Tự học viết báo

NGUYÊN ĐOAN 21/06/2016 09:17

Học chuyên ngành điện dân dụng nhưng khi ra trường anh Bùi Văn Ba lại “bén duyên” với công tác truyền thanh ở cơ sở. Đã tròn 4 năm kể từ khi anh Bùi Văn Ba được giao phụ trách đài truyền thanh cơ sở xã Tam Hòa (Núi Thành), thì cũng chừng ấy năm anh tự mày mò học tập phong cách viết báo của Bác Hồ. Và cũng chừng ấy năm, anh Ba được UBND huyện Núi Thành tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp truyền thanh cơ sở.

Anh Bùi Văn Ba chuẩn bị chương trình phát sóng đài truyền thanh xã Tam Hòa.
Anh Bùi Văn Ba chuẩn bị chương trình phát sóng đài truyền thanh xã Tam Hòa.

Anh Bùi Văn Ba bày tỏ rằng, bản thân chưa từng viết báo, chỉ có đam mê đọc báo nên biết để làm tốt công việc nhà đài, chuyển tải được các thông tin quan trọng của địa phương đến với người dân thật không dễ. Nhưng anh xác định đã nhận nhiệm vụ thì phải làm tốt. Anh bắt đầu đọc báo theo tâm thế của người học việc, đọc kỹ và đối chiếu cách đưa thông tin của các tờ báo chính thống về cùng một sự kiện chính trị - xã hội vừa diễn ra. Rồi anh tranh thủ trao đổi kỹ năng viết tin bài cho đài truyền thanh cơ sở từ đồng nghiệp đài truyền thanh huyện, các xã bạn tại những hội nghị tập huấn nghiệp vụ. Đặc biệt, anh dành nhiều thời gian để đọc các bài báo mà Bác Hồ viết lúc sinh thời. Cứ như thế, anh vừa mày mò tự học, tự nghiên cứu và vận dụng vào việc thực hiện từng sản phẩm tin bài phát trên sóng. “Dù còn phải cố gắng rất nhiều để có được những sản phẩm báo chí chất lượng, nhưng nếu so với những ngày đầu chập chững vào nghề, bây giờ các bản tin của tôi đã ngắn gọn hơn, tập trung vào nội dung cốt lõi của thông tin. Bài viết đã mạch lạc, súc tích và phản ánh đúng thực tiễn cuộc sống đang diễn ra tại cơ sở. Anh em cán bộ địa phương nghe đài rất ghi nhận và động viên, còn người dân thì gọi tôi là anh “phóng viên” đài xã, điều đó đã có tác dụng khích lệ rất lớn đối với tôi” - anh Bùi Văn Ba chia sẻ.

Cũng theo anh Bùi Văn Ba, thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, trong chương trình đăng ký thực hiện làm theo của anh đề ra hàng năm là nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ truyền thanh cơ sở, nâng cao chất lượng các tin bài phát trên sóng, đáp ứng nhu cầu được thông tin của người dân địa phương. Để thông tin đến với nhân dân kịp thời, sinh động, anh Ba đề xuất với lãnh đạo xã Tam Hòa cho xây dựng chương trình truyền thanh trực tiếp các sự kiện chính trị quan trọng của địa phương. Các chương trình truyền thanh trực tiếp này được đồng nghiệp ở đài huyện đánh giá cao, lãnh đạo địa phương và nhân dân ghi nhận. “Để viết bài phản ánh tôi thường xuyên đi cơ sở lấy tư liệu, vì vậy, bà con hay gọi tôi là “anh Ba nhà đài”. Tôi thì nghĩ mình là chiếc cầu nối phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Do đó, phải viết làm sao cho thật ngắn gọn, súc tích để người dân nghe đài nắm và hiểu được nội dung mình chuyển tải là mục tiêu mà tôi luôn phấn đấu hướng đến” - anh Bùi Văn Ba tâm sự.

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tự học viết báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO