Tự nguyện hiến đất làm đường

CÔNG TÚ 18/06/2014 11:46

Người dân ở 2 khu Hoán Mỹ và Giáo Đông (thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc) đã đồng thuận hiến hàng nghìn mét vuông đất để nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐX20, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Nhờ bàn giao mặt bằng nhanh, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Nhờ bàn giao mặt bằng nhanh, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Bài toán mặt bằng

Nhiều năm rồi, nhân dân ở các khu Hoán Mỹ, Giáo Đông, Trung An (thị trấn Ái Nghĩa) cũng như thôn Bộ Bắc (xã Đại Hòa) khi lưu thông trên tuyến ĐX20 đều lắc đầu ngao ngán vì mặt đường xuống cấp trầm trọng. Vấn đề đảm bảo giao thông luôn nan giải bởi trên tuyến có một đoạn cong rất nguy hiểm. Không ít trường hợp người qua lại không cẩn thận đã rơi xuống hồ nước Bàu Chua đầy gốc tre lởm chởm. Vào mùa mưa bão, lưu thông qua khu vực này bị tắc nhiều nơi dù mực nước lụt còn thấp. Theo lời người dân nơi đây, họ đi các vùng quê khác trong và ngoài Đại Lộc thấy đường sá mở rộng thênh thang, đi lại êm thuận mà cảm thấy “thèm” rồi mặc cảm cho hạ tầng giao thông ở địa phương mình. Nhìn con đường kết nối với đường tỉnh lộ (ĐT) 609B và cảnh quan chung quanh nhếch nhác, chẳng mấy ai nhận ra đây là tuyến giao thông huyết mạch nằm trên địa bàn của một thị trấn, tương lai gần sẽ là khu vực trung tâm đô thị loại IV.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ái Nghĩa - ông Hứa Văn Hùng cho biết, địa phương đã có chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến ĐX20 mấy năm qua rồi. Nhưng vì nội lực có hạn, thị trấn không kham nổi tài chính, đó là chưa nói đến kinh phí để giải phóng mặt bằng. Do vậy, địa phương đã chia dự án thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ làm trước 1km, nâng nền và mở rộng mặt cắt đường bê tông xi măng từ 3m lên thành 5m với số tiền đầu tư khoảng 4 tỷ đồng (UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí). Đoạn cong tại khu vực Bàu Chua sẽ được nắn tuyến. Chưa tính đến vật kiến trúc hay cây cối, chỉ tính riêng đoạn mở đầu này (đầu tuyến giáp ĐT609B), khu Hoán Mỹ có 31 hộ dân bị ảnh hưởng với 1.875m2 đất lúa vòng 1 và đất màu cần giải tỏa. Đặc biệt, 75 hộ dân khu Giáo Đông bàn giao 1.763m2 đất các loại; trong đó có tới 1.113m2 đất ở. “Nếu tính riêng kinh phí giải phóng mặt bằng, chúng tôi phải trả số tiền cao hơn nhiều so với giá trị xây lắp công trình. Người dân mà đòi hỏi đền bù, hỗ trợ thì chúng tôi đành bó tay” - ông Hùng chia sẻ.

Lòng dân đồng thuận

Theo ông Trần Hoài Công - Trưởng ban Dân chính khu Giáo Đông, nhận thức việc mở rộng tuyến ĐX20 sẽ phục vụ lại cho bà con, giải quyết nhu cầu lưu thông được thuận lợi, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội và là điều kiện thúc đẩy thương mại - dịch vụ ở địa phương, nhiều người rất đồng tình và tự nguyện hiến đất để chính quyền thị trấn tiến hành thi công công trình. Được biết, ông Công và đồng chí Bí thư chi bộ khu Giáo Đông là những người đi tiên phong trong quá trình họp dân đả thông tư tưởng, kêu gọi các hội, đoàn thể vào cuộc vận động bà con chấp hành chủ trương chung. Cán bộ khu cùng với các đảng viên sinh hoạt 76 còn tự nguyện xung phong hiến đất, sớm bàn giao mặt bằng. Giúp sức cho các hộ dân neo đơn, người già hoặc gia đình không có người lao động chính ở nhà, các cựu chiến binh và đoàn viên thanh niên nơi đây đã tích cực hỗ trợ tháo dỡ và di dời tường rào cổng ngõ, vật kiến trúc cho nhanh chóng.

Được tuyên truyền việc mở rộng đường sá sẽ làm cho làng xóm ngày càng khang trang, cháu con sinh sống, vui chơi trong môi trường thông thoáng, sạch sẽ hơn, hộ bà Lê Thị Tuyết (khu Giáo Đông) đã vui vẻ hiến 20m2 đất ở, đập một phần mái hiên ki-ốt dùng làm nơi buôn bán. Chi phí cho việc đập sửa, dời tường rào cổng ngõ tiêu tốn 5 triệu đồng, gia đình không đòi hỏi một đồng hỗ trợ nào. Cũng ở khu Giáo Đông, anh Lê Tấn Trí nhanh chóng tháo dỡ cổng ngõ và nhà vòm mà hộ mới bỏ ra hơn 40 triệu đồng làm kiên cố trước đó để đưa vào bên trong, bàn giao 14m2 đất ở. Anh Trí tâm sự: “Mình hy sinh lợi ích cá nhân vì quê hương ngày càng giàu đẹp thì xứng đáng lắm chứ. Đường giao thông rộng hơn, bà con sẽ lưu thông được an toàn. Nhà cửa hai bên ngày càng kiên cố, cộng thêm hệ thống điện chiếu sáng mà người dân tự nguyện lắp đặt thắp sáng ban đêm sẽ khiến cho bộ mặt nơi đây thêm phần khang trang, an ninh được đảm bảo”. Theo ông Nguyễn Đình Hiền -  Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tâm Miền Trung (nhà thầu công trình), người dân trên tuyến mà không tự nguyện hiến đất thì không đủ kinh phí triển khai. Chính nhờ sự đồng thuận, bà con bàn giao mặt bằng sớm đã tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến hoàn thành trong tháng 7 này.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tự nguyện hiến đất làm đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO