Từ năm 2025, nhà mới xây ở Tokyo phải lắp đặt pin mặt trời

QUỐC HƯNG 19/12/2022 16:08

(QNO) - Kể từ tháng 4/2025, các dự án tòa nhà mới tại Tokyo (Nhật Bản) phải lắp đặt tấm pin mặt trời, giúp thành phố chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Các tấm pin mặt trời trên mái nhà ở phường Meguro, Tokyo.
Các tấm pin mặt trời trên mái nhà ở phường Meguro của thành phố Tokyo. Ảnh: Japantimes

Theo quy định mới, Hội đồng địa phương Tokyo yêu cầu các công ty xây dựng trang bị cho tòa nhà có diện tích hơn 2.000m2 các tấm pin mặt trời hoặc các nguồn năng lượng tái tạo khác.

Quy định là nỗ lực đầu tiên liên quan đến vấn đề xây dựng tòa nhà mới tại Nhật Bản và nhằm mục đích cắt giảm một nửa lượng khí thải các-bon của thành phố.

Chính quyền Tokyo ước tính rằng một nửa số tòa nhà hiện có (70% trong số đó là nhà ở) sẽ được thay thế bằng công trình mới vào năm 2050.

Nhật Bản là nhà sản xuất khí thải các-bon lớn thứ 5 thế giới và cam kết sẽ trung hòa các-bon vào năm 2050.

Chính quyền thành phố Tokyo cũng đặt mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 2000 và không phát thải vào năm 2050.

Chi phí lắp các đặt tấm năng lượng mặt trời cho 4 kilowatt sẽ tốn khoảng 980 nghìn yên (6.725 euro), nhưng Chính phủ Nhật Bản ước tính rằng chi phí này sẽ được bù đắp bằng doanh thu bán điện trong vòng 10 năm. Các khoản trợ cấp sẽ giảm thời gian hoàn trả này xuống còn khoảng 6 năm.

Nhật Bản không phải là quốc gia duy nhất bắt buộc lắp đặt năng lượng mặt trời cho tòa nhà.

Tại Pháp mới đây thông qua dự luật yêu cầu các bãi đỗ xe có tối thiểu 80 chỗ phải được bao phủ bởi các tấm pin mặt trời.

Chính phủ Pháp cho biết kế hoạch chủ yếu nhằm vào các bãi đậu xe ngoài đường cao tốc và các tuyến đường chính, có thể tạo ra tới 11 gigawatt điện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ năm 2025, nhà mới xây ở Tokyo phải lắp đặt pin mặt trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO