"Tủ sách 0 đồng"

LÊ THU - QUANG SƠN 25/10/2017 08:52

Tuy chỉ mới ra đời từ tháng 8.2017 nhưng mô hình “Tủ sách 0 đồng” của Hội LHPN phường Phước Hòa (TP.Tam Kỳ) phối hợp với Đoàn phường thực hiện đã phát huy hiệu quả thiết thực. Với phương châm hoạt động “Ai thiếu đến lấy - ai dư đến gửi”, mô hình đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân địa phương.

Đông đảo bạn đọc tìm đến “Tủ sách 0 đồng” tại phường Phước Hòa.
Đông đảo bạn đọc tìm đến “Tủ sách 0 đồng” tại phường Phước Hòa.

Đối với bà Lê Thị Thanh Nga, Chi hội trưởng Chi hội khuyến học khối phố 3, phường Phước Hòa, “Tủ sách 0 đồng” là nơi bà thường xuyên lui tới để mang về chiếc cặp hoặc những cuốn sách giáo khoa, dụng cụ học tập cho các em học sinh khó khăn. Bà Nga chia sẻ: “Mỗi lần phát hiện em nào thiếu thốn sách vở thì tôi đến đây xin về. Hiện ở dưới khối phố có một em đã đi học hơn tháng rưỡi rồi mà chưa có cặp. Tôi đến đây xin được chiếc cặp với hộp bút để giúp em có cặp sách đến trường”.

“Tủ sách 0 đồng” hiện có hơn 200 đầu sách các loại gồm sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện tranh và đồ dùng học tập được hai hội đoàn thể của phường huy động từ sự đóng góp của các cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn. Để cho người dân dễ dàng tìm đến với tủ sách, UBND phường Phước Hòa đã bố trí một gian phòng rộng rãi, thoáng mát ngay trụ sở. Và nơi đây đã trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều học sinh trên địa bàn. Em Lưu Khánh Linh (khối phố 5, phường Phước Hòa) nói: “Lúc trước ngoài giờ học, muốn đọc sách thì em phải lên thư viện trường. Nhưng bây giờ gần nhà có mô hình này, thiếu sách gì thì em đến lấy để đọc, sau đó trả lại, em thấy thuận tiện hơn”.

Không chỉ thu hút học sinh, “Tủ sách 0 đồng” của phường giống như một thư viện thu nhỏ cho mọi người dân. Anh Nguyễn Xuân Hồng (một tiểu thương tại chợ Tam Kỳ) là người rất thích đọc sách, nhưng công việc buôn bán ở chợ khiến anh không có nhiều thời gian để đến với các thư viện hay nhà sách. Từ khi mô hình này triển khai, anh lại có cơ hội để thỏa mãn sở thích của mình. “Nhiều lúc bận quá nên tôi mượn mang ra chợ để đọc, đọc xong thì về trả lại. Tôi mong có nhiều mô hình như thế này để mọi người có cơ hội được đọc sách nhiều hơn” - anh Hồng nói.

Mặc dù rất thuận tiện và mang lại nhiều lợi ích, tuy nhiên nhiều người dân vẫn chưa hiểu hết về mục đích của mô hình này. Chính vì vậy, để tủ sách phát huy hiệu quả, công tác tuyên truyền đã được đoàn thanh niên và Hội LHPN phường Phước Hòa đẩy mạnh. Chị Lê Thị Hồng Sen - Bí thư Đoàn phường Phước Hòa cho biết: “Thời gian tới, đoàn thanh niên sẽ phối hợp với hội phụ nữ tuyên truyền sâu rộng trong người dân thông qua các buổi hội họp, diễn đàn hoặc các trang mạng xã hội để mọi người cùng biết đến mô hình “Tủ sách 0 đồng” nhiều hơn. Bên cạnh đó, kêu gọi sự hỗ trợ của các mạnh thường quân để cho tủ sách ngày càng đa dạng, phong phú hơn”.

LÊ THU - QUANG SƠN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Tủ sách 0 đồng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO