Trường học lớn của những người cộng sản: Khí tiết người tù (tiếp theo và hết)

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 25/04/2013 08:29

Mặc dù hệ thống điều hành của giám thị và quân cảnh rất nghiêm ngặt nhưng trong trại giam tù binh Phú Quốc vẫn tồn tại một hệ thống điều hành bí mật của đảng ủy, chi ủy. Dưới sự điều hành trực tiếp của các cấp ủy đảng, cơ sở cách mạng trong trại giam đã cắt cử tù binh có uy tín, trình độ và kinh nghiệm đấu tranh để làm bếp, tiếp nhận lương thực, thực phẩm nhằm kịp thời ngăn chặn những trường hợp bớt xén khẩu phần ăn của tù binh. Đồng thời, những tù binh này có nhiệm vụ kiểm tra chất lượng các loại lương thực, thực phẩm và có điều kiện đi lại để liên lạc với tổ chức cơ sở đảng ở các khu giam. Tổ chức còn cử người có trình độ văn hóa, chính trị cao hình thành các lớp học trong tù.

  • Trường học lớn của những người cộng sản: Trở lại Phú Quốc
Đoàn cựu tù binh TP.Tam Kỳ tại di tích trại giam tù binh Phú Quốc.Ảnh: ĐIỆN NGỌC
Đoàn cựu tù binh TP.Tam Kỳ tại di tích trại giam tù binh Phú Quốc.Ảnh: ĐIỆN NGỌC

Trong chuyến trở lại Phú Quốc lần này có ông Nguyễn Thái Hùng - Chủ tịch Hội Tù yêu nước phường Trường Xuân (Tam Kỳ) là người trước đây được tổ chức cắt cử làm bếp, tiếp nhận lương thực, thực phẩm từ đất liền ra và phân công dạy học văn hóa trong tù.  Hơn 3 năm được phân công làm nhiệm vụ, ông Hùng đã có nhiều đóng góp vào các cuộc đấu tranh. Hằng ngày, sau bữa ăn, ông thu gom cơm thừa, cơm cháy về giao cho anh em tù binh trong phòng phơi khô rồi tán bột, cất giấu bí mật để dự trữ mỗi khi diễn ra các cuộc đấu tranh bằng hình thức tuyệt thực. Trong quá trình tiếp nhận lương thực, thực phẩm, ông Hùng đã cất giữ an toàn một số tài liệu, thư từ của tổ chức đảng gửi từ đất liền ra. Đặc biệt, từ những cục than bếp, tấm tôn lợp nhà và bằng những kiến thức vốn có, ông Hùng đã giúp nhiều tù binh biết đọc, biết viết.

Trong nanh vuốt bạo tàn của quân thù, nhiều đồng chí đã tỏ rõ khí phách dũng cảm, gạt bỏ đớn đau về thể xác lẫn tinh thần, luôn ngẩng cao đầu. Hành động anh hùng đó là làm cho quân thù khiếp sợ, kính nể, đồng thời cũng là một bài học vô giá giúp anh em tù binh vượt qua sự đau đớn và chết chóc để bảo vệ sinh mạng chính trị của mình.

Trại giam tù binh Phú Quốc tồn tại trong 6 năm, đã có gần 40 nghìn cán bộ, chiến sĩ cách mạng là những người con ưu tú ở khắp mọi miền đất nước bị địch bắt giam cầm, tra tấn dã man, trong đó có hơn 4 nghìn người đã anh dũng hy sinh, hàng chục người mang thương tật. Mặc dù sức khỏe suy kiệt nhưng tinh thần vẫn sáng như ánh trăng rằm nên sau khi được trao trả hầu hết anh em tù binh đã trở lại đơn vị tiếp tục cầm súng chiến đấu. Các hình thức tra tấn mà địch sử dụng càng nung nấu chí căm thù, thôi thúc tinh thần đấu tranh của người tù.

Đại úy Đỗ Thế Vinh (quê xã biển Tam Thanh, hiện đang ở tại khối phố Hồng Lư, phường Hòa Hương, Tam Kỳ) nguyên là chiến sĩ của đơn vị đặc công V18 (Thị đội Tam Kỳ). Trong một lần chiến đấu, ông bị thương và bị địch bắt đày ra Phú Quốc. Sau khi trao trả, ông trở về đơn vị, được tổ chức kèm cặp giúp đỡ sớm trở thành đảng viên, cùng đồng đội chiến đấu lập nhiều chiến công hiển hách. Còn biết bao cựu tù binh đang tại ngũ hoặc đã trở về với đời thường vẫn son sắt một lòng với Đảng, với nhân dân. Họ luôn tiên phong trong mọi phong trào, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, giúp nhau hoàn thành tốt nghĩa vụ của người công dân. Họ là những tấm gương sáng, là những bằng chứng sống để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Hội Tù yêu nước TP.Tam Kỳ hiện có hàng trăm cán bộ, hội viên là những chiến sĩ và đồng bào yêu nước bị địch bắt giam cầm tại các nhà tù trong cả nước. Trong đó, có gần 30 cán bộ, chiến sĩ cách mạng bị địch bắt giam cầm tại trại giam tù binh Phú Quốc. “Với tinh thần tương thân tương ái, trong những năm qua, Ban liên lạc cựu tù binh Phú Quốc đã huy động kinh phí từ nhiều nguồn lực để thăm hỏi, hỗ trợ đồng chí, đồng đội có hoàn cảnh khó khăn cải thiện nhà ở, phát triển kinh tế” - ông Đào Ngọc Diêu, Chủ tịch Hội Tù yêu nước TP.Tam Kỳ cho biết.

Bốn mươi năm sau ngày được trao trả và 38 năm kể từ khi quê hương sạch bóng quân thù, những hình ảnh tra tấn cực kỳ dã man mà địch sử dụng vẫn chưa phôi phai trong mỗi tù binh Phú Quốc năm xưa. Những hình thức đàn áp, khủng bố, đánh đập, tra tấn dã man đã không làm lung lay tinh thần cách mạng mà còn tăng thêm lòng căm hờn, ý chí đấu tranh giúp họ vượt qua đau thương, mất mát để cùng đồng bào cả nước đi đến ngày đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do.

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường học lớn của những người cộng sản: Khí tiết người tù (tiếp theo và hết)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO