Từ miền Tây về với tết quê hương

Trần Nam 07/02/2013 17:03

(QNO) - Cũng như người Quảng đang sinh sống tại mọi miền Tổ quốc, người Quảng ở đất miền Tây Nam Bộ cũng vậy, đến những ngày cuối năm lại tất bật chuẩn bị mọi thứ để về quê đón tết, sum họp cùng gia đình.

Hiện tại, người Quảng ở vùng đất miền tây Nam Bộ phần lớn là những người dân, gia đình tham gia hoạt động cách mạng, không chịu nổi chính sách “dồn dân lập ấp” của chế độ Mỹ-ngụy nên rời quê hương và xuôi về vùng đất cực nam Tổ quốc. Có thể kể như ở vùng Bình Phú, Tân Hội Cơ, Sa Rài (Tân Hồng, Đồng Tháp), huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh An, Khánh Hội (U Minh, Cà Mau), Cần Thơ, Vĩnh Long…

Cùng với những thế hệ đi trước, sau khi đất nước hoàn toàn độc lập, nhiều người Quảng tiếp tục di cư, tìm vùng đất mới để làm ăn, tạo thành những “làng Quảng Nam” ở đất miền Tây.

Anh Phạm Văn Hòa (một người Quảng Nam sống tại thị trấn Sa Rài) cho biết: “Hồi trước mỗi ngày có một chuyến xe chạy thẳng từ đây về Đà Nẵng, nhưng sau này xe cũ quá nên nghỉ chạy, không còn tuyến này nữa. Vì vậy, bà con Quảng Nam ở đây muốn về quê phải đi xe đò vượt qua 230km lên TP.Hồ Chí Minh rồi mới từ đó đón xe hoặc đi tàu về quê”.

Ngày 20 tháng chạp, tại bến xe Cần Thơ, chúng tôi gặp Võ Văn Quang cùng gia đình mua vé xe về quê đón tết. Anh Quang cho biết, nhà ở Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Tết năm nay anh sắp xếp được thời gian nên đưa cả nhà về quê ở thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc) ăn tết. Để ra đến bến xe, Anh Quang phải thuê 4 xe ôm chở cả nhà, vượt qua quãng đường 20km. Nếu hành trình thuận lợi, sau 26 giờ xe lăn bánh, gia đình anh Quang mới về đến quê hương. “Đường dài quá cũng mệt, nhưng về tới nhà, gặp ông bà, cha mẹ tự nhiên thấy khỏe lại liền. Ăn tết xong, vào lại mà lòng cứ quyến luyến” - anh Quang tâm sự.

Trần Nam

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ miền Tây về với tết quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO