Truyền thông giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong trường học

MỸ LINH 04/05/2018 16:31

(QNO) - Ngày 3.5, tại Trường Tiểu học Hương An (xã Hương An, huyện Quế Sơn) diễn ra hội thi truyền thông giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong trường học. Đây là một trong những hoạt động nằm trong Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại các tỉnh miền Trung Việt Nam - giai đoạn 2”, do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hoa Kỳ thông qua Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế tại Việt Nam tài trợ.

Các em học sinh thi tìm hiểu kiến thức về rủi ro thiên tai và cách ứng phó. Ảnh: M.L
Học sinh thi tìm hiểu kiến thức về rủi ro thiên tai và cách ứng phó. Ảnh: M.L

Tại hoạt động, học sinh của trường được trang bị nhiều kiến thức về các loại hình thiên tai, tác động của thiên tai đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của con người. Bên cạnh đó, thông qua các phần thi rung chuông vàng, thi tiểu phẩm và vẽ tranh, các em được tìm hiểu thêm những biện pháp để góp phần giảm nhẹ rủi ro do thiên tai gây ra.

Cô giáo Đoàn Thị Phước Hà - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương An cho biết, hiện nay tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp. Thực tế cho thấy, thiên tai đã và đang gây ra nhiều hậu quả khó lường, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của con người. Trên địa bàn Quảng Nam, năm 2017, những đợt lũ lớn cuối năm đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản, khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, tài sản bị trôi theo lũ dữ. Học sinh ở các trường khu vực bị lũ không còn sách vở để đến lớp, cơ sở vật chất của nhiều trường cũng hư hỏng nặng... Vì thế việc nâng cao được ý thức, khả năng cho người dân trong việc chống chịu với thiên tai là rất cần thiết. Không chỉ là người dân, việc trang bị cho các em học sinh cũng sẽ rất bổ ích.

“Đối với trẻ nhỏ, có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong mùa mưa lũ, mà nguyên nhân chủ yếu là do các em thiếu sự quan tâm từ phía gia đình, đặc biệt là ở các em chưa được trang bị kỹ năng cần thiết để ứng phó với thiên tai. Vì thế, thông qua hội thi lần này, nhà trường mong muốn học sinh sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản nhất về thiên tai, kỹ năng ứng phó khi thiên tai xảy ra, cùng với gia đình giảm thiểu thấp nhất rủi ro có thể xảy ra do thiên tai” - cô Hà cho biết thêm.

Vẽ tranh về phòng chống thiên tai. Ảnh: M.L
Thi vẽ tranh về phòng chống thiên tai. Ảnh: M.L

Tại hội thi, em Vũ Tiến Nam (lớp 4/5) tham gia trả lời đúng rất nhiều câu hỏi trong phần thi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức, kỹ năng ứng phó với thiên tai. Nam cho biết, em được biết về bão lũ ở các địa phương trên ti vi, thấy nhiều gia đình bị ngập trong nước lũ, không có đồ ăn, nước uống, không đi lại được với bên ngoài. Các bạn học sinh sau mưa lũ cũng không còn sách vở để đến lớp vì đã bị nước cuốn hoặc ướt hết.

“Thiên tai ảnh hưởng rất xấu đến cuộc sống con người. Vì thế em mong mọi người sẽ hiểu được nguyên nhân dẫn đến thiên tai để bớt chặt phá rừng bừa bãi, khai thác sử dụng nguồn tài nguyên cạn kiệt. Các hành vi này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn góp phần làm cho bão lũ, hạn hán diễn ra nhiều hơn” - Nam chia sẻ. Còn với Nguyễn Thị Minh Huệ (lớp 5/5) tham gia phần thi vẽ tranh cho biết, thông qua bức tranh, em mong các bạn sẽ không chơi, không đứng dưới trụ điện hay gốc cây to khi trời mưa gió, sấm chớp, phải nhanh chân vào nhà để trú mưa. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên học bơi để có thể tự cứu sống mình nếu lỡ trượt chân rơi xuống ao hồ, hay khi có lũ lụt xảy ra.

Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại các tỉnh miền Trung Việt Nam - giai đoạn 2” với mục tiêu giúp cộng đồng dân cư bị tổn thương, chính quyền địa phương và trường học trong vùng dự án được nâng cao khả năng thích ứng với hiểm họa thiên tai nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Ở giai đoạn 2, dự án được triển khai từ đầu năm 2018, thực hiện tại 3 xã của huyện Quế Sơn, 2 xã của huyện Tiên Phước và 1 xã của Duy Xuyên.

Dự án tổ chức nhiều hoạt động như tập huấn quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng có sự tham gia của người dân tại xã dự án; tập huấn truyền thông về giảm nhẹ rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu cho tình nguyện viên cộng đồng; hỗ trợ xã lập kế hoạch phòng chống thiên tai và lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; tổ chức hội thi/sự kiện tìm hiểu giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại trường và cộng đồng…

MỸ LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Truyền thông giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO