Trường Đại học Phan Châu Trinh xin gia hạn thời gian thuê mặt bằng: Hội An kiên quyết từ chối

VĨNH LỘC 27/10/2016 09:11

Trường Đại học Phan Châu Trinh vừa có văn bản gửi đến các cơ quan, lãnh đạo của tỉnh và TP.Hội An xin được gia hạn thời gian thuê mặt bằng tại số 2 đường Trần Hưng Đạo đến hết tháng 12.2017. Tuy nhiên, lãnh đạo TP.Hội An cho biết, thành phố quyết không đồng ý.

  • Bố trí 15ha đất tại xã Cẩm Thanh cho Trường Đại học Phan Châu Trinh
  • Thu hồi đất Trường Đại học Phan Châu Trinh: Địa phương cương quyết, nhà trường lần lữa
  • Không gia hạn thời gian thuê đất của Trường Đại học Phan Châu Trinh
  • Thu hồi đất Trường Đại học Phan Châu Trinh: Sinh viên vẫn tiếp tục học tập
  • Kiến nghị thu hồi diện tích đất Trường Đại học Phan Châu Trinh
Trường Đại học Phan Châu Trinh đề xuất cho thuê gia hạn phần diện tích từ cổng phụ đến hướng đường Hoàng Diệu - Ngô Gia Tự. Ảnh: VĨNH LỘC
Trường Đại học Phan Châu Trinh đề xuất cho thuê gia hạn phần diện tích từ cổng phụ đến hướng đường Hoàng Diệu - Ngô Gia Tự. Ảnh: VĨNH LỘC

Không có chỗ di dời

Theo nội dung công văn gửi đến Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thành ủy Hội An và UBND thành phố vào đầu tháng 10.2016, Trường Đại học Phan Châu Trinh cho biết, từ khi có thông báo của Chủ tịch UBND tỉnh (Thông báo số 326 ngày 21.7.2016) về việc di dời cơ sở vật chất kỹ thuật và bàn giao mặt bằng tại số 2 Trần Hưng Đạo cho TP.Hội An, nhà trường đã tích cực xúc tiến thuê mặt bằng mới để di dời nhưng chưa được. Trong đó, hơn 2 tháng qua nhà trường đã khẩn trương liên hệ với các đơn vị có vị trí và khả năng đáp ứng cơ sở đào tạo như Trường Cao đẳng Công nghệ, kinh tế và thủy lợi miền Trung; Chi cục Thuế Hội An; Đoàn địa chất 206 đóng tại Hội An… nhưng không đơn vị nào đồng ý cho thuê mặt bằng. Do vậy, để ổn định tâm lý cán bộ, giáo viên và sinh viên, tránh những vấn đề không tốt từ dư luận về sự dịch chuyển, nhà trường xin phép được gia hạn thuê nguyên trạng mặt bằng tại số 2 đường Trần Hưng Đạo đến hết tháng 12.2017.

Năm 2005 TP.Hội An cho Trường Đại học Phan Châu Trinh mượn tạm diện tích đất tại địa chỉ số 2 đường Trần Hưng Đạo (khoảng 38.000m2) xây dựng cơ sở đào tạo với thời hạn 5 năm. Đến năm 2010, Thanh tra Chính phủ về kiểm tra buộc Hội An phải thu hồi vì cho mượn đất sai quy định, nên thành phố đã làm thủ tục chuyển sang cho trường thuê để hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay TP.Hội An không có khu vui chơi thiếu nhi, khu quảng trường chung, trong khi đó quỹ đất không còn, nên thành phố cương quyết thu hồi diện tích đất đã cho Trường Đại học Phan Châu Trinh thuê để xây dựng phục vụ người dân và du khách. UBND TP.Hội An cũng đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất vì đại diện hợp đồng trực tiếp cho Trường Đại học Phan Châu Trinh thuê đất trước đây là UBND tỉnh.

Ông Trần Ngọc Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Phan Châu Trinh nói, không đơn vị nào đồng ý cho thuê mặt bằng, nên bất đắc dĩ phải xin phép tỉnh và thành phố gia hạn thời gian trong khi chờ trường xây xong cơ sở mới ở xã Cẩm Thanh. Ngày 26.9.2016, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã có Thông báo số 422 thỏa thuận địa điểm cho Trường Đại học Phan Châu Trinh lập thủ tục đầu tư xây dựng tại thôn Võng Nhi, xã Cẩm Thanh (Hội An) với diện tích 15ha. Trường đang xúc tiến các thủ tục xin cấp phép, đầu tư, khoảng tháng 6.2017 sẽ khởi công xây dựng, qua năm 2018 có thể đi vào hoạt động. “Trường dự định đề xuất giao trả trước khoảng 2/3 diện tích đất hiện tại, gồm đoạn từ đầu đường Phạm Hồng Thái đến hết cổng phụ; trường chỉ xin được thuê lại phần từ cổng phụ về phía đường Hoàng Diệu - Ngô Gia Tự. Thành phố xây dựng đến đâu trường sẽ bàn giao đến đó, chậm nhất đầu năm 2018 sẽ giao trả hoàn toàn. Sau khi các thành viên Hội đồng quản trị thống nhất tôi sẽ gửi văn bản chính thức đến tỉnh và TP.Hội An để xin phép gia hạn” - ông Sơn cho hay.

Quyết không gia hạn

Ông Trần Ngọc Sơn cho biết, thời gian qua hoạt động của Trường Đại học Phan Châu Trinh gặp rất nhiều khó khăn, kể cả phải bù lỗ do số lượng sinh viên giảm. Hiện, trường có tổng số hơn 700 sinh viên, trong đó năm 2016 trường tuyển sinh chưa đến 100 sinh viên mới. Việc nợ lương cán bộ, giảng viên, văn phòng phẩm, bảo hiểm xã hội… đã lên đến hàng trăm triệu đồng, riêng nợ quỹ bảo hiểm xã hội đã hơn 400 triệu đồng. “Những khó khăn này cần phải giải quyết, do đó chúng tôi muốn có sự ổn định để hoạt động. Chúng tôi mong thành phố đồng ý cho gia hạn thuê thêm một thời gian nữa để chờ xây dựng cơ sở mới dưới Cẩm Thanh chứ trường đã hết cách rồi. Bây giờ không thể chuyển vô Tam Kỳ, còn tại Hội An không đơn vị nào cho thuê” - ông Sơn nói.

Dù đến nay TP.Hội An vẫn chưa nhận được công văn lần 2 của Trường Đại học Phan Châu Trinh xin gia hạn một phần diện tích, nhưng theo ông Nguyễn Văn Dũng -  Chủ tịch UBND thành phố, quan điểm của địa phương là không đồng ý gia hạn. “Tôi đề nghị Trường Đại học Phan Châu Trinh thực hiện đúng thời gian bàn giao mặt bằng vào ngày 1.12.2016. Cưỡng chế là biện pháp cuối cùng, nên quan điểm của thành phố vẫn là đề nghị tỉnh can thiệp để thu hồi” - ông Dũng bày tỏ. Ông Dũng cũng cho rằng, việc viện cớ vào sinh viên là không hợp lý, vì ngay từ đầu, dù thành phố không can thiệp việc tuyển sinh, nhưng cũng đã khuyến nghị trường dừng tuyển sinh năm 2016, đồng thời có kế hoạch gửi sinh viên cũ, nhưng trường vẫn cố tình làm. “Hy vọng đến ngày 1.12.2016 Trường Đại học Phan Châu Trinh sẽ trả lại đất cho địa phương. Một tuần trước thời hạn bàn giao, thành phố sẽ phát thông báo cho nhà trường” - ông Dũng nói.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường Đại học Phan Châu Trinh xin gia hạn thời gian thuê mặt bằng: Hội An kiên quyết từ chối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO