Từ cá nục rim, nhiều sản phẩm Quảng Nam có cơ hội xuất khẩu chính ngạch

MỸ LINH 04/08/2023 10:59

(QNO) - Đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Hợp tác xã chế biến nông sản thực phẩm Bà Ba Hội (TP.Tam Kỳ) đã xuất khẩu thành công lô hàng 10 tấn cá nục rim đầu tiên vào thị trường Mỹ. Sự kiện này mở ra cơ hội cho nhiều sản phẩm nông sản thực phẩm đặc trưng của Quảng Nam tiếp cận thị trường Mỹ và các thị trường khác trên thế giới.


Lễ bàn giao lô hàng cá nục rim đầu tiên xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: M.L
Lễ bàn giao lô hàng cá nục rim đầu tiên xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: M.L

Cá nục rim xuất khẩu

Ngày 27/7, lô hàng 10 tấn cá nục rim đầu tiên của HTX Bà Ba Hội xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một thị trường khó tính song cũng đầy tiềm năng.

Bà Huỳnh Thị Thu Thủy - đại diện HTX Bà Ba Hội cho biết, Quảng Nam có thế mạnh lớn về hải sản với nguồn dinh dưỡng cao, trong đó các món ăn chế biến từ cá nục được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, cá nục lại có theo mùa, giá cả không ổn định, được mùa mất giá, được giá mất mùa nên HTX trăn trở tìm cách chế biến sâu sản phẩm này để có thể bảo quản được thời gian dài, nâng cao giá trị và ổn định giá cả cho bà con ngư dân.

Xưởng chế biến cá nục rim của HTX Bà Ba Hội. Ảnh: M.L
Xưởng chế biến cá nục rim của HTX Bà Ba Hội. Ảnh: M.L

Sau nhiều lần không thành công với những mẻ cá nục rim, đến tháng 6/2022, HTX tìm ra được công thức tương đối chuẩn để chế biến sản phẩm này. Theo bà Thủy, để cá nục rim đạt chất lượng phải yêu cầu nguồn nguyên liệu đảm bảo.

“Hiện tại, cá nục rim Bà Ba Hội được chế biến từ nguồn cá nục đánh bắt chủ yếu từ ngư trường Quảng Nam, truy xuất nguồn gốc khai thác rõ ràng, đảm bảo chất lượng tươi ngon, hợp vệ sinh an toàn thực phẩm” - bà Thủy cho biết.

Cá nục rim được chế biến theo phương thức truyền thống với các gia vị gần gũi như nước mắm, mật mía, ớt, nén... cùng với máy móc hiện đại để sản xuất quy mô lớn.

Cá nục tươi được sơ chế kỹ càng trước khi rim. Ảnh: M.L
Cá nục tươi được sơ chế kỹ càng trước khi rim. Ảnh: M.L

Sau khi sản xuất thành công cá nục rim theo quy trình HACCP, sản phẩm bán ra thị trường được khách hàng đón nhận và yêu thích. Và cơ duyên đến khi Công ty CP quốc tế LNS - một công ty kinh doanh đa lĩnh vực, nhất là xuất khẩu các mặt hàng xuất xứ Việt Nam đến nhiều thị trường lớn trên thế giới như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Singapore… nhận thấy những ưu điểm của sản phẩm cá nục rim này.

Ông Hồ Hùng - Giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu LNS Việt Nam cho biết, cá nục rim có ở Quảng Nam, Đà Nẵng và một số tỉnh thành khác, tuy nhiên điểm khác biệt ở cá nục rim Bà Ba Hội là cá được chế biến cấp đông trong từng mẻ sản xuất, đảm bảo hương vị cá biển còn tươi ngon, bảo quản đến 12 tháng, lâu hơn so với các sản phẩm nơi khác thời hạn chỉ trong khoảng 3 tháng.

“Khi xuất khẩu sang Mỹ, thời gian di chuyển từ Việt Nam cập cảng Mỹ mất khoảng 35-45 ngày, do vậy yêu cầu thời hạn sử dụng phải dài để phục vụ rộng rãi tới khách hàng, đặc biệt là cộng đồng người Việt tại Mỹ và các nước trên thế giới. LNS và Bà Ba Hội đã hợp tác sản xuất thành công sản phẩm này” - ông Hùng nói.

Cá nục được rửa sạch sẽ các tạp chất trước khi ướp gia vị. Ảnh: M.L
Cá nục được rửa sạch tạp chất trước khi ướp gia vị. Ảnh: M.L

Ngày 1/7, HTX Bà Ba Hội và Công ty CP Quốc tế LNS ký kết hợp đồng phân phối độc quyền cá nục rim và các sản phẩm của HTX Bà Ba Hội vào thị trường Hoa Kỳ. Trong vòng thời gian chưa đầy 1 tháng, hai bên nỗ lực vừa sản xuất, vừa hoàn thiện các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định gồm chứng nhận đăng ký FDA, mã DUNS và các chứng nhận tiêu chuẩn khác.

Ngày 27/7, lô hàng 10 tấn cá nục rim đầu tiên của HTX Bà Ba Hội hoàn thành đảm bảo số lượng, chất lượng theo chuẩn FDA chính thức bàn giao cho LNS để xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

“Đây là dấu mốc, một bước ngoặt quan trọng đối với HTX Bà Ba Hội, từ đây cũng mở đường cho các sản phẩm ẩm thực đặc trưng của Quảng Nam đến với bạn bè quốc tế” - bà Thủy khẳng định.

Cá nục được ướp theo công thức truyền thống với các gia vị quen thuộc. Ảnh: M.L
Cá nục được ướp theo công thức truyền thống với các gia vị quen thuộc. Ảnh: M.L

Cơ hội cho đặc sản Quảng Nam xuất khẩu chính ngạch

Sản phẩm cá nục rim xuất khẩu chính ngạch vào Hoa Kỳ, mở ra những triển vọng đối với các sản phẩm đặc trưng khác của Quảng Nam. Theo bà Thủy, khi xuất khẩu, giá trị cá nục đã tăng lên 70%.

“HTX Bà Ba Hội kỳ vọng cá nục rim là “người anh cả” mở đường để các sản phẩm của Bà Ba Hội tiếp tục được đến thị trường Hoa Kỳ cũng như các thị trường khác trên thế giới. Đây là mơ ước và cũng là trách nhiệm lớn của HTX Bà Ba Hội để nông sản, ẩm thực Quảng Nam có cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế” - bà Thủy chia sẻ.

Sản phẩm cá nục rim thành phẩm đậm đà hương vị. Ảnh: M.L
Sản phẩm cá nục rim thành phẩm đậm đà hương vị. Ảnh: M.L

Theo bà Thủy, HTX tiếp tục tập trung phát triển các sản phẩm từ nếp và hải sản để đa dạng thêm sản phẩm của HTX Bà Ba Hội, nâng cao chất lượng, giá trị và đáp ứng các tiêu chuẩn để tiếp tục vươn ra thế giới.

Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu LNS Việt Nam - ông Hồ Hùng cho biết, bên cạnh cá nục rim, Quảng Nam còn có món mỳ Quảng rất ngon, tuy nhiên, Mỹ lại không cho nhập khẩu sản phẩm có nguyên liệu từ thịt heo. Do vậy LNS đã làm việc với Bà Ba Hội sản xuất món mỳ Quảng với "topping" cá lóc, chả cá, ếch. Trong chuyến container lần này mang theo hàng mẫu sản phẩm mỳ Quảng trên nền chả cá và cá lóc.

“Tôi mong muốn sớm chốt được món mỳ Quảng này để xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ trong thời gian sớm nhất. Tôi cũng đặt hàng các sản phẩm bánh chưng chay, bánh tổ, mực ống nhồi thịt, chả cá.. những món ăn mà người Việt xa quê luôn nhớ về” - ông Hùng cho biết.

[VIDEO] - Chế biến cá nục rim tại cơ sở sản xuất của HTX Bà Ba Hội:

Theo ông Hùng, thị trường Mỹ rất rộng lớn, cộng đồng người Việt tại Mỹ khá đông đảo và họ luôn yêu thích, nhớ về quê hương với các món ăn đặc trưng từng vùng miền, đây là cơ hội để các sản phẩm đặc trưng vươn tầm khỏi Việt Nam đến với Mỹ và các quốc gia khác.

Ông cũng cho biết thêm, để xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Mỹ thì doanh nghiệp phải xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc và chứng nhận HACCP. LNS sẽ hỗ trợ đăng ký mã số FDA của cơ quan quản lý chất lượng thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ.

“Các doanh nghiệp của Việt Nam có nhu cầu thì không quá lo lắng vì LNS sẽ đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các chứng nhận theo quy định để có thể xuất khẩu thành công sang thị trường Mỹ” - ông Hùng nói.

Như vậy, với đơn hàng cá nục rim đầu tiên này cũng mở ra triển vọng rất lớn đối với các sản phẩm đặc trưng của Quảng Nam, Việt Nam có thể đến với thị trường quốc tế theo con đường chính ngạch.

Công ty CP quốc tế LNS ưu tiên xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm nông sản thực phẩm đặc sản, độc đáo, các món ăn ngon truyền thống và là thế mạnh từ Việt Nam đến Mỹ.

Tại Mỹ, LNS kết hợp cùng CT Produce Whole Sales, phát triển hệ thống phân phối tại gần 40 tiểu bang, đã vào hơn 1.000 siêu thị và chuỗi cửa hàng thực phẩm trên toàn nước Mỹ. LNS đặc biệt chú trọng đến nhu cầu của người Việt tại nước ngoài, giúp cộng đồng người Việt tận hưởng trọn vẹn hương vị sản phẩm Việt trong nỗi nhớ quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ cá nục rim, nhiều sản phẩm Quảng Nam có cơ hội xuất khẩu chính ngạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO