Trường học xanh, sạch, đẹp

CHÂU NỮ 04/12/2019 12:19

Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp được các trường học ở Tam Kỳ triển khai trong nhiều năm qua đã tạo cảnh quan môi trường thân thiện và không gian thoải mái cho học sinh học tập, vui chơi.

Học sinh trồng và chăm sóc hoa trong trường học. Ảnh: C.N
Học sinh trồng và chăm sóc hoa trong trường học. Ảnh: C.N

Ông Bùi Tấn Nhã, Phó Trưởng phòng GD-ĐT Tam Kỳ cho biết, phong trào thi đua xây dựng trường học xanh nhất, sạch nhất, đẹp nhất được ngành giáo dục thành phố triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020 nhằm đẩy nhanh tiến độ xanh hóa, làm đẹp cảnh quan môi trường giáo dục và được các trường tích cực hưởng ứng. Mỗi năm, Phòng GD-ĐT đều tổ chức kiểm tra, công nhận và chọn một trường tiêu biểu nhất ở mỗi bậc học, đề nghị UBND thành phố khen thưởng.

“Các trường được đánh giá cao trong phong trào phải đáp ứng tiêu chí nhất định về diện tích che phủ bóng mát, diện tích phủ xanh thảm cỏ; bồn hoa, cây cảnh, mức độ phát triển của cây; tường rào cổng ngõ, sân trường, lớp học, khu vệ sinh, sân chơi, bãi tập, lớp học, bảo vệ sinh môi trường...” - ông Bùi Tấn Nhã nói.

 

Nhiều năm liền, Trường THCS Lê Hồng Phong đứng đầu khối THCS trong việc xây dựng môi trường xanh nhất, sạch nhất, đẹp nhất. Sân trường rợp bóng cây; các bồn hoa, thảm cỏ... đều được chăm sóc chu đáo và đẹp mắt. Các trường học khác trong thành phố cũng thường xuyên chăm sóc môi trường xanh, sạch, đẹp từ khu vệ sinh đến khu vui chơi của học sinh hay phòng học.

Cô Đỗ Thị Kiều - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca cho biết, nhà trường chú ý đảm bảo tiêu chí xanh và sạch, sau đó mới đến tiêu chí đẹp và rất mừng là phụ huynh học sinh ủng hộ nhiệt tình việc xây dựng cảnh quan môi trường. Đồng thời xây dựng các góc thiên nhiên ở mỗi lớp học vừa tạo không gian xanh mát vừa cho trẻ hoạt động, chăm sóc hàng ngày nhằm tăng kỹ năng sống cho trẻ. Chi đoàn thanh niên của trường đã xây dựng vườn cây ăn quả vừa đẹp vừa để cho trẻ khám phá. Trường Mầm non Sơn Ca xây dựng khu vườn cổ tích cho trẻ học tập với khá nhiều cây xanh...

Còn ở Trường Mầm non 24.3, ngoài các khu vực trồng hoa, cây cảnh - bao gồm các loài cây trên cạn và cả các loài cây thủy sinh, nhà trường còn bố trí khu vực để trồng các loại rau xanh. Rau xanh được trồng ở trường không chỉ được dùng để giáo dục cho học sinh nhận biết, làm quen với các loại rau mà còn là nguồn cung cấp bổ sung cho bữa ăn bán trú hàng ngày của học sinh.

Tháng 11 vừa qua, UBND TP.Tam Kỳ khen thưởng cho 3 trường học đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng trường học xanh nhất, sạch nhất, đẹp nhất là Trường Mầm non 24/3, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Trường THCS Lê Hồng Phong. Năm học 2017 - 2018, các trường Mầm non Sơn Ca, Tiểu học Võ Thị Sáu, THCS Lê Hồng Phong được khen thưởng về thành tích này.

Cô Nguyễn Thị Xuân Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản cho biết, phong trào xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp là một trong những nội dung nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, được nhà trường chú trọng và duy trì thường xuyên, đi vào thực chất; không chỉ làm để hưởng ứng phong trào thi đua mà là để bảo vệ sức khỏe cũng như giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh.

Phòng học, phòng làm việc của cán bộ giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Toản luôn có hoa để bàn, hoa treo riêng với tổ nuôi (nhà bếp), nhà trường khuyến khích trồng rau. Mật độ, chủng loại cây xanh cũng được bố trí hợp lý để vừa tạo bóng mát, vừa đảm bảo sân chơi và không gian vui chơi học sinh. Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản có trách nhiệm chăm sóc cây, tham gia dọn vệ sinh khuôn viên vào thứ Sáu hằng tuần và học sinh chăm sóc hoa treo trước lớp hằng ngày. Mới đây, nhà trường tổ chức cho các tổ bộ môn trồng và chăm sóc bồn hoa để hưởng ứng Ngày đô thị Việt Nam 8.11 và góp phần thực hiện tốt phong trào xây dựng cảnh quan sư phạm nhà trường xanh, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường học xanh, sạch, đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO