Từ Lâm Hải, thêm góc nhìn về cách làm du lịch di sản

NGUYỄN ANH THI 14/11/2023 10:08

(VHQN) - Đài Châu là một trong 10 thành phố cấp tỉnh của Chiết Giang (Trung Quốc). Thành phố này dựng lên từ thời Tiên Tần, hiện có khoảng 6,6 triệu dân. Ngoại ô của Đài Châu có thành cổ Lâm Hải. Thành cổ Lâm Hải được xây từ cuối thời Đông Tấn, cách nay hơn 1.600 năm.

Một đoạn tường thành cổ Lâm Hải (ảnh trên trang du lịch Baidu).
Một đoạn tường thành cổ Lâm Hải (ảnh trên trang du lịch Baidu).

Đầu tư cho du lịch bài bản

Thành cổ Lâm Hải còn được gọi là Tường thành phủ Thai Châu hay Giang Nam Bát Đạt Lĩnh. Tổng chiều dài thành là 6.280m, nhưng ngày nay chỉ còn lại 4.730m.

Công trình bắt đầu từ Lãm Thắng Môn ở phía đông, xuôi theo triền núi Bắc Cố, uốn lượn quanh co đến lầu Yên Hà, qua những vách đá dựng đứng ở bờ đông sông Linh Giang, kéo đến phía tây núi Cân Sơn.

Cả tòa thành đồ sộ như con rồng uốn lượn trên đỉnh núi. Tường thành được mở rộng dưới thời nhà Đường và xây dựng lại dưới triều đại nhà Tống, nhà Minh và nhà Thanh.

Lâm Hải có nền tảng vô cùng giàu có về văn hóa. Đây là vùng đất học hành thành đạt. Thành cổ này sản sinh rất nhiều tiến sĩ khoa cử của nhiều triều đại ở Trung Hoa, đặc biệt là đời nhà Tống. Thành cổ có rất nhiều di tích cổ, công trình cổ, lăng mộ cổ, có ngôi chùa Ngàn Phật nổi tiếng.

Trong thành là khu dân cư đông đúc nằm trong phố cổ mà trung tâm là con phố cổ Tử Dương. Ở đó hầu hết là nhà gỗ Trung Hoa tuyệt đẹp. Toàn bộ con phố được lát bằng những phiến đá xanh cổ, trên phố có một số lượng lớn nơi ở cũ của các danh nhân, nhà dân thường và các cửa hàng theo phong cách Tống, Minh và Thanh.

Ngoại trừ một điểm lên thẳng cổng thành chính để xem và chụp ảnh có bán vé, với giá 170 nghìn đồng quy đổi, còn ai muốn leo lên toàn bộ tường thành từ các điểm còn lại đều miễn phí.

Vào thăm các phố cổ và ngõ ngách trong thành cổ cũng miễn phí. Ở đây có rất nhiều cửa hàng bán đủ thứ quà lưu niệm, bánh trái, chè, kem, thức uống dân gian với mức giá không đắt hơn bên ngoài khu du lịch này.

Để có khu du lịch từ chính những nơi dân cư sống này, chính quyền đã đầu tư rất mạnh. Đầu tiên họ tháo hết đường dây điện trên cột cao và đưa xuống đường ngầm dưới đất. 

Họ cho xây 24 nhà vệ sinh công cộng cho du khách mà thiết kế cực kỳ đẹp, phù hợp với quang cảnh phố cổ, rất sạch sẽ. Những nhà vệ sinh này nhìn bên ngoài cứ tưởng là các ngôi nhà cổ thanh nhã và xinh xắn.

Trong thành cổ cũng đặt 212 thùng rác và tạo ra 7 điểm xử lý rác. Những nhà hiện đại thì không được xây dựng trong khu vực này. Các bãi đậu xe khá rộng, hoàn toàn tự động.

Tại đây, họ phát huy tay nghề nghệ nhân đặc trưng địa phương trong phố cổ như nghệ thuật cắt giấy, rèn thép, bện rơm, làm bánh tôm, bánh rong biển... Hàng tháng có các sự kiện văn hóa, biểu diễn nhạc rock cho giới trẻ, đọc sách, hòa nhạc. Tổng cộng 3 năm họ đầu tư cải tạo và chỉnh trang nơi này hết 3 tỷ nhân dân tệ.

Cùng người dân làm du lịch

Tại thành cổ, cách làm du lịch với người dân là ai thích thì cứ ở lại nhà cũ để cùng thành phố chỉnh trang rồi buôn bán kinh doanh. Họ sẽ thành lập một dạng công ty du lịch cộng đồng để mọi người cùng tham gia hoạt động cho tốt. Còn ai không muốn thì họ sẽ đền bù rất nhiều tiền và cấp nhà mới ở khu thành phố mới.

Một góc thành cổ Lâm Hải. Ảnh: ANH THI
Một góc thành cổ Lâm Hải. Ảnh: ANH THI

Cả thành cổ không có ai đi ăn xin, không ai chèo kéo du khách và đặc biệt là không có bất cứ ai nâng giá bán sản phẩm hay dịch vụ để chặt chém du khách. Việc mua bán văn minh vì hoàn toàn dùng app và dùng mã QR để thanh toán.

Để thu hút thêm sự quan tâm của du khách, một số cửa hàng còn ưu tiên bán hàng cho những ai bận trang phục truyền thống từ các triều đại cổ Trung Hoa được mua hàng nhanh nhất, khỏi chờ đợi.

Kể từ năm 2000, chính quyền địa phương đã tổ chức Hội chợ phố cổ Trung Hoa và Lễ hội Vạn Lý Trường Thành Giang Nam lần đầu tiên. Sau đó cứ hai năm một lần lại tổ chức, thu hút rất đông du khách.

Tuy nhiên cũng cần nói thêm rằng những khu thành cổ như vậy thì khách tới đông dù bất cứ mùa nào. Ngành du lịch Trung Hoa xếp hạng rất chi tiết cho từng khu du lịch của họ, cao nhất là 5 sao. Thành ra khu nào càng nhiều sao như thành cổ Lâm Hải thì càng đông du khách.

Du khách nội địa đã đem lại doanh thu rất lớn cho các khu du lịch của họ. Là vì Trung Hoa quá đông dân, nhu cầu du lịch rất lớn. Trong khi cách làm du lịch phổ biến là tạo cho du khách không khí bình an, thoải mái và chi tiêu rẻ.

Nên rảnh rỗi họ cho cả nhà đi chơi là chuyện bình thường. Trong khi hệ thống cơ sở hạ tầng cho du lịch của xứ này rất tốt. Hiện nay hệ thống đường cao tốc ở Trung Hoa dày đặc, ở đủ mọi nơi từ trung tâm tới vùng sâu vùng xa, xe có thể chạy 140km/h. Còn hệ thống đường tàu cao tốc cũng có mặt trên toàn quốc, giá vé phải chăng, mà tốc độ tàu chậm nhất từ 250km/h cho tới hơn 400km/h.

Hệ thống khách sạn phục vụ tốt, giá rẻ, nếu so cùng đẳng cấp với nhiều nước trên thế giới. Thật sự Trung Hoa không mất công lắm cho việc thu hút du khách nước ngoài, bởi vì chỉ phục vụ nội du khách trong nước đã chóng cả mặt. Họ có rất nhiều điều đáng cho chúng ta học hỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ Lâm Hải, thêm góc nhìn về cách làm du lịch di sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO