Trút gánh lo!

TƯ RUỘNG 22/04/2014 10:29

Cuối tuần rồi, đang chạy xe lòng vòng trên các tuyến đường của thị trấn Trà My thuộc huyện miền núi Bắc Trà My thì Tư Ruộng tôi tình cờ gặp lại ông Nguyễn Hồng Vương – Phó Bí thư Đảng ủy xã Trà Ka. Hỏi tình hình sản xuất của bà con, ông Vương cho biết vụ này lúa nước trời được mùa nên cái bụng của đồng bào rất vui. Riêng xã Trà Ka thì thắng lớn. Sáng hôm sau, từ trung tâm huyện Bắc Trà My, Tư tôi vượt 36 cây số lên xã vùng cao Trà Ka. Trời nắng rát da, mồ hôi nhễ nhại, nhìn mấy bao lúa tươi chất bên vệ đường, anh Tám Ca Dong cười tươi: “Cái ruộng được mùa nên cái bụng mình phấn khởi lắm. Có hạt gạo để dành, thời gian tới nhà mình không sợ đói nữa rồi”. Anh Tám cho biết, vụ đông xuân này anh làm 2 sào ruộng. Tuy nhiên, do hệ thống thủy lợi chưa được đầu tư xây dựng nên số diện tích ấy chủ yếu sống dựa vào nước trời. Nhờ nguồn giống chất lượng cao, gieo sạ đúng lịch thời vụ, trời thường mưa rải rác, lại được ngành chuyên môn tận tình hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nên hơn 3 tháng qua ruộng lúa của anh Tám phát triển rất tốt và không hề bị các loại sâu bệnh nguy hiểm gây hại. Anh Tám nói: “Vụ đông xuân năm ngoái, do nhiều yếu tố bất lợi nên mình chỉ thu được 300kg lúa khô từ 2 sào ruộng ni, còn chừ sản lượng đạt 350kg là cầm chắc”.

Dẫn Tư tôi lội quanh những ruộng lúa đã và đang chín vàng của địa phương, ông Nguyễn Hồng Vương  cho hay, toàn xã có 4 thôn với tổng cộng 396 hộ dân sinh sống, trong đó 97% là đồng bào dân tộc thiểu số. Theo ông Vương, vụ này nông dân trên địa bàn gieo sạ 11ha lúa nước trời và gần 7ha lúa chủ động tưới. Ông Vương nói: “Hiện nay, tuy bà con chưa gặt rộ 11ha lúa nước trời ấy nhưng qua kiểm tra thực tế trên đồng ruộng thì chắc chắn năng suất bình quân sẽ đạt 35 tạ/ha, tăng 4 tạ/ha so với đông xuân trước. Nhờ lúa được mùa trên diện rộng nên đồng bào đã trút bớt gánh lo thiếu đói trong kỳ giáp hạt”.

Không chỉ xã Trà Ka, hàng nghìn hộ dân ở nhiều nơi khác của huyện miền núi Bắc Trà My cũng đang vui như trẩy hội vì bội thu vụ lúa nước trời. Ông Huỳnh Ngọc Thiệu – Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết, đông xuân năm nay nông dân Bắc Trà My canh tác khoảng 886ha lúa, trong đó 65% diện tích đảm bảo nguồn nước tưới, còn lại 35% sống dựa vào nước trời. Theo ông Thiệu, tính đến thời điểm này phần lớn các chân ruộng lúa nước trời đã được thu hoạch. Thống kê cho thấy năng suất lúa bình quân trên toàn huyện đạt ít nhất 38 tạ/ha, tăng 1,5 tạ/ha so với cùng vụ sản xuất năm ngoái.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trút gánh lo!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO