Trường học xanh

CHÂU NỮ 24/02/2017 09:28

Những năm qua, phong trào xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp được ngành GD&ĐT Tam Kỳ chú trọng nhằm hướng tới việc xây dựng mô hình “công viên trường học” để làm cho môi trường giáo dục ngày càng trong lành, thân thiện, gần gũi, an toàn...

Tạo cảnh quan sư phạm

Khuôn viên các trường mẫu giáo, TH, THCS trên địa bàn TP.Tam Kỳ ngày càng trở nên xanh hơn, đẹp hơn, sạch hơn nhờ có cây xanh phủ bóng sân trường, có hoa treo ở trước mỗi phòng học. Ngay cả các trường ở vùng cát của thành phố như Trường Mẫu giáo Anh Đào (xã Tam Phú), Trường Tiểu học Ngô Quyền (phường An Phú), Trường Tiểu học Phan Thanh (xã Tam Thăng)..., việc trồng hoa, cây cảnh gặp khó khăn hơn nhưng các thầy cô giáo cũng đã nỗ lực xây dựng môi trường xanh trong nhà trường. Cô Trần Thị An - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền cho biết, chương trình “xanh hóa trường học” được nhà trường thực hiện từ nhiều năm nay, góp phần làm cho cảnh quan chung của trường từng bước trở nên khang trang, xanh mát hơn. “Đặc biệt 2 năm qua, nhà trường đã trồng hoa trước lớp học và cải tạo 8 bồn hoa trong sân trường. Đồng thời chia khuôn viên thành nhiều diện tích và giao cho từng khối lớp chăm sóc; qua đó giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh” - cô An chia sẻ.

Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền chăm sóc khuôn viên nhà trường. Ảnh CHÂU NỮ
Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền chăm sóc khuôn viên nhà trường. Ảnh CHÂU NỮ

Còn Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường An Mỹ) - ngôi trường mới đưa vào sử dụng từ đầu năm học này, cây xanh bắt đầu tỏa bóng, dù chưa nhiều; trước mỗi phòng học đều có những chậu hoa nhiều màu sắc. Trong khi đó, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (phường An Xuân) lại trồng hoa, cây xanh trước khi ngành giáo dục thành phố triển khai kế hoạch xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp. Cô Nguyễn Thị Thanh Nga - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản thông tin: Ngoài hoa, cây xanh, nhà trường còn trồng rau ở những khu đất trống vừa để tạo môi trường xanh, vừa giúp các em tìm hiểu thêm về tự nhiên. Được nhà trường giao nhiệm vụ trồng và hướng dẫn học sinh chăm sóc hoa trước lớp học, cô Huỳnh Thị Phi Loan, giáo viên lớp 1/1 Trường Tiểu học Trần Quốc Toản cho biết, cô đã vận động phụ huynh góp những loại hoa dễ trồng, phù hợp cho học trò chăm sóc. Cô Phi Loan nói: “Hầu hết học sinh tỏ ra hứng thú với việc tưới nước, thích tìm hiểu về các loại hoa và... tranh nhau chăm sóc hoa của lớp”. Còn theo em Mai Bảo Ngọc (học sinh lớp 4/2 Trường Tiểu học Trần Quốc Toản), em tập chăm hoa cho lớp từ năm học lớp 3 và em thấy lớp học trở nên dễ thương, mát mẻ hơn nhờ những chậu hoa.

Giáo dục học sinh bảo vệ môi trường

Ở bậc mầm non, việc tạo môi trường an toàn, sạch sẽ càng được chú trọng hơn. Các trường mầm non Sơn Ca, Hương Sen... đều tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên. Theo cô Phạm Nguyễn Hồng Nhung - Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hương Sen, thực hiện phong trào xanh, sạch, đẹp, ngoài việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong mọi hoạt động, còn góp phần giáo dục trẻ biết được mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, giúp trẻ có ý thức bảo vệ môi trường ngay từ nhỏ. “Khi trồng cây xanh, nhà trường chọn loại có tán, nhiều bóng mát, ít sâu, ít rụng lá, hoa không có chất độc hại, rễ cây không phá nền sân trường.

Các loại hoa cảnh cũng được nhà trường chú ý, tạo màu sắc đẹp mắt cho các các bồn hoa, cây cảnh” - cô Hồng Nhung nói. Trong khi đó, ngoài việc tạo cảnh quan ngoài sân trường, Trường Mầm non Sơn Ca còn đưa cây xanh vào lớp học và tổ chức góc thiên thiên ở mỗi lớp như thiết kế kệ để cây phù hợp với không gian của từng lớp, vận động phụ huynh hiến tặng cây xanh, cây lá màu, cây hoa... Còn ở bậc THCS, tuy việc đưa hoa vào lớp học không dễ như bậc tiểu học, mầm non nhưng nhiều trường cũng tạo được môi trường xanh, sạch, đẹp như Trường THCS Nguyễn Du và đặc biệt là Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng - ngôi trường ở vùng ven thành phố. Có thể nói, đây là một trong những ngôi trường khang trang, mát mẻ, khuôn viên sạch đẹp nhất ở bậc THCS trên địa bàn Tam Kỳ.

Ông Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GĐ&ĐT Tam Kỳ cho biết, bên cạnh việc dạy chữ, việc xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp trong nhà trường là một trong những nội dung của việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Từ đó, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh, đồng thời góp phần xây dựng thành phố Tam Kỳ thành đô thị xanh, đô thị sinh thái. “Sau nhiều năm phát động thực hiện phong trào xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp từ lớp học, hành lang, đến sân trường, năm học 2016 -2017 này, Phòng GD&ĐT Tam Kỳ tiếp tục phát động thi đua xây dựng trường học “xanh nhất, sạch nhất, đẹp nhất” giai đoạn 2016 - 2020. Việc đánh giá xếp loại và trao thưởng trường học xanh nhất, sạch nhất, đẹp nhất sẽ được tổ chức vào ngày 20.11 hàng năm. Sau đó, Phòng GD&ĐT sẽ tiếp tục phát động xây dựng “công viên trường học” trong một số trường trên địa bàn thành phố” - ông Trần Ngọc Sơn nói.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường học xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO