Từ đêm nay đến ngày 18/11 khả năng xuất hiện đợt lũ mới

T.CÔNG 15/11/2023 21:43

* Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở ở miền núi(QNO) - Theo nhận định của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, từ tối nay đến ngày 18/11/2023, các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khả năng xuất hiện một đợt lũ.

TP.Hội An đã ngập lụt một số khu vực từ sáng nay. Ảnh: C.Đ
TP.Hội An đã ngập lụt một số khu vực từ sáng nay. Ảnh: C.Đ

Trong đợt lũ này, biên độ lũ lên ở thượng lưu đạt từ 3-5m, hạ lưu đạt từ 1-2 m. Đỉnh lũ trên sông Vu Gia ở mức báo động I (BĐI) đến báo động II (BĐII); trên sông Thu Bồn ở mức BĐI đến dưới BĐII; trên sông Tam Kỳ dao động ở mức BĐI.

Ngoài ra, mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực đã gần bão hòa (hơn 80%) hoặc đạt trạng thái bão hòa. Trong tối nay, có nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ vùng núi; sạt lở đất trên sườn dốc, sụt lún đất tại khu vực các huyện huyện Bắc Trà My, Đại Lộc, Đông Giang, Duy Xuyên, Hiệp Đức, Nam Giang, Nam Trà My, Nông Sơn, Núi Thành, Phước Sơn, Tây Giang, Tiên Phước

Để ứng phó với tình hình mưa lớn tiếp diễn, trong ngày hôm nay 15/11, huyện Bắc Trà My đã triển khai tuyên truyền, vận động sơ tán 1.100 hộ với hơn 3.700 khẩu ở khu vực nguy cơ rất cao và nguy cơ cao về sạt lở đất.

Huyện Đại Lộc cũng đã sơ tán 3 hộ/8 nhân khẩu có nhà bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sạt lở đất tại thị trấn Ái Nghĩa và có kế hoạch sơ tán 11 hộ còn lại trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Dự báo từ tối nay đến 18/11 sẽ xuất hiện thêm một đợt lũ.
Dự báo từ tối nay đến 18/11 sẽ xuất hiện thêm một đợt lũ.

Mưa lớn cũng đã gây nhiều thiệt hại. Tại Nam Giang, có 7 ngôi nhà bị sạt lở, trong đó 2 nhà thiệt hại nặng (hơn 50%); 5 con bò, một số dê, heo của người dân bị chết do mưa lạnh và nước cuốn trôi.  Huyện Bắc Trà My cũng ghi nhận có 3 căn nhà của người dân bị sạt lở. Tại Núi Thành, lốc xoáy làm tốc mái một nhà dân.

Hàng loạt tuyến đường huyện trên địa bàn tỉnh bị sạt lở với khối lượng ước tính hơn 20.000m3. Tuyến quốc lộ 14H bị tắc đường do nước ngập sâu tại đoạn cầu Duy Phước, Duy Xuyên. Một số tuyến đường tỉnh cũng bị ngập cục bộ, sạt lở đất, giao thông đi lại khó khăn.

Hiện các hồ thủy điện đang vận hành giảm lũ, tạo dung tích phòng lũ, chủ động ứng phó đợt mưa lũ và chuyển chế độ vận hành theo quy định

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ đêm nay đến ngày 18/11 khả năng xuất hiện đợt lũ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO