An ninh trật tự

Từ cao tốc, ngẫm về tuyến tránh Vĩnh Điện

SÁU CÒI 23/02/2024 09:00

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra mới đây trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị - Thừa Thiên Huế), chúng tôi thử so sánh với tuyến tránh quốc lộ 1 qua Điện Bàn - Duy Xuyên (tuyến tránh Vĩnh Điện) và nhận thấy nhiều sự tương đồng.

anh.jpg
Phương tiện lưu thông qua tuyến tránh Vĩnh Điện ngày càng đông đúc. Ản: SC

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn kết nối cao tốc La Sơn - Túy Loan (Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng). Ngày 18/2/2024, TNGT xảy ra khiến 3 người trong một gia đình tử vong, lực lượng chức năng xác định do tài xế ô tô con vượt sai quy định.

Tuy nhiên, nhiều nhà quản lý, chuyên gia giao thông nêu ra những bất cập của tuyến đường này. Đó là, chỉ có 2 làn đường; có một số đoạn “nút thắt cổ chai”; gần như không có hệ thống đèn chiếu sáng, không có hệ thống camera giám sát...

Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là mặt đường quá hẹp, không có dải phân cách cứng ở giữa. Một lái xe kể: “Tôi đi tuyến đường này từ Đà Nẵng ra Huế nhiều lần rồi, tài xế xe khách vượt ẩu rất nhiều, rất dễ xảy ra TNGT thảm khốc”.

Ngẫm lại tuyến tránh Vĩnh Điện, đoạn quốc lộ 1 mới này tồn tại rất nhiều hạn chế. Đơn cử như chỉ có 2 làn đường, ở giữa không có dải phân cách, trong khi lưu lượng phương tiện các miền đi qua rất lớn.

Nền đắp cao, vậy nhưng, hệ thống cống thoát và cống chui có khẩu độ quá hẹp nên lũ lụt từ thượng nguồn đổ về không thoát kịp khiến mực nước ở phía tây đường chênh nhau với bờ phía đông tới hơn 1m.

Tuyến ĐH9.ĐB phải “chui” qua cống của đường tránh có bề rộng chỉ 3m, tạo thành “nút thắt cổ chai” gây mất mỹ quan và an toàn giao thông, lãng phí kinh phí đầu tư.

Nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra. Đơn cử, ngày 9/6/2013, xe khách giường nằm Mai Linh BKS 30X-8957 chạy từ Đắk Lắk về Đà Nẵng thì bị lật khiến 3 người tử vong và hàng chục người bị thương.

Sau đó, có 2 mẹ con đi xe máy từ Đà Nẵng hướng vào Nam đã bị va chạm với ô tô làm cả 2 tử vong tại chỗ.

Kinh hoàng hơn, vào khoảng 2 giờ 10 phút sáng 30/7/2018, tại lý trình km950+700, thuộc địa phận khối phố Trung Phú 1, phường Điện Minh (Điện Bàn), vụ TNGT thảm khốc xảy ra khiến 13 người trên xe khách loại 16 chỗ ngồi tử vong, kể cả tài xế.

Người làm công tác chuyên môn đều cho rằng, nếu lúc đó đoạn đường có dải phân cách nằm giữa thì đã không phải xảy ra tai nạn thảm khốc.

Quảng Nam đã từng nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT cho mở rộng tuyến tránh này, nhưng chưa được giải quyết. Ngoài nguyên nhân liên quan đến nguồn tài chính, Bộ GTVT cho rằng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ chia sẻ lưu lượng đáng kể lưu thông trên quốc lộ 1.

Song cao tốc đưa vào sử dụng toàn tuyến đã gần 6 năm (khánh thành ngày 2/9/2018), xe cộ chạy trên quốc lộ 1 qua tuyến tránh Vĩnh Điện ngày càng đông đúc hơn. Vì vậy, kiến nghị liên quan đến an toàn giao thông nêu trên là chính đáng, cần sớm được quan tâm triển khai thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ cao tốc, ngẫm về tuyến tránh Vĩnh Điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO