Tu bổ di tích trụ sở báo Tiếng Dân

LÊ QUÂN 01/12/2015 10:18

(QNO) UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có quyết định đồng ý thực hiện sửa chữa trụ sở báo Tiếng Dân - tờ báo quốc ngữ đầu tiên ở miền Trung do cụ Huỳnh Thúc Kháng làm chủ bút.

Trụ sở báo Tiếng Dân, đóng tại số 193 Huỳnh Thúc Kháng, TP.Huế đang được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế lập hồ sơ đề nghị công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Song song cùng việc lập hồ sơ công nhận di tích, UBND Thừa Thiên Huế đang thực hiện việc di dời các hộ dân còn ở trong khuôn viên khu nhà. Dự kiến việc tu bổ trụ sở báo Tiếng Dân sẽ được thực hiện sau khi hoàn thành việc di dời.

Di tích trụ sở báo Tiếng Dân tại TP.Huế hiện tại.
Di tích trụ sở báo Tiếng Dân tại TP.Huế hiện tại.

Báo Tiếng Dân do cụ Huỳnh Thúc Kháng (1876 - 1947) làm chủ bút, hoạt động từ năm 1927 - 1943. Tuy ra đời muộn hơn so với báo chí ở miền Nam và miền Bắc nhưng báo Tiếng Dân đóng một vai trò chính trị quan trọng trong đời sống của nhân dân Trung kỳ. Đây cũng từng là trụ sở Hội đồng châu Quảng Nam, được cụ Huỳnh Thúc Kháng dùng làm ký túc xá cho những sinh viên Quảng Nam ra Huế học. Sau năm 1975, khu nhà được bố trí cho một số cán bộ Trường Đại học Y Dược Huế đến ở.

Báo Tiếng Dân những năm 1930
Báo Tiếng Dân những năm 1930

Đến năm 2007, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có quyết định tiếp nhận khu tập thể 193 Huỳnh Thúc Kháng thành quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước và chuyển giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý. Hiện tại, khu nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sụp đổ, ảnh hưởng mỹ quan đô thị. Tại khu này vẫn còn 6 hộ gia đình sinh sống. Trung tâm Phát triển quỹ đất đã xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân đang ở trong khu nhà này để thực hiện di dời cuối năm nay.

Đây cũng là mong ước của gia tộc cụ Huỳnh và những người dân xứ Quảng. UBND huyện Tiên Phước đã nhiều lần tìm cách yêu cầu UBND Thừa Thiên Huế tu bổ di tích này trong nhiều năm nay. 

LÊ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tu bổ di tích trụ sở báo Tiếng Dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO