Từ 0 giờ ngày 1.4.2019, thực hiện tổng điều tra dân số và nhà ở

NGUYÊN ĐOAN 14/03/2019 05:29

Chiều 13.3, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm rà soát công tác chuẩn bị, sẵn sàng các điều kiện cho việc thu thập thông tin tổng điều tra dân số và nhà ở trên toàn quốc bắt đầu từ 0 giờ ngày 1.4.2019. Tại điểm cầu Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng cùng đại diện lãnh đạo các sở ngành liên quan dự hội nghị.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là cuộc tổng điều tra lần thứ 5 của nước ta kể từ ngày thống nhất. Công tác chuẩn bị cho tổng điều tra được thực hiện công phu từ gần hai năm nay, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ngành từ trung ương đến địa phương, sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan quốc tế. Để cuộc tổng điều tra diễn ra thành công, Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp ủy tiếp tục tập trung lãnh đạo sâu sát, huy động cả hệ thống chính trị các cấp cùng vào cuộc, có sự phân công, phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện tổng điều tra về dân số và nhà ở lần này; đảm bảo thông tin điều tra được chính xác, trung thực, khách quan, diễn ra an toàn tuyệt đối; cùng với đó có sự phân tích về chất lượng dân cư và nhà ở từ kết quả điều tra, góp phần phục vụ hiệu quả định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời gian đến...

Riêng với Quảng Nam, là một trong 4 tỉnh được Trung ương chọn thực hiện điều tra tổng duyệt trên cả nước (đại diện cho 13 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung), triển khai tại 3 xã từ ngày 27.8 - 22.9.2018. Qua đó, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức các công việc của cuộc tổng điều tra từ công tác chuẩn bị địa bàn, lập bảng kê, thu thập thông tin, kiểm tra, giám sát, nghiệm thu, duyệt số liệu; đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm tra số liệu trực tuyến trên Trang thông tin hệ thống điều hành tác nghiệp. Đến nay, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Quảng Nam đã thực hiện và hoàn thành các công việc trong giai đoạn chuẩn bị như thành lập ban chỉ đạo các cấp, tuyển chọn lực lượng tham gia điều tra; cập nhập danh sách thôn/khối phố; phân chia địa bàn, thiết lập mạng lưới điều tra, tập huấn thực hiện các công đoạn... Đáng chú ý, công tác lập bảng kê hộ trên địa bàn đã hoàn thành theo đúng kế hoạch, tổng số có 3.049 địa bàn điều tra và 366 địa bàn đặc thù với tổng số gần 420 nghìn hộ và khoảng 1,5 triệu người (so với cả nước chiếm 1,6%). Tổng số hộ đăng ký tự cung cấp thông tin trên internet gần 2.700 hộ, chiếm 0,64% (tỷ lệ này của cả nước là 0,26%). Trong cuộc tổng điều tra lần này, tất cả địa bàn điều tra của Quảng Nam sử dụng phương pháp thu thập thông tin bằng hình thức CAPI (điện tử di động).

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ 0 giờ ngày 1.4.2019, thực hiện tổng điều tra dân số và nhà ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO