Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam: Nỗ lực tự cứu mình

XUÂN PHÚ 16/06/2015 08:28

Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật (KTKT) Quảng Nam đang nỗ lực tìm mọi cách để tự cứu mình sau nhiều năm liên tiếp tuyển không đủ chỉ tiêu, thậm chí năm 2014 tuyển không được nửa chỉ tiêu giao.

Trường Cao đẳng KTKT Quảng Nam sẽ bớt khó khăn trong tuyển sinh năm 2015. Ảnh: X.PHÚ
Trường Cao đẳng KTKT Quảng Nam sẽ bớt khó khăn trong tuyển sinh năm 2015. Ảnh: X.PHÚ

“Mất mùa”

Những năm 2010 - 2011 trở về trước được coi là thời kỳ hoàng kim của Trường Cao đẳng KTKT Quảng Nam. Đây là giai đoạn nhà trường mở thêm khá nhiều mã ngành đào tạo, đặc biệt là các ngành kinh tế như tài chính - ngân hàng, quản trị kinh doanh, kế toán, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử. Thời gian này là thời kỳ “ăn nên làm ra” của trường với quy mô học sinh - sinh viên (HSSV) lên đến gần 10.000, trong đó gần 50% số HSSV theo học các chuyên ngành kinh tế.

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2012, cũng giống tình hình chung của các trường đại học, cao đẳng trên cả nước, Trường Cao đẳng KTKT Quảng Nam rơi vào tình trạng gặp khó trong tuyển sinh. Năm 2012, trường chỉ tuyển được 71,6% chỉ tiêu với 2.830 HSSV (chỉ tiêu 3.950). Những tưởng đó chỉ là gian khó nhất thời, thế nhưng trong 2 năm tiếp theo, khó khăn càng lớn hơn khi năm 2013 chỉ tuyển được 65,8% chỉ tiêu (2.469/3.750) và năm 2014 tình hình tuyển sinh còn bi đát hơn với 46,6% chỉ tiêu (1.911/4.100), dù giai đoạn này nhà trường đẩy mạnh đa dạng hóa ngành nghề đào tạo với việc mở thêm 3 ngành cao đẳng, 16 ngành trung cấp. Đáng lo ngại hơn, tuyển sinh bậc cao đẳng ngày càng sa sút, từ 774 SV ở năm 2012 xuống còn 620 SV năm 2013 và vỏn vẹn chỉ có 354 SV năm 2014, trong khi chỉ tiêu mỗi năm là 1.500. Đã vậy, tình trạng HSSV nhà trường bỏ học giữa chừng gia tăng một cách chóng mặt. Theo thống kê của Trường Cao đẳng KTKT Quảng Nam, trung bình mỗi năm gần đây có khoảng hơn 500 HSSV bỏ học, thậm chí có năm lên tới hơn 800 trường hợp.

Tuyển sinh năm 2015, Trường Cao đẳng KTKT Quảng Nam xét tuyển 1.500 chỉ tiêu bậc cao đẳng với 16 chuyên ngành đào tạo, bao gồm: pháp lý, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, công nghệ kỹ thuật xây dựng dân dụng, công nghệ kỹ thuật xây dựng cầu đường, quản lý xây dựng - xây dựng đô thị, tiếng Anh, công nghệ thông tin, công nghệ phần mềm, quản lý đất đai, quản lý tài nguyên rừng, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi thú y, dịch vụ thú y, trồng trọt - bảo vệ thực vật, kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính - ngân hàng. Ngoài ra, nhà trường còn xét tuyển 1.950 chỉ tiêu trung cấp với 10 chuyên ngành đào tạo, 350 chỉ tiêu cao đẳng nghề với 5 chuyên ngành đào tạo.

“Mất mùa” trong tuyển sinh và bỏ học nhiều làm cho quy mô HSSV của Trường Cao đẳng KTKT Quảng Nam liên tục sụt giảm. Từ gần 10.000 HSSV ở năm học 2010 - 2011, sau 3 năm quy mô của trường mất gần một nửa và hiện tại chỉ còn hơn 4.400 HSSV. Tình trạng này đã khiến cho nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong việc sắp xếp đội ngũ cán bộ giảng dạy do dôi dư, đặc biệt là về tài chính. Phó Hiệu trưởng nhà trường - ông Lăng Khắc Cúc chia sẻ: “Thời gian qua số lượng HSSV giảm nhanh và mạnh khiến nguồn thu của trường giảm rất lớn. Điều này làm cho lãnh đạo nhà trường hiện nay mải lo chuyện cơm áo, gạo tiền cho anh em, thậm chí nếu tuyển sinh sắp tới không được cải thiện, tình hình còn khó khăn hơn nữa”.

Tự cứu

Trước những khó khăn hiện tại, không có con đường nào khác là phải tìm ra giải pháp để tự cứu mình. Theo ông Lương Văn Vui - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng KTKT Quảng Nam, ngay trong năm đầu tiên Bộ GD-ĐT chủ trương đổi mới thi tốt nghiệp và tuyển sinh, nhà trường đã xây dựng đề án tuyển sinh riêng và đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt. Theo đó, tuyển sinh năm 2015 đối với bậc cao đẳng, nhà trường không tổ chức thi tuyển như trước đây mà chỉ tổ chức xét tuyển với thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia ở cụm do các trường đại học tổ chức dựa trên kết quả 3 môn thi (theo khối ngành đăng ký). Cạnh đó, với đề án tuyển sinh riêng, nhà trường còn được phép tuyển sinh đối với số thí sinh chỉ dự thi tốt nghiệp THPT. Ngoài chỉ tiêu 1.500 bậc cao đẳng, trường còn xét tuyển 1.950 chỉ tiêu trung cấp, 350 chỉ tiêu cao đẳng nghề.

Một giải pháp khác, đó là thay vì ngồi chờ người học tìm đến như nhiều năm trước đây khi còn “ăn nên làm ra”, giờ đây nhà trường đã chủ động và linh hoạt hơn trong việc đưa hình ảnh của trường đến với nhiều người. Hiệu trưởng Lương Văn Vui cho biết, thời gian qua trường tổ chức nhiều đoàn đi đến các trường THPT trên địa bàn tỉnh và ngoài tỉnh để làm công tác tư vấn tuyển sinh. Đồng thời tăng cường quảng bá, tuyên truyền về cơ hội nghề nghiệp, điều kiện học tập tại trường. Hy vọng chính những chuyến “tiếp thị” này sẽ giúp cho người học hiểu rõ về ngôi trường có bề dày truyền thống cũng như thương hiệu về đào tạo nguồn nhân lực không chỉ cho Quảng Nam mà cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong suốt 45 năm qua.

Vẫn chưa thể nói trước được gì nhiều về kết quả tuyển sinh năm nay, nhất là trong hoàn cảnh các trường cao đẳng, kể cả nhiều trường đại học trên cả nước ngày càng gặp khó khăn. Tuy nhiên, với những động thái tích cực vừa qua, hy vọng một mùa tuyển sinh thành công sẽ mở ra với Trường Cao đẳng KTKT Quảng Nam.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Quảng Nam: Nỗ lực tự cứu mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO