Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam: Nỗ lực khẳng định mình

XUÂN PHÚ 27/10/2015 09:56

Đối mặt với khó khăn trong công tác tuyển sinh, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật (KTKT) Quảng Nam nỗ lực để khẳng định mình qua chất lượng đào tạo và hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong công tác đào tạo, tuyển dụng lao động.

Thương hiệu của Trường Cao đẳng KTKT Quảng Nam đã khẳng định qua nhiều năm trước đây. Tuy nhiên, không thể thoát khỏi tình hình chung của các trường đại học, cao đẳng trên cả nước, 3 năm qua trường rơi vào tình trạng gặp khó trong tuyển sinh. Rất nỗ lực để đẩy mạnh đa dạng hóa ngành nghề đào tạo nhằm mở rộng đối tượng đầu vào nhưng năm học 2014 - 2015, nhà trường chỉ tuyển sinh được 1.945 học sinh sinh viên (HSSV), đạt 50% chỉ tiêu, trong đó có  354 SV cao đẳng chính quy, 171 SV cao đẳng liên thông, 1.450 HS trung cấp chuyên nghiệp (TCCN). Ngoài ra, trường tuyển sinh liên kết đại học hệ vừa làm vừa học 273 học viên; đào tạo cấp chứng chỉ nghề ngắn hạn 163 học viên; đào tạo và cấp chứng chỉ tiếng Anh, tin học cho 589 học viên.

Vượt khó đi lên

Trong tình hình khó khăn, sự đoàn kết thống nhất, năng động, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành thực hiện tốt các nhiệm vụ càng được tập thể lãnh đạo nhà trường coi trọng. Nhờ đó, nhà trường đã giữ vững được quy mô đào tạo, mở rộng địa bàn đào tạo TCCN, phát triển thêm nhiều ngành đào tạo ở các bậc học, chuyển đổi các mã ngành đào tạo trình độ TCCN theo Thông tư 34 của Bộ GD-ĐT, nâng tổng số ngành đào tạo hiện có của trường lên thành 64, trong đó có 16 ngành đào tạo trình độ cao đẳng, 38 ngành trình độ TCCN và 10 ngành cao đẳng nghề. Cùng với đó, nhà trường thực hiện kế hoạch tổ chức đào tạo nghiêm túc, đúng tiến độ; tích cực điều chỉnh chương trình đào tạo ở các bậc học cho phù hợp với nhu cầu đào tạo của xã hội; chỉnh lý chương trình học phần, đề cương chi tiết môn học, học phần, bài giảng đảm bảo mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra để đáp ứng nhu cầu việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp. Vì vậy, chất lượng đào tạo HSSV các khóa năm học vừa qua tăng lên so với năm học trước. Cụ thể, tỷ lệ xếp loại học lực khá giỏi toàn trường năm học 2014 - 2015 chiếm 67,2%; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt hơn 96%, trong đó xếp loại tốt nghiệp đạt loại khá trở lên gần 80%.
Trong những năm qua, nhà trường rất quan tâm đến việc gắn đào tạo với thực hành, nhất là liên kết với các doanh nghiệp trong việc hợp tác đào tạo nhằm nâng cao chất lượng, giúp cho HSSV rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm thực tế. Đồng thời qua đó tạo cơ hội tìm kiếm việc làm cho HSSV tại chính các doanh nghiệp hợp tác. Năm học vừa qua có 42 cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp hợp tác với trường trong việc góp ý xây dựng chương trình đào tạo, tham gia giảng dạy một số học phần chuyên môn, nói chuyện chuyên đề, tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ học bổng và tiếp nhận HSSV thực tập. Cuối năm học, có 8 doanh nghiệp tuyển dụng lao động ngay sau khi HSSV ra trường với các ngành bảo trì sửa chữa ô tô, điện, điện tử, chăn nuôi, dịch vụ thú y.

Đoàn thanh niên và Khoa Cơ - điện Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam phối hợp tổ chức hội thi “Kiến thức tay nghề và Robocon lần thứ V năm 2015”. Ảnh: MỸ LINH
Đoàn thanh niên và Khoa Cơ - điện Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam phối hợp tổ chức hội thi “Kiến thức tay nghề và Robocon lần thứ V năm 2015”. Ảnh: MỸ LINH

Khẳng định bằng chất lượng

Thời gian qua, Trường Cao đẳng KTKT Quảng Nam sắp xếp, điều chỉnh bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và nhân viên theo hướng tinh giản, đúng quy trình, tương thích với yêu cầu phát triển của nhà trường trong từng giai đoạn, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Nhà trường hiện có 63 cán bộ và 267 giảng viên, trong đó 100% số giảng viên có trình độ đại học trở lên, với 3 tiến sĩ, 117 thạc sĩ, 5 nghiên cứu sinh tiến sĩ, 35 người đang học thạc sĩ.

Xác định sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn trong công tác tuyển sinh nên chuẩn bị cho năm học 2015 - 2016, năm đầu tiên thực hiện chủ trương đổi mới thi tốt nghiệp và tuyển sinh, nhà trường đã xây dựng đề án tuyển sinh riêng và được Bộ GD-ĐT phê duyệt. Theo đó, tuyển sinh năm 2015 đối với bậc cao đẳng, nhà trường không tổ chức thi tuyển như trước đây mà chỉ xét tuyển để mở rộng cơ hội học tập cho thí sinh. Trường cũng đã tổ chức nhiều đoàn đi đến các trường THPT trên địa bàn trong và ngoài tỉnh để làm công tác tư vấn tuyển sinh, tăng cường quảng bá, tuyên truyền về cơ hội nghề nghiệp, điều kiện học tập tại trường. Trong hoàn cảnh hiện nay và so với nhiều trường trên cả nước, kết quả tuyển sinh được gần 50% chỉ tiêu với 1.400 HSSV cho thấy đã có những dấu hiệu lạc quan trong công tác tuyển sinh năm nay của Trường Cao đẳng KTKT Quảng Nam.

Theo Hiệu trưởng Lương Văn Vui, thời gian qua, nhiều giải pháp đã được nhà trường triển khai thực hiện như chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế kết hợp học phần sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ, bước đầu đem lại hiệu quả. Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục điều chỉnh chương trình đào tạo ở các bậc học cho phù hợp với nhu cầu đào tạo của xã hội, chuyển đổi dần chương trình đào tạo TCCN theo tín chỉ và phát triển ngành nghề đào tạo để đáp ứng nhu cầu người học. Cùng với đó, chú trọng đẩy mạnh hợp tác đào tạo và ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp đồng hành, tạo điều kiện cho HSSV thực hành thực tập. Nhà trường cũng công khai chuẩn đầu ra các ngành đào tạo hàng năm; đẩy mạnh phong trào đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc điểm của từng bộ môn, môn học, học phần, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Ngoài ra, nhà trường cũng sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, củng cố hội đồng khoa học và đào tạo của trường với sự tham gia của các nhà khoa học, quản lý từ các cơ quan, doanh nghiệp. Xây dựng các tiêu chí nghiên cứu khoa học và thực nghiệm đưa vào quy định chế độ công tác giảng viên, khuyến khích giảng viên có trình độ chuyên môn sau đại học và các khoa chuyên môn tham gia nghiên cứu khoa học với các nội dung nghiên cứu sát với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và yêu cầu phát triển trường.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam: Nỗ lực khẳng định mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO