Từ quán cà phê của người Nhật

LÊ QUÂN 21/11/2015 10:47

(QNO) Một ngôi nhà mở ra hướng bờ sông, với lối kiến trúc theo kiểu nhà cổ truyền Nhật Bản, bày tỏ mong ước của chủ nhân, nơi đây có thể chia sẻ với trẻ em nghèo khu vực miền Trung bằng cách đào tạo, dạy nghề, dạy ngôn ngữ cho các em và ứng xử văn hóa với môi trường.

bà Reiko Usuda - chủ nhân của không gian U cafe
Bà Reiko Usuda - chủ nhân của U cafe.

Không gian này được nhiều bạn bè quốc tế lui tới, đặc biệt là những người đến từ Nhật Bản. Chủ nhân của nó, bà Usuda Reiko đã chọn một mảnh đất bình lặng bên bờ sông Hoài để lập nên U cafe. Bà Usuda ReiKo cũng là nguyên Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Nhật - Việt thành phố Kawasaki.

Duyên cớ xa xưa của mối bang giao Việt - Nhật đã thuyết phục những người bạn Nhật chọn Hội An làm nơi dừng chân lâu dài. Nhà của bà Reiko có quy mô khiêm tốn, tường xây gạch trần, cầu thang gỗ, các cửa sổ, cửa đi chớp lật làm theo mẫu từ Nhật Bản. Ngôi nhà do KTS Arika Yoshida thiết kế. Đặc biệt, mái nhà là bể nước lớn, đón nước mưa xuống để sử dụng sau đó xử lý lại tái sử dụng... theo vòng tròn khép kín.

Không gian U cafe đặt tại đường Huyền Trân Công chúa, phưởng Cẩm Châu, TP. Hội An
Không gian U cafe đặt tại đường Huyền Trân Công chúa, phường Cẩm Châu, TP. Hội An.

Đáng chú ý nhất là hệ thống xử lý và tái sử dụng nước thải. Toàn bộ nước thải sinh hoạt và vệ sinh thu vào bể chứa đặt tưới tầng một. Do Hội An có mùa lũ, nhà lại ở ven sông nên toàn bộ bể xây nổi trên mặt đất, cao hơn 2m so với nền nhà. Bể chứa có diện tích 15m2,  ngăn thành 7 bể lọc xử lý. Nước thải xử lý xong được bơm ngược lên mái và cấp vào các bể cá, thả sen nước trên mái tầng 2, tầng 3.  Chọn Hội An là quê hương thứ 2, nên những nhận thức về tài nguyên môi trường tại Việt Nam, bà đều coi như đang ứng xử với chính không gian của mình tại Nhật Bản. "Tử tế" với môi trường từ kết cấu không gian nhà đến việc làm xanh môi trường, bà Reiko Usuda khiến U cafe trở nên đáng yêu hơn.

Một góc ở U cafe
Một góc ở U cafe.

Bên cạnh việc xây dựng một không gian trong lành, bà Reiko Usuda còn tổ chức các lớp đào tạo nghề, dạy ngôn ngữ cũng như các kỹ năng ứng xử cho các trẻ em đường phố. Từ năm 2003 đến nay, thông qua chương trình hợp tác viện trợ, bà Reiko kêu gọi các tổ chức Nhật Bản hỗ trợ 10.000 xe đạp cùng thiết bị văn phòng phẩm giúp trẻ em nghèo, vùng xa tại hàng chục trường học ở Quảng Nam, Đà Nẵng. Hiện tại, bà Reiko phối hợp cùng chàng trai Võ Tấn Tân ở TP.Hội An sản xuất xe đạp tre xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, châu Âu, vừa tạo việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân địa phương, vừa giúp trẻ nghèo có phương tiện đến lớp thân thiện với môi trường.

LÊ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ quán cà phê của người Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO