Truyện tranh đầu tiên cho người khiếm thị

KIM OANH 24/01/2015 06:09

Bộ truyện tranh đầu tiên trên thế giới bằng chữ nổi vừa được xuất bản tại Mexico, đem lại cơ hội tuyệt vời cho những trẻ em không may mắn, được khám phá thế giới xung quanh ta tin yêu vào cuộc sống.

Trang truyện tranh bằng chữ nổi của Bernardo Fernandez.
Trang truyện tranh bằng chữ nổi của Bernardo Fernandez.

Cho đến nay, những loại truyện bằng chữ nổi cho người khuyết tật hay khiếm thị rất ít được xuất bản hay bày bán trên thị trường sách vì những khó khăn nhất định. Đặc biệt, đối với truyện tranh thì việc mô phỏng, chuyển dịch từ những hình ảnh, dòng chữ cho người bình thường sang thành chữ nổi để phục vụ trẻ em khiếm thị được xem là công việc rất khó khăn. Bởi vậy, bộ truyện tranh đầu tiên trên thế giới của nhà văn kiêm họa sĩ người Mexico, Jorge Grajales Bernardo Fernandez vừa mới ra đời thu hút sự quan tâm đặc biệt của rất nhiều người, trong đó không chỉ với trẻ em khiếm thị mà còn cho cả người khiếm thị lớn tuổi hơn.

Bộ truyện tranh này có tựa đề “Sensus: The Universe of His Eyes” (tạm dịch: Sensus: Thế giới của đôi mắt), kể lại câu chuyện về những cuộc phiêu lưu của một nhà du hành vũ trụ đã đặt chân lên một hành tinh của những sinh vật không có mắt. Trong thời gian lưu lại nơi kỳ thú, nhà du hành cũng không may mất đi hoàn toàn thị lực của mình. Nhưng ở đó, anh được những người lạ xung quanh dạy cho anh cách thức để nhìn thế giới qua những giác quan khác nhau. Bernardo Fernandez cho biết, bộ truyện tranh đầu tiên này bao gồm 16 trang, trước hết sẽ phục vụ cho khoảng 1,5 triệu trẻ em là học sinh khuyết tật thị lực ở Mexico, là cơ hội để các em có thể đọc sách cùng các bạn bè trang lứa, giúp các em biết được nhiều hơn về thế giới, có được niềm vui và lạc quan hơn trong cuộc sống. Nhà văn Mexico hy vọng rằng, những trẻ em không may mắn khác trên thế giới sẽ sớm được tiếp cận với bộ truyện tranh đầy ý nghĩa này.

Luis Eduardo, thanh niên khiếm thị học chữ nổi tại một trường quốc tế (do tổ chức phi lợi nhuận dành cho người mù, được thành lập ở thành phố Mexico) cho biết, anh rất thú vị khi được đọc bộ truyện tranh đầu tiên bằng chữ nổi, trong truyện có rất nhiều điều mới lạ cho anh và những người đồng cảnh ngộ, nhất là trẻ em. Nhiều người cũng cho rằng, qua bộ truyện tranh này, người bình thường sẽ biết đến khó khăn mà người khiếm thị gặp phải trong cuộc sống hằng ngày. Từ đó đồng cảm và chia sẻ với người khuyết tật nhiều hơn nữa. “Sensus: The Universe of His Eyes” được ví như “đôi mắt kính” kỳ diệu cho trẻ em khiếm thị bởi truyện tranh chữ nổi đối với các em hoàn toàn mới lạ. Hiện trên thế giới lưu hành các loại sách cho người khiếm thị như: sách nói, sách minh họa nổi và sách chữ nổi, chủ yếu là sách giáo khoa...

Được biết, nhà văn kiêm họa sĩ Bernardo Fernandez cũng là một người khiếm thị. Tại Mexico, “Sensus: The Universe of His Eyes” được bán với giá 30 pesos, tức khoảng 2USD. Lợi nhuận thu được sẽ được dùng để mua kính cho hơn 1,5 triệu học sinh khiếm thị tại Mexico.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Truyện tranh đầu tiên cho người khiếm thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO