Bộ Tài chính cho biết, bắt đầu từ ngày 1.5.2015 sẽ tăng thuế Bảo vệ môi trường (BVMT) đối với một số mặt hàng xăng, dầu, cụ thể như sau: xăng, nhiên liệu bay từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít; dầu diezel từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn từ 300 đồng/lít lên 900 đồng/lít; dầu hỏa không tăng vẫn giữ nguyên 300 đồng/lít. Cũng theo Bộ Tài chính việc điều chỉnh tăng thuế BVMT cùng với việc giảm thuế nhập khẩu xăng, dầu trước mắt sẽ không làm tăng giá bán lẻ xăng, dầu trong nước, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng cũng như thực hiện quyền nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Trước đó, ngày 13.4, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 48/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung mặt hàng và mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 27.10 tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và có hiệu lực thi hành ngay sau đó 1 ngày (14.4). Thông tư này, sửa đổi mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu hỏa giảm từ mức thuế suất 35% xuống 20%, dầu diesel từ 30% giảm xuống 20%, dầu mazut từ 35% giảm xuống 25% và nhiên liệu động cơ máy bay từ 25% giảm xuống 10%. Đồng thời, thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng sinh học (E5, E10), dầu diesel sinh học (B5, B10) là 20% nhằm khuyến khích sản xuất và phối trộn nhiên liệu sinh học trong nước.
Việc điều chỉnh giảm các mức thuế suất nhập khẩu xăng, dầu lần này là thực hiện theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do trong nội khối ASEAN; Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc và Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Hàn Quốc. Vì vậy, Việt Nam phải thực hiện lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng, dầu.
HOÀNG VY