Tủ sách của Hoa

TÂM AN 18/11/2016 09:03

Nhìn “tủ sách vở” của em Lê Thị Hoa (đang học Trường Tiểu học Duy Trung, Duy Xuyên), ai cũng chạnh lòng. Biết được hoàn cảnh của mẹ con Hoa, lại càng thương hơn.

“Tủ” sách là một cái thau nhựa. Bởi ngoài cái thau tương đối lành lặn thì trong căn nhà của Hoa không có thứ gì để chứa sách vở. Góc học tập của em chỉ là cái bàn nhỏ - được tận dụng từ hàng khuyến mãi, cũng đã bị long chân xập xệ. Nhưng với em Lê Thị Hoa, được đi học đã là một hạnh phúc vô bờ.

Bà Lê Thị Xuân và “tủ” sách của con. Ảnh: T.A
Bà Lê Thị Xuân và “tủ” sách của con. Ảnh: T.A

Mẹ của Hoa, bà Lê Thị Xuân, hơi lớn tuổi, hơi nghễnh ngãng một chút. Hồi mới sinh Hoa năm 2002, bà Xuân đã phải tự tay nuôi con, nuôi mình. Thế nên ai kêu gì, bà làm nấy để kiếm chút tiền công. Đi đâu, làm gì mẹ cũng gùi con trên lưng. Bởi cơ cảnh nhọc nhằn, khốn khó là vậy, đến 10 tuổi, em Lê Thị Hoa vẫn chưa từng được đến trường. Vậy nên nhìn thấy bạn bè ôm sách vở là Hoa mơ ước nhiều lắm. May mắn sao một lần, các cô giáo ở Trường Tiểu học Duy Trung đến nhà vận động mãi, bà Xuân mới chịu cho con đến trường. Thành thử, một cô bé lẽ ra đang độ tuổi lớp 9, phổng phao dậy thì giờ ngồi học chung với các bé lớp 3. Nhưng với Lê Thị Hoa thì không sao cả, được biết chữ, được đọc đã là niềm vui rất lớn. Hoa biết mẹ Xuân cũng đã rất cố gắng con mới được đến trường. Hoa cũng cố gắng vượt qua mặc cảm, vượt qua những bất ổn tâm lý tuổi dậy thì để giữ lại góc học tập riêng mình.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: bà Lê Thị Xuân, thôn Mậu Hòa, xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam. Hoặc Phòng Công tác xã hội - Báo Quảng Nam, số 142 đường Phan Bội Châu, TP.Tam Kỳ. (Chủ tài khoản: Báo Quảng Nam; số tài khoản: 4200211000646 Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Quảng Nam. Nội dung ghi: Giúp em Hoa đến trường.
Từ sự phát tâm và ủng hộ của gia đình bà quả phụ Hồ Tấn Tư (ngụ tại 53 Tiểu La, TP.Tam Kỳ), anh Nguyễn Đình Tín (145 Trưng Nữ Vương, Tam Kỳ), nhóm từ thiện Hoa tình thương cho các hoàn cảnh khó khăn được đăng trên mục Địa chỉ từ thiện của Báo Quảng Nam hằng tuần, theo đó sẽ trao tặng 700.000 đồng cho em Hoa thông qua Phòng Công tác xã hội Báo Quảng Nam.

Cả thôn Mậu Hòa, Duy Trung này chắc ai cũng rõ hoàn cảnh mẹ góa con côi của bà Lê Thị Xuân. Nhà nằm trên một nổng cát, chưa đầy 10m2 chia làm 2 gian. Gian đầu để vừa chiếc giường tre đã gãy gần hết vạt giường, gian sau là góc học tập của Hoa, một chiếc bàn ọp ẹp, vài thùng các tông cũ nát đựng quần áo. Nhà vệ sinh không có. Con gái lớn tí, bà Xuân che đỡ bạt ni lông 4 phía thành nhà tắm. Còn mọi sinh hoạt khác đều ra ngoài nổng cát. Cô Trương Mỹ Nga (giáo viên Trường THPT Sào Nam) cho biết: “Đến thăm mới thấy nhà của Hoa cơ cực quá. Nỗ lực của em để được đến trường đã là rất quý, cả hai mẹ con đều rất cố gắng. Chỉ mong có nhiều sự giúp đỡ để gia đình bớt khốn khó hơn, Hoa được tiếp tục đến trường”. Bản thân cô giáo Nga đã kêu gọi sự giúp đỡ từ bạn bè trực tiếp hỗ trợ cho bà Xuân và bé Hoa. “Nếu nhiều thì làm được căn nhà, không cũng có được cái nhà vệ sinh đàng hoàng, hoặc lo quần áo, giường tủ, sách vở học tập cho Hoa” - cô Nga nói.

TÂM AN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tủ sách của Hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO