Từ diễn đàn trẻ em...

MINH KHÔI - TÂM ĐAN 18/06/2023 14:48

Từ các ý kiến của trẻ, vỡ vạc ra rất nhiều vấn đề trẻ em đang gặp phải xung quanh môi trường sống của mình. Lắng nghe, cầu thị và thực hiện các mong muốn chính đáng của trẻ chính là tạo cho trẻ niềm tin và bản lĩnh...

Diễn đàn Trẻ em là nơi để trẻ em chia sẻ thẳng thắn những suy tư của mình. Ảnh: A.H
Diễn đàn Trẻ em là nơi để trẻ em chia sẻ thẳng thắn những suy tư của mình. Ảnh: A.H

Lắng nghe tâm tư

Mới đây, tại TP.Tam Kỳ, Diễn đàn trẻ em năm 2023 với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em” ghi nhận nhiều kiến nghị của trẻ em đặt ra cho người lớn. Xung quanh các vấn đề về dạy và học thêm, áp lực đặt lên vai trẻ cho đến những mối hiểm nguy đang rình rập trẻ đều được các em thẳng thắn chia sẻ. 

Em Nguyễn Ngọc Nhã Quỳnh - lớp 8/1, Trường THCS Nguyễn Khuyến cho rằng, bên cạnh bạo lực học đường thì bạo lực ngôn từ cũng là vấn đề nan giải ở trường học. “Việc này bắt nguồn từ thành tích, hơn thua học tập, so sánh về ngoại hình…

Nhiều bạn áp lực học tập từ gia đình mà sinh ra ghen ghét đối với những bạn có thành tích cao hơn, từ đó kết bè phái, lập group mạng để nói xấu, tẩy chay nhau hoặc chỉ trích, nói xấu.

Nhiều bạn bị tẩy chay tìm đến hành động dại dột. Vậy nhà trường và chính quyền đã có những biện pháp gì để hạn chế tình trạng này?” - Nhã Quỳnh bày tỏ. 

Cùng với vấn đề bị tẩy chay do việc kết bè nhóm ở trường học, vấn nạn về sử dụng mạng xã hội không đúng cách cũng được các em nêu ra.

Em Nguyễn Ngọc Bảo Quỳnh, lớp 8/1, Trường THCS Lý Thường Kiệt cho rằng, mạng xã hội như con dao 2 lưỡi, có những mặt tốt xấu, đang tác động với trẻ em. Vậy các em cần phải làm gì để không là nạn nhân của những vụ lừa đảo, uy hiếp?

Bên cạnh đó, nêu ra tình trạng hút thuốc lá điện tử trong học đường đang ngày càng phức tạp, các em thiếu nhi yêu cầu chính quyền địa phương cần có chế tài để xử lý nghiêm các đối tượng tàng trữ, mua bán, dụ dỗ học sinh sử dụng thuốc lá điện tử... 

Giải quyết kiến nghị của trẻ em

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, năm 2022, địa phương này cũng tổ chức Diễn đàn trẻ em và ghi nhận 30 ý kiến cũng như yêu cầu của trẻ.

 

Sau 1 năm yêu cầu các phòng ban, đơn vị chuyên môn của thành phố tiếp nhận các kiến nghị của trẻ em, TP.Tam Kỳ đã tiến hành triển khai thực hiện 8 nhóm nội dung từ ý kiến của các em.

Từ việc tăng cường tuyên truyền các kiến thức để phòng chống tình trạng bạo lực học đường, xây dựng nhiều loại hình Câu lạc bộ phù hợp trong nhà trường để học sinh tham gia, đồng thời nghiên cứu xây dựng các hoạt động vui chơi lành mạnh trong trường học nhằm tạo sân chơi cho các em. Có giải pháp để hạn chế việc trẻ em chơi game đồng thời xây dựng chương trình học tập giảm bớt áp lực học cho các em.

“Ngoài ra, chúng tôi tạo điều kiện để học sinh được bày tỏ ý kiến, hướng dẫn các em biết cách quan tâm, chia sẻ với thầy cô, cha mẹ và bạn bè qua hộp thư “Điều em muốn nói” của nhà trường. Có giải pháp bảo mật thông tin, ý kiến của học sinh phản ánh các vấn đề liên quan đến giới tính, các hành vi tiêu cực xảy ra trong nhà trường và các trường tuyệt đối không gắn camera tại khu vực hộp thư góp ý và phòng tư vấn tâm lý học đường” - ông Nguyễn Hồng Lai nói. 

Năm 2022, UBND tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu các sở ngành nhanh chóng giải quyết các kiến nghị của trẻ em tại Diễn đàn trẻ em trước đó. Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu Sở GD-ĐT xây dựng, hướng dẫn, thực hiện các mô hình bảo vệ trẻ em trong trường học, giảm thiểu và chấm dứt tình trạng bạo lực học đường.

Tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn, thương tích cũng như giáo dục, phổ biến kiến thức, kỹ năng sử dụng internet, lồng ghép các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao trong trường học được đặt ra.

Sở LĐ-TB&XH xây dựng, hướng dẫn, thực hiện và nhân rộng các mô hình phát triển toàn diện trẻ em, dịch vụ bảo vệ trẻ em và phòng chống xâm hại trẻ em, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em cũng như có biện pháp ngăn ngừa và đẩy lùi các nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ em...

Ngăn chặn thuốc lá điện tử xâm nhập học đường

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Công an TP.Tam Kỳ đã phát hiện, bắt 2 vụ và 2 đối tượng, thu giữ 362 cây thuốc lá điện tử các loại, lập biên bản thu giữ tang vật để tiêu hủy, xử phạt hành chính 12 triệu đồng. Đây là thuốc lá điện tử các đối tượng mua trên mạng xã hội với mục đích mua đi bán lại cho các em học sinh có nhu cầu đặt hàng qua mạng xã hội.

Theo đó, trào lưu thuốc lá điện tử đang được giới trẻ ưa chuộng, nhất là thanh thiếu niên (độ tuổi từ 13 - 18). Sự mới lạ của thuốc lá điện tử đã đánh trúng tâm lý thích thể hiện “cái tôi” của “tuổi mới lớn”.

Lợi dụng việc này, nhiều đối tượng đã phun, tẩm một số thành phần có chứa chất ma túy, gây ảo giác, kích thích cho người dùng, gây ra những hệ lụy khôn lường cho bản thân và xã hội.

Đáng chú ý thuốc lá điện tử rất dễ mua qua mạng xã hội, giá bán không cao. Hút không cần hộp quẹt, dễ cất giữ. Để góp phần ngăn chặn tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh, đòi hỏi sự vào cuộc, chung tay của các cơ quan, ban, ngành, sự quan tâm của nhà trường và gia đình.

Tháng 5/2023, UBND tỉnh cũng có công văn yêu cầu các cấp ngành tăng cường truyền thông tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha; kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ diễn đàn trẻ em...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO