Trường THCS Nguyễn Du (TP.Tam Kỳ) thu tiền dạy 2 buổi/ngày: Sai do cách tổ chức thực hiện

XUÂN PHÚ 29/05/2015 08:14

Trường THCS Nguyễn Du (TP.Tam Kỳ) thu tiền dạy 2 buổi/ngày theo sự thỏa thuận và tự nguyện của phụ huynh (PH) là hoàn toàn đúng; tuy nhiên cách thức tổ chức vận động khiến  các bậc PH phản ứng.
Trong đơn thư gửi Báo Quảng Nam, PH Trường THCS Nguyễn Du cho rằng, nhà trường thu tiền phụ đạo trái quy định. Cụ thể, đầu năm học 2014 -2015, nhà trường triển khai công tác phụ đạo học sinh (HS) yếu cho HS lớp 9 với thời lượng mỗi tuần học 5 tiết ở các môn Toán, Văn, Lý, Hóa, Tiếng Anh. Đến ngày 25.4 vừa qua, tại cuộc họp PH, sau khi nhà trường báo cáo số tiết dạy 2 buổi/ngày, ban đại diện cha mẹ HS vận động PH đóng góp với mức tiền là 250.000 đồng/HS/năm. “Là PH của trường, chúng tôi thiết nghĩ việc hỗ trợ kinh phí cho công tác phụ đạo HS yếu là cần thiết, phù hợp với chủ trương xã hội hóa giáo dục. Nhưng phải có kế hoạch từ đầu năm và thống nhất quan điểm từ đầu đến cuối. Cách làm của nhà trường là không đúng, thể hiện tiền hậu bất nhất” - đơn thư có đoạn viết.

Trường THCS Nguyễn Du. Ảnh: X.P
Trường THCS Nguyễn Du. Ảnh: X.P

Trao đổi với chúng tôi, thầy Lê Viết Quang - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du cho biết, thực hiện chủ trương của ngành và Văn bản 7291 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày, đầu năm học 2014 - 2015, nhà trường triển khai dạy 2 buổi/ngày. Đây là lớp học trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện của PH, HS. Việc dạy 2 buổi/ngày nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục HS, hạn chế tình trạng dạy thêm học thêm không đúng quy định. Trong số 300 HS lớp 9 của trường chỉ có 169 em đăng ký đi học; trong đó một số lớp có rất ít HS đi học như lớp 9/3 chỉ có 9 em, lớp 9/2 có 12 em. Về chuyện thu tiền khiến PH phản ứng, thầy Quang nói: “Những năm trước đây, nhà trường cũng đã đôi lần gặp phiền phức xung quanh việc thu tiền của PH. Vì vậy năm nay, dù văn bản của Bộ GD&ĐT cho phép vận động PH đóng góp nhưng ngay từ đầu nhà trường không đề cập chuyện tiền bạc. Không thu tiền, với trách nhiệm của mình, các thầy cô vẫn vui vẻ lên lớp. Tuy nhiên, đến cuối năm học Ban đại diện cha mẹ HS có trao đổi là để ban đứng ra vận động PH đóng góp tiền hỗ trợ cho các thầy cô đứng lớp”.

Trong khi đó, ông Trần Hữu Ngữ - Trưởng ban Đại diện cha mẹ HS Trường THCS Nguyễn Du khẳng định: Đây là chủ trương của Ban đại diện cha mẹ HS với mục đích là để có khoản kinh phí bồi dưỡng cho các thầy cô giáo sau một năm giảng dạy các em HS học buổi thứ 2. Hơn nữa, theo văn bản của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày có cho phép các trường huy động từ nguồn hỗ trợ của ngân sách, sự đóng góp tự nguyện của cha mẹ HS. Vì vậy, tại cuộc họp PH vào ngày 25.4, sau khi Ban giám hiệu nhà trường báo cáo về công tác tổ chức giảng dạy và kết quả học tập của HS, Ban đại diện cha mẹ HS cùng với PH đã có thảo luận, trao đổi về việc hỗ trợ kinh phí cho nhà trường. Kết quả, 100% PH biểu quyết đồng ý chủ trương với mức đóng góp 50.000 đồng/tháng, thời gian học là 5 tháng. Đến nay mới chỉ có chưa đến 20 PH nộp với số tiền 4,8 triệu đồng. Ông Ngữ chia sẻ thêm: “Vận động PH đóng góp tiền hỗ trợ cho nhà trường trong việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là không sai và được đông đảo PH ủng hộ tại cuộc họp hôm 25.4. Tuy nhiên, có thể một vài PH không đồng tình hoặc không tham gia cuộc họp nên có ý kiến phản đối. Bản thân tôi cảm thấy khá bức xúc khi PH nào đó phản ứng, bởi việc cho con em học và đóng góp là hoàn toàn tự nguyện, không ai ép buộc”.

Dạy học 2 buổi/ngày là chủ trương của ngành và việc vận động PH đóng góp trên tinh thần tự nguyện là không sai. Tuy nhiên, có thể thấy cách tổ chức thực hiện của Trường THCS Nguyễn Du là sau khi đã học xong rồi mới triển khai chủ trương thu tiền khiến không ít PH cảm giác “sự việc đã rồi” dẫn đến bức xúc, phản ứng là điều dễ hiểu. Các bậc PH bao giờ cũng sẵn lòng đóng góp cho nhà trường để tạo điều kiện cho con em học tập tốt hơn. Thế nhưng, tổ chức như thế nào đó để họ cảm thấy không bị ép buộc, là điều mà nhà trường và Ban đại diện cha mẹ HS cần rút kinh nghiệm.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường THCS Nguyễn Du (TP.Tam Kỳ) thu tiền dạy 2 buổi/ngày: Sai do cách tổ chức thực hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO