Trường học an toàn ứng phó rủi ro thiên tai

QUỐC TUẤN 12/10/2018 06:54

Với đặc thù thường xuyên chịu tác động của thiên tai, các cơ sở giáo dục tiểu học ở phường Cẩm Phô (Hội An) và một số địa phương khác đã, đang xây dựng năng lực chống chịu thông qua sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế.

Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh thường xuyên chịu tác động nặng nề bởi thiên tai. Ảnh: Q.TUẤN
Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh thường xuyên chịu tác động nặng nề bởi thiên tai. Ảnh: Q.TUẤN

Một phần phường Cẩm Phô có địa hình thấp trũng, gần sông Hoài nên thường xuyên bị ngập úng trong mùa mưa. Trường tiểu học nằm trên địa bàn phường hầu như năm nào cũng có đợt bị ngập sâu nên “Khung trường học an toàn” đã được xây dựng để tăng cường khả năng ứng phó với rủi ro thiên tai. Với sự hỗ trợ của hai Tổ chức SC và Plan Int, khoảng 10 đến 20 giáo viên ở mỗi trường được đào tạo về việc áp dụng “Khung xây dựng trường học an toàn”. Quá trình thực hiện đánh giá tính dễ bị tổn thương và năng lực phòng ngừa ứng phó thiên tai để lập kế hoạch phòng chống, đều có sự tham gia của phụ huynh, học sinh và giáo viên. Bà Nguyễn Đoàn Dạ Thảo - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Phô cho hay: “Trước khi có các chương trình tập huấn về xây dựng trường học an toàn, nhà trường cũng đã chủ động lồng ghép kiến thức về phòng chống rủi ro trong tiết học hợp lý hoặc chương trình ngoại khóa để phổ biến đến học sinh”.

Do khối lượng học tập của học sinh tiểu học hiện nay khá nhiều, nên Trường Tiểu học Cẩm Phô chủ động lồng ghép kiến thức phòng chống rủi ro thiên tai vào tiết khoa học đối với khối lớp 4, 5 và tiết tự nhiên xã hội đối với khối lớp 1, 2, 3. Tham gia các khóa tập huấn xây dựng “Khung trường học an toàn”, giáo viên được hỗ trợ thêm các kiến thức về làm bao cát, chằng chống công trình kiến trúc ứng phó, giảm nhẹ thiên tai. Bản thân học sinh của trường sau khi được phổ biến kiến thức về xây dựng trường học an toàn ứng phó rủi ro thiên tai thì chủ động hơn trong việc di chuyển dụng cụ học tập, sách vở lên tầng cao, dọn dẹp bàn ghế để giảm nhẹ thiệt hại sau mưa lũ. Được biết, Tổ chức Plan Int đã gửi kế hoạch phòng chống rủi ro thiên tai của các trường cho UBND các xã, phường nơi có cơ sở giáo dục thực hiện “Khung trường học an toàn”. Theo bà Trần Thị Hải Châu - Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm Phô, việc lồng ghép giảm thiểu rủi ro thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội tại địa phương là điều hợp lý để hướng đến quy trình mang tính lâu dài, bền vững nhất là ở các xã, phường thường xuyên chịu tác động của thiên tai.

Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch phòng chống rủi ro thiên tai phù hợp với nhu cầu phòng ngừa, ứng phó của từng địa phương, kế hoạch cũng đã bao gồm sơ đồ rủi ro thiên tai và các giải pháp giảm rủi ro thiên tai phù hợp với đặc thù của cơ sở giáo dục. Điểm mới của chương trình là đã hướng đến cả khu vực đô thị, bán đô thị nơi đang dần chịu tác động rõ rệt của các hình thái biến đổi khí hậu. Theo khuyến nghị của ban điều phối dự án “Xây dựng năng lực chống chịu với thiên tai ở khu vực miền Trung Việt Nam”, các địa phương cần thành lập đội ngũ giáo viên là tập huấn viên cơ sở để hỗ trợ việc nhân rộng mô hình trường học an toàn cho các trường không thuộc vùng dự án và giảm rủi ro do thiếu nguồn lực khi giáo viên phải thuyên chuyển công tác. Ông Nguyễn Văn Lộc - Sở GD-ĐT cho biết, chương trình “Khung trường học an toàn” được sự hỗ trợ của tổ chức Plan Int và SC triển khai ở 5 huyện trên địa bàn tỉnh, sau đó Sở GD-ĐT nhân rộng triển khai ra toàn tỉnh và cho thấy hiệu quả thiết thực.

QUỐC TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường học an toàn ứng phó rủi ro thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO