Từ 1.4.2019, tổng điều tra dân số và nhà ở: Chuẩn bị tốt từ cơ sở

HÀN GIANG - PHAN VINH 29/03/2019 03:29

Cùng với cấp tỉnh, Ban Chỉ đạo (BCĐ) các địa phương đã tập trung chuẩn bị tốt các khâu, sẵn sàng cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở (TĐT) đảm bảo tiến độ, chất lượng và thời gian quy định.

Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở xã Tam Xuân II (Núi Thành) họp quán triệt đến Ban nhân dân lâm thời thôn Bích Nam và người dân về cuộc tổng điều tra. Ảnh: NG.ĐOAN
Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở xã Tam Xuân II (Núi Thành) họp quán triệt đến Ban nhân dân lâm thời thôn Bích Nam và người dân về cuộc tổng điều tra. Ảnh: NG.ĐOAN

Chu đáo các khâu

Tại các địa phương, công tác tuyên truyền về cuộc TĐT đã được chú trọng triển khai, bằng nhiều hình thức trực quan trên các phương tiện tuyền thanh, băng rôn, pano, áp phích. Ông Nguyễn Tấn Đồng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân II (Núi Thành) kiêm Trưởng BCĐ xã cho biết, địa phương đã xây dựng chuyên mục phát trên hệ thống tuyền thanh xã với thời lượng 30 phút mỗi ngày, đồng thời trang trí cổ động trực quan tại các thôn trên địa bàn. Về công tác chuẩn bị cho ngày ra quân 1.4, từ chiều 22.3 các điều tra viên đã rà soát cập nhập xong bảng kê trên hệ thống cho gần 3.300 hộ. Chiều qua 28.3 địa phương đã họp BCĐ cấp xã và điều tra viên để quán triệt tinh thần, rà soát công tác chuẩn bị lần cuối. Ông Đồng còn cho hay, cuộc TĐT lần này yêu cầu sử dụng thiết bị điện tử di động (CAPI) nên BCĐ xã đã kiểm tra toàn bộ công cụ hỗ trợ của điều tra viên. Có một số điện thoại cấu hình thấp sẽ gặp khó khăn trong quá trình làm việc; trong khi đó lực lượng điều tra viên là cán bộ xã nên ít nhiều sẽ bị chi phối bởi công việc chuyên môn. “Sáng 28.3 chúng tôi cũng đã họp quán triệt lại trong cấp ủy xã, thôn với quyết tâm phải đảm bảo cho cuộc TĐT diễn ra thành công, đạt chất lượng” - ông Đồng nói.

Cũng theo ông Nguyễn Tấn Đồng, BCĐ xã Tam Xuân II đã lập nhóm trên mạng xã hội Zalo để trưởng ban và tổ trưởng hướng dẫn thêm cho các điều tra viên; đồng thời chỉ đạo công việc, kiểm tra tiến độ các nội dung mà điều tra viên phải chuẩn bị. Theo quy định, mỗi điều tra viên chịu trách nhiệm 2 địa bàn (khoảng 300 hộ), như vậy xã Tam Xuân 2 cần 10 người. Nhưng để đảm bảo tiến độ, xã bổ sung kinh phí đào tạo thêm 10 điều tra viên để phụ trách 19 địa bàn và một điều tra viên dự phòng.

Trong lễ ra quân TĐT vào sáng 1.4 tới, phường Tân Thạnh được BCĐ TP.Tam Kỳ chọn làm điểm. Đến nay, mọi công việc chuẩn bị cho cuộc TĐT trên địa bàn phường đã hoàn tất, sẵn sàng cho việc thu thập thông tin đảm bảo tiến độ, chất lượng và thời gian quy định. Bà Trần Thị Phương Thảo, cán bộ Văn phòng - thống kê phường Tân Thạnh cho biết, sau khi được tập huấn nghiệp vụ và công nghệ thông tin ở thành phố, các điều tra viên của phường còn được BCĐ phường hướng dẫn thêm, nhất là đối với việc sử dụng phương thức CAPI trong quá trình điều tra, thu thập thông tin.

Phấn đấu hoàn thành sớm

Theo ông Lê Quý Đạt - Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh kiêm Phó trưởng Ban Chỉ đạo TĐT tỉnh, thành công của TĐT là số lượng và chất lượng thông tin được thu thập. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng phục vụ hoạch định chính sách phát triển đất nước và các địa phương. Cũng như thực hiện cam kết phát triển bền vững của Liên hiệp quốc và đặc biệt TĐT còn cung cấp các số liệu quan trọng phục vụ biên soạn Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Ngoài ra, dữ liệu TĐT lần này cùng với thông tin của các ngành công an, tư pháp, dân số sẽ hình thành kho Dữ liệu dân cư quốc gia phục vụ phát triển đất nước và phát triển con người trong tình hình mới.

Chuẩn bị cho TĐT lần này, ngay từ tháng 4.2018, Phú Ninh đã hoàn thành báo cáo về BCĐ tỉnh công tác lập danh sách với tổng số 51 thôn, khối phố. Sau đó, Phú Ninh thành lập BCĐ các cấp. Ở cấp huyện BCĐ có 14 người; Văn phòng BCĐ huyện có 9 người do Chi cục trưởng Chi cục Thống kê làm Chánh văn phòng. Ở cấp xã có 56 người tham gia BCĐ, hầu hết do Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, công chức Văn phòng - thống kê làm thường trực BCĐ. Ông Văn Công Vinh - Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Phú Ninh cho biết, từ tháng 9.2018 đến ngày 10.10.2018, Phú Ninh đã hoàn thành công tác vẽ sơ đồ nền và phân chia địa bàn điều tra, địa bàn nhân khẩu đặc thù ở cả 51 thôn, khối phố, với 136 địa bàn (bình quân 170 hộ/địa bàn) và 25 địa bàn đặc thù gồm chùa chiền, nhà tập thể… “Mọi công tác tập huấn quản lý và lập bảng kê; tổ chức lập bảng kê và cập nhật bảng kê trên hệ thống quản lý chung; tập huấn nghiệp vụ và công nghệ thông tin TĐT; tập huấn nghiệp vụ về công tác quản lý cho tổ trưởng; rà soát, cập nhật địa bàn điều tra… chúng tôi đã hoàn tất theo đúng quy trình. Từ ngày 23.3.2019 Phú Ninh cũng đã hoàn thành công tác cập nhật bảng kê trên CAPI” - ông Vinh nói.

Ông Nguyễn Tấn Văn - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh chia sẻ, trong công tác chuẩn bị xuất hiện một số vướng mắc, nhưng địa phương đã dự lường trước nên cơ bản khắc phục được ngay. “Về đội ngũ điều tra viên, chúng tôi cho tập huấn nhiều lần trên một nội dung để đảm bảo nắm được vấn đề. Đồng thời giao cho Chi cục Thống kê tập huấn theo phương thức “cầm tay chỉ việc” đối với những cán bộ xã còn yếu về công nghệ thông tin. Cùng với công tác chuẩn bị nhân lực, vật lực, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc TĐT lần này. Theo kế hoạch, cuộc điều tra diễn ra từ ngày 1 - 25.4, nhưng chúng tôi giao cho các xã cố gắng hoàn thành điều tra trước 20.4 để có thời gian chỉnh lý, rà soát báo cáo chuẩn xác thông tin về tỉnh” - ông Văn cho biết thêm.

HÀN GIANG - PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ 1.4.2019, tổng điều tra dân số và nhà ở: Chuẩn bị tốt từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO