Trưởng thôn hết lòng vì dân

TRẦN THỊ THẠNH 05/11/2014 07:59

Đến thôn Dương Bình (xã Trà Dương, huyện Bắc Trà My) hỏi ông Nguyễn Văn Truyền thì nhiều người dân đều có chung nhận xét là một trưởng thôn rất tận tụy, hết lòng phục vụ nhân dân. Từ sự nhiệt tình, gương mẫu trong các phong trào hoạt động của trưởng thôn Nguyễn Văn Truyền, nhân dân thôn Dương Bình đã tích cực lao động sản xuất, cùng nhau đoàn kết xây dựng văn hóa khu dân cư.

Vào tháng 8.2010, ông Nguyễn Văn Truyền được nhân dân bầu làm trưởng thôn với số phiếu khá cao. Ông cho biết khi nhận công việc mới mình không khỏi bận tâm bởi so với 5 thôn khác của xã, Dương Bình có tình hình trật tự an toàn xã hội khá phức tạp như nạn trộm cắp, gây gổ đánh nhau, một số thanh thiếu niên bỏ học lêu lổng; đời sống của một bộ phận nhân dân trong thôn khó khăn, mối quan hệ tình làng nghĩa xóm chưa được thắt chặt. “Khi mình được bà con tín nhiệm, bản thân cũng băn khoăn vì sợ không hoàn thành nhưng rồi cái gì cũng qua hết. Địa bàn thôn Dương Bình hơi phức tạp vì có sông suối cách trở, mỗi khi họp thì phải chia ra hai tổ để thông tin đến bà con. Mình phải làm từng bước một, công việc nào triển khai thì cố gắng cho đến nơi đến chốn. Làm trưởng thôn trước hết phải là cầu nối để trao đổi giữa cấp trên xuống với người dân, thông tin với người dân, những ý kiến của người dân mình trao đổi lại  với cấp trên…” - ông Truyền tâm sự.

Thôn Dương Bình nằm cách xa trung tâm xã, có hơn 400 hộ dân, một nửa hộ dân có nhà nằm dọc đường liên huyện, số hộ còn lại sống sát chân núi và bị chia cắt bởi con sông Cái. Vào mùa mưa hoặc mỗi khi mưa dông thì nước sông dâng cao, thường xuyên gây cản trở đến việc lưu thông của người dân. Trong khi chờ sự quan tâm của Nhà nước, ông Truyền cùng gia đình làm một cây cầu tạm bằng gỗ. Tuy nhiên, cây cầu tự phát này cũng không bền vững, cứ có mưa lớn là trôi đi mất nên hàng năm gia đình ông lại tốn nhiều công sức cùng người dân lại tiếp tục làm cây cầu mới. Cũng vì cách trở sông suối, xa trạm hạ thế nên một số hộ khó khăn không có đủ tiền kéo điện về sinh hoạt. Thấy được những vấn đề bức xúc của nhân dân, ông bàn với vợ lấy số tiền gần 10 triệu đồng dành dụm được cho bà con trong thôn mượn để mua vật tư, kéo dây, bắt điện thắp sáng.

Năm 2011, xã Trà Dương được huyện Bắc Trà My chọn làm một trong hai xã điểm xây dựng nông thôn mới. Ông tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, làm đường giao thông nông thôn, xây các công trình thủy lợi, vệ sinh môi trường, làm chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Từ sự vận động nhiệt tình của ông, nhiều hộ trong thôn đã tự nguyện hiến đất. Điển hình như gia đình anh Lê Xuân Quang hiến 200m2 đất, ông Hồ Thạch Lạc hơn 300m2 đất ruộng lúa nước để làm đường giao thông. Đến nay, các công trình đã được xây dựng và đưa vào sử dụng, tạo niềm vui, phấn khởi cho nhân dân trong thôn. Ông Hồ Thạch Lạc (người dân thôn Dương Bình) cho biết: “Từ khi ông Truyền lên làm thôn trưởng tôi thấy địa phương có nhiều thay đổi. Ông Truyền rất chu đáo với nhân dân, làm từ việc nhỏ đến việc lớn, thậm chí đến cánh đồng của người dân mà có sâu bọ gây hại ổng cũng trực tiếp đến  tận nơi để kiểm tra”.

Ông Nguyễn Văn Truyền còn là nhân tố tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết các tranh chấp ở cơ sở. Khi thôn có khiếu nại gì, ông thường vận dụng những phong tục tập quán của địa phương, những hương ước của thôn xóm và những hiểu biết về pháp luật để giải thích có tình, có lý, thuyết phục hai bên đi đến hòa thuận. Ông lồng ghép các buổi họp thôn, tuyên truyền người dân hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ đó người dân trong thôn tích cực xây dựng tình đoàn kết, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế. Nói về Trưởng thôn Nguyễn Văn Truyền, ông Châu Minh Ninh - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Dương nhận xét: “Ông Truyền luôn là người đi đầu trong các phong trào thi đua tại địa phương. Trong nhiều hoạt động, phong trào, ông là người xung phong  triển khai và đạt nhiều hiệu quả nên được nhân dân tin tưởng...”.

TRẦN THỊ THẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trưởng thôn hết lòng vì dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO