển sinh hệ trung cấp đối với đối tượng này (HS tốt nghiệp THCS - P.V). Tuy nhiên, năm nay nhờ nhà trường làm tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp đến tận cơ sở và chủ trương phân luồng của tỉnh nên số lượng HS đăng ký vào học khá lớn” - ông Quang chia sẻ.

Theo ông Phạm Hồng Chương - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam, những lợi ích mà các em tốt nghiệp THCS có được khi theo học tại trường là được miễn 100% học phí toàn khóa học và các chế độ chính sách theo quy định hiện hành. Để tạo điều kiện thuận lợi trong việc ăn ở, đi lại, nhà trường bố trí một khu riêng trong ký túc xá để dễ theo dõi, quản lý việc sinh hoạt, học tập và giải trí của các em (hiện có 138 em đăng ký ở ký túc xá). Ngoài ra, trường còn kết hợp với Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh dạy bổ túc văn hóa nếu các em có nguyện vọng tiếp tục học văn hóa chương trình THPT (hầu hết các em đều đăng ký học thêm văn hóa). Sau 2 năm học nghề xong, các em có thêm 1 năm học văn hóa nữa để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. ”Như vậy sau 3 năm, các em vừa nhận được bằng tốt nghiệp THPT, vừa có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp. Rõ ràng, việc chọn học nghề sớm đem lại cho các em rất nhiều lợi ích như rút ngắn thời gian học tập (lộ trình thông thường là sau 3 năm THPT và 2 năm trung cấp chuyên nghiệp thành 5 năm), tiết kiệm chi phí và sớm có việc làm ổn định” - ông Chương nói.

Trong khi tuyển sinh các ngành đào tạo bậc cao đẳng đang gặp rất nhiều khó khăn thì việc thu hút được số lượng lớn HS tốt nghiệp THCS vào học nghề là một tin vui cho Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam. Không chỉ giải quyết bài toán công ăn việc làm cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, việc chọn hướng đi mới này của nhà trường còn góp phần đào tạo nghề cho đối tượng HS và thực hiện tốt chủ trương phân luồng sau khi học xong THCS của tỉnh.

Đào tạo gắn việc làm

Năm học 2017 - 2018, trong khi tuyển sinh hệ trung cấp đối với đối tượng HS tốt nghiệp THCS lên đến gần 300 em thì nhà trường cũng chỉ tuyển sinh được 380 sinh viên bậc cao đẳng. Điều này cho thấy việc chọn hướng đi mới này là đúng đắn, góp phần giải quyết bài toán phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS mà tỉnh đang thực hiện.

Là một trong những đơn vị khá “nhanh chân” trong cơ chế thị trường, những năm qua, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam tích cực phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp trong công tác đào tạo và tuyển dụng. Vừa nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, giúp người học rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm thực tế; đồng thời tạo cơ hội tìm kiếm việc làm cho các em tại chính các doanh nghiệp hợp tác. Chẳng hạn, nhà trường đã ký kết chương trình hợp tác đào tạo với Công ty Green Feed (chuyên về sản xuất thức ăn gia súc và chăn nuôi) về đào tạo ngành chăn nuôi và triển khai trong nhiều năm gần đây. Sau thời gian học tập ở nhà trường, 6 tháng cuối của chương trình đào tạo HS sẽ đến thực hành trực tiếp tại công ty. Việc phối hợp, liên kết này đã mang lại kết quả khá tốt khi những năm vừa qua, đã có hàng chục cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp hợp tác với trường trong việc góp ý xây dựng chương trình đào tạo, tham gia giảng dạy một số học phần chuyên môn, nói chuyện chuyên đề, tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ học bổng, tiếp nhận HS, sinh viên thực tập và tuyển dụng vào làm việc.

Theo Phó Hiệu trưởng Phạm Hồng Chương, nhờ làm tốt công tác đào tạo gắn với sử dụng nên năm học 2016 -2017 vừa qua, đã có gần 200 HS của trường được tuyển dụng ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Hiện tại, nhà trường đang đào tạo một số ngành nghề theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp uy tín trong và ngoài tỉnh. Rất đáng mừng là thời gian gần đây, một số ngành sau khi HS tốt nghiệp ra trường đều có việc làm ổn định, thậm chí một số ngành điện, điện tử, chăn nuôi, thú y ra trường không đủ để cung cấp cho các doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký trực tiếp với nhà trường. “Theo kế hoạch, ngay tại lễ khai giảng năm nay, nhà trường và Công ty Green Feed và Công ty Cơ điện lạnh Đà Nẵng sẽ ký kết chương trình hợp tác đào tạo. Đây là cơ sở để nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo, giúp HS có điều kiện tiếp cận thực tế và có cơ hội tìm việc làm” - ông Chương nói.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam: Đào tạo gắn việc làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO