Trường Phổ thông dân tộc nội trú Quảng Nam: Khát vọng vươn tầm

XUÂN PHÚ 02/01/2013 08:18

Sau Huân chương Lao động hạng Nhất vào năm 2010, trường Phổ thông Dân tộc nội trú (DTNT) Quảng Nam vừa có thêm một thành tích đáng nể khi trở thành trường THPT đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn quốc gia.

  • Sở Công Thương và trường Phổ thông Dân tộc nội trú Quảng Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
  • Ngày hội của học sinh các trường dân tộc nội trú
  • Hội thi Văn hóa Thể thao các trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Nam lần thứ 4
  • Trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh: Phục dựng lễ hội ăn mừng lúa mới cho học sinh dân tộc thiểu số
  • Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh: Giúp 1-2 triệu đồng cho những học sinh thi đỗ đại học
  • 2,8 tỷ đồng xây dựng ký túc xá Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh
  • Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh: Hơn 2 tỷ đồng xây dựng nhà ăn cho học sinh
  • Cần quan tâm hơn đến trang phục truyền thống cho học sinh các trường dân tộc nội trú
  • Tuyển 150 học sinh vào lớp 10 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh
Khu ký túc xá của trường khá khang trang.Ảnh: XUÂN PHÚ
Khu ký túc xá của trường khá khang trang.Ảnh: XUÂN PHÚ

Vượt lên chính mình

Trường Phổ thông DTNT Quảng Nam thành lập năm 1985 với nhiệm vụ tổ chức xét tuyển, giảng dạy tập trung cho học sinh (HS) các dân tộc miền núi đạt trình độ THPT nhằm tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số của tỉnh. Với đặc thù đó, chất lượng đầu vào của trường khá thấp; ý thức về việc học và sinh hoạt của HS còn nhiều hạn chế nên tất cả phải trông chờ vào sự tận tâm tận lực của người thầy. Vì thế, không chỉ hết mình khi giảng dạy trên lớp, giáo viên còn phải “dỗ” để các em cố gắng học tập, rồi lo đến cả chuyện ăn ở, sinh hoạt tập thể. Cùng với đó, nhà trường đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp từng bước nâng cao chất lượng. Nhờ vậy, tỷ lệ HS xếp loại học tập trung bình trở lên cũng như kết quả tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng ngày một tăng và những năm gần đây đã duy trì ngang mức trung bình của tỉnh.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh là ngôi trường có được bảng thành tích ấn tượng thuộc hàng bậc nhất của tỉnh với nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GDĐT, UBND tỉnh, đặc biệt là Huân chương Lao động các hạng Ba, Nhì, Nhất của Chủ tịch nước trao tặng vào các năm 2000, 2005 và 2010.

Trải qua 27 năm xây dựng và phát triển, dấu tích của ngôi trường cấp 4 giữa lòng TP.Hội An giờ đây không còn nữa, thay vào đó là những dãy nhà tầng khang trang. Nhìn những phòng học đầy đủ tiện nghi như phòng vi tính, nhạc cụ dân tộc, thư viện đạt chuẩn, nhà đa năng..., có thể nói trường Phổ thông DTNT Quảng Nam là một trong số ít trường THPT có điều kiện cơ sở vật chất chuẩn hóa - hiện đại hóa, đáp ứng nhu cầu dạy và học chất lượng cao. Ngoài  ra, trường còn có khu ký túc xá 2 tầng khép kín, nhà ăn tập thể thoáng mát, đảm bảo phục vụ cho tất cả HS của trường ở nội trú. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường ngày càng phát triển về số lượng lẫn chất lượng với gần 70 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn về trình độ, 14% có trình độ trên chuẩn. Đảng bộ nhà trường phát huy tốt vai  trò lãnh đạo, nhiều năm liền đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc.

Là một ngôi trường chuyên biệt với nhiều khó khăn nhưng bằng nỗ lực không ngừng của các thế hệ thầy và trò, trường Phổ thông DTNT Quảng Nam đã vượt lên chính mình, giành được nhiều kết quả trong công tác dạy và học, xứng đáng là trung tâm tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số của tỉnh.

Khát vọng

Gặt hái rất nhiều thành công nhưng không tự thỏa mãn với những gì đạt được, Hội đồng Sư phạm nhà trường luôn thể hiện khát vọng vươn lên, đặc biệt trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia. Theo Hiệu trưởng Trần Minh Hiệu, việc xây dựng trường chuẩn được đặt ra từ nhiều năm trước đây, sau khi nhà trường đã có được sự phát triển khá tốt về nhiều mặt. Tuy nhiên, khác với các trường THPT, vấn đề quan tâm nhất đối với trường không phải điều kiện về cơ sở vật chất mà là chất lượng giáo dục. Làm thế nào để nâng cao chất lượng, đưa tỷ lệ HS xếp loại học lực khá giỏi, tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng tăng lên là câu hỏi thường trực trong thực hiện nhiệm vụ đối với toàn thể Hội đồng Sư phạm nhà trường.

Trong quá trình xây dựng trường chuẩn, có thể nói trường Phổ thông DTNT Quảng Nam có không ít thuận lợi như cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo phục vụ dạy - học; đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu về trình độ, năng lực chuyên môn. Khó khăn duy nhất và cũng lớn nhất đối với trường đó chính là do đặc thù trong công tác tuyển sinh nên chất lượng đầu vào của trường thấp, khả năng lĩnh hội kiến thức của HS hạn chế. Bên cạnh tấm lòng nhiệt tình của người thầy, nhà trường đã phải đầu tư nhiều công sức cho việc tổ chức các biện pháp có tính đặc thù nhằm từng bước nâng cao chất lượng. Ngoài thời gian, kế hoạch theo quy định của Bộ GDĐT, trường đã thực hiện chương trình tăng tiết (7 tiết/tuần), dạy học 2 buổi/ngày, tăng cường phụ đạo, củng cố kiến thức vào các buổi, ngày nghỉ trong tuần và hướng dẫn HS tự học. Vào mùa thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học, nhà trường dành nhiều thời gian tổ chức cho HS ôn tập, làm quen với các dạng đề thi nhằm giúp các em có được sự tự tin khi làm bài. Nhờ thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp nên chất lượng giáo dục đã có sự gia tăng một cách đáng  kể. Từ 70% tỷ lệ HS xếp loại học tập trung bình trở lên, vài năm gần đây trường đều vượt 90%. Kết quả tốt nghiệp, đỗ đại học, cao đẳng cũng có nhiều chuyển biến khá rõ nét. Năm 1989 khi nhà trường có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 50% đã được Sở GDĐT tặng giấy khen thì năm học 2011 - 2012 vừa qua là 100%; tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng duy trì ở mức 30%, riêng năm học 2011 - 2012 lên đến 50%.

Với kết quả đạt được, nhất là trong công tác dạy và học, nâng cao chất lượng, cuối  tháng 11.2012, trường Phổ thông DTNT Quảng Nam đã trở thành ngôi trường cấp THPT đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc  gia.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường Phổ thông dân tộc nội trú Quảng Nam: Khát vọng vươn tầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO