Quảng Nam đang tập trung thực hiện các giải pháp đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, vì vậy, nhiều dự án giao thông quan trọng đang được triển khai. Tuy nhiên, mức độ an toàn trong thực tế dành cho người đi bộ và người điều khiển phương tiện dường như ít được nhà thầu chú ý khi dựng rào chắn, nhất là dự án đang nâng cấp hoặc thay thế các công trình cũ nằm bên cạnh. Điển hình như tại khu vực thi công cầu Phương Huệ mới, trên tuyến ĐT609 thuộc địa phận xã Điện Hồng (Điện Bàn). Nhà thầu làm một đường dẫn tạm đi sát khu vực cầu cũ đang được triển khai xây dựng lại cầu mới thay thế. Nhằm đảm bảo an toàn khi thi công, họ dựng lên rào chắn bao bọc công trường. Tuy nhiên, đường dẫn tạm vốn quanh co, nhỏ hẹp không có chỗ cho người đi bộ. Nay, nó lại bị vách tôn che kín mít, đặc biệt là đoạn bụng đường dẫn.
Đường dẫn vòng cung được che chắn bằng tôn đã che khuất tầm nhìn người lưu thông. |
Nhiều cánh lái xe đã phải “kêu trời” mỗi khi lưu thông qua khu vực nêu trên. Một tài xế xe buýt bức xúc lên tiếng, nhà thầu nên che chắn bằng lưới B40 là hợp lý, nó giúp người và phương tiện còn nhìn thấy nhau mà tránh. Ngay tại đoạn bụng đường dẫn, đơn vị thi công cũng cần lắp đặt bóng điện chiếu sáng để bà con lưu thông an toàn vào ban đêm. Theo người dân địa phương, họ thấp thỏm đứng ngồi không yên khi con cái đi học về trễ; riêng bản thân cũng cảm thấy bất an sợ không biết việc gì sẽ xảy ra mỗi lần phải lưu thông qua đây. Người dân kiến nghị cơ quan chức năng cần phải sớm vào cuộc, kiểm tra rào chắn khu vực này nói riêng và rào chắn các công trình khác nói chung đã đáp ứng tiêu chí an toàn giao thông hay chưa để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.
SÁU CÒI