Tự soi mình để cải cách

TRỊNH DŨNG 24/05/2018 09:04

Hôm qua 23.5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm mổ xẻ, phân tích, tìm ra con đường ngắn nhất cải thiện điểm số và thứ hạng của 4 bộ chỉ số (PCI, PAPI, PAR INDEX và ICT INDEX); cải thiện nền hành chính, cung cấp môi trường đầu tư, kinh doanh tốt, tạo sự hài lòng cho người dân…

Mổ xẻ, phân tích, tìm ra con đường ngắn nhất cải thiện điểm số và thứ hạng của 4 bộ chỉ số (PCI, PAPI, PAR INDEX và ICT INDEX); cải thiện nền hành chính công vụ, cung cấp môi trường đầu tư, kinh doanh tốt, tạo sự hài lòng cho người dân… là những vấn đề quan trọng được đề cập tại hội nghị do Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang và Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu chủ trì ngày 23.5.

Những điểm trừ

PAR INDEX Quảng Nam 2017 (chỉ số cải cách hành chính do Bộ Nội vụ đánh giá) chỉ  đạt 73,27 điểm, giảm 0,39 điểm, xếp thứ hạng 52/63 tỉnh, thành phố cả nước. Vị thứ này đã giảm đến 20 bậc so với năm 2016 và xếp thứ 7/12 khu vực duyên hải miền Trung.

"Tất cả phải soi mình, suy nghĩ, tự rút ra kinh nghiệm để thay đổi nền hành chính này. Tại sao lại để tụt hạng khi mọi chủ trương, kế hoạch đã và đang triển khai? Rút ra được kinh nghiệm, phải sửa ngay lề lối làm việc thiếu sót, tạo ra sự đột phá và gỡ bỏ những điểm nghẽn..."

(BÍ THƯ TỈNH ỦY - CHỦ TỊCH HĐND TỈNH NGUYỄN NGỌC QUANG)

Khá nhiều chỉ số thấp hơn tỷ lệ giá trị trung bình của cả nước, nhất là chỉ số xây dựng và nâng cao chất lượng cán bộ công chức viên chức thấp đến hơn 15% so với giá trị trung bình cả nước.

Trong khi đó, chỉ số ICT INDEX năm 2017 (chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông, do doanh nghiệp và người dân đánh giá) được Bộ Thông tin & truyền thông công bố cũng chỉ đứng 40/63 tỉnh, thành, tụt đến 10 bậc so năm 2016.

Hai chỉ số tụt hạng này được xem là những điểm trừ dễ thấy nhất sau nhiều nỗ lực cải cách của Quảng Nam trong vòng một năm qua.

Không chỉ vậy, ngay cả những chỉ số tăng điểm, thăng hạng như PCI (năng lực cạnh tranh cấp tỉnh) hay PAPI (chỉ số đo lường trải nghiệm người dân đối với việc thực thi chính sách, pháp luật, quy định của các cấp chính quyền) cũng không “toàn mỹ”. PAPI năm 2017 của Quảng Nam tăng 1,89 điểm, vị thứ 27/63 tỉnh, thành, tăng 3 bậc với 5/6 chỉ số thành phần tăng điểm, nhưng chỉ số quan trọng là trách nhiệm giải trình với người dân đã bị giảm điểm sâu.

Ông Võ Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh báo cáo tại hội nghị. Ảnh: TẤT CẢNH
Ông Võ Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh báo cáo tại hội nghị. Ảnh: TẤT CẢNH

Ông Võ Văn Hùng - Giám đốc Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư nói PCI đạt tới 65,41 điểm, thăng từ hạng 10 lên hạng 7, thuộc nhóm tốt, đứng vị thứ 2 khu vực duyên hải miền Trung nhưng lại có đến 3/10 chỉ số chiều sâu gồm gia nhập thị trường (8,2 điểm), chi phí thời gian (6,71 điểm) và cạnh tranh bình đẳng (5,48 điểm) liên tục bị đánh giá thấp là mảng màu xám của nỗ lực cải thiện năng lực cạnh tranh.

Nỗ lực cải cách vẫn chưa thực sự bứt phá

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nhận định, 2 tăng, 2 giảm của bốn bộ chỉ số cho thấy năng lực cạnh tranh của Quảng Nam chưa thể vượt trội so với các tỉnh, thành trong cả nước. Một số bộ chỉ số, kể cả các chỉ số thành phần điểm rất thấp, thậm chí bằng 0, thể hiện nỗ lực cải cách vẫn chưa thực sự bứt phá. Chính sự đánh giá, xếp hạng của bốn bộ chỉ số này đã trở thành động lực thúc đẩy cải cách và tạo ra sự thay đổi. Đánh giá các chỉ số này là một trong những cách Quảng Nam tự soi lại mình để thay đổi và cải cách triệt để hơn. Chính quyền, cơ quan quản lý cần phải nhìn thẳng vào sự yếu kém nội tại để đưa ra kế hoạch cải thiện. Đây cũng là thước đo để đánh giá trình độ năng lực điều hành của chính quyền và mỗi công chức trước mối quan tâm của doanh nghiệp và người dân.

Ông Nguyễn Hữu Sáng - Giám đốc Sở Nội vụ cho hay, cải cách hành chính hay thủ tục hành chính hiện còn rườm rà, chất lượng và việc thực hiện công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân chưa tốt. Sự thiếu công khai, minh bạch ngân sách cấp xã, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và khung giá đất, kế hoạch đầu tư của các dự án trên địa bàn và kết quả xử lý các vụ việc qua giám sát ở khu dân cư còn xảy ra ở nhiều nơi. Thiếu sự phản hồi kiến nghị của người dân, không kịp thời cập nhật, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn chưa đạt tỷ lệ 100%, nhiều sai phạm trong bổ nhiệm cán bộ; chưa xây dựng, triển khai kiến trúc chính quyền điện tử, thiếu kết nối liên thông các phần mềm quản lý văn bản từ cấp tỉnh đến xã, hệ thống thông tin một cửa của tỉnh vẫn chưa kết nối liên thông tới 100% sở, ngành, huyện, xã... là những điểm hạn chế đã trở thành những điểm trừ dẫn đến sự sụt giảm chỉ số PAR INDEX.

Còn ông Phạm Hồng Quảng - Giám đốc Sở Thông tin & truyền thông lý giải cho sự tụt đến 10 bậc của ICT INDEX 2017 là do thiếu hụt hạ tầng, nhân lực công nghệ thông tin, thiếu ứng dụng việc sử dụng thư công vụ và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 & 4 của Quảng Nam vẫn còn quá thấp.

Nhận diện để tự cải thiện

Những chỉ số sụt giảm được công bố đã thực sự gây không ít ngạc nhiên, lo lắng cho nhiều đại diện các sở, ban ngành. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang nói hội nghị chỉ mới nêu ra những thống kê, không nói được nguyên nhân về những con số sụt giảm này. Tại sao chỉ tiêu này lại sụt? Thật sự có những chỉ số bị mất điểm “rất vô duyên” là việc báo cáo định kỳ. Tại sao một việc làm đơn giản ấy lại không thể thực hiện được? Chỉ cần một cái bấm nút là hoàn thành thì tại sao lại để mất điểm? “Không biết các đồng chí suy nghĩ gì? Chúng ta đang chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ. Nếu không loại bỏ tư duy kiểu cửa quyền, khệnh khạng của cán bộ công chức thì còn lâu mới tiến bộ được” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang nói.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang, hãy đặt dân chúng, doanh nghiệp vào trung tâm phục vụ. Nhìn thẳng vào sự thật. Giải quyết mọi công việc trên tinh thần phục vụ, cụ thể và thời gian rõ ràng. Phải quyết tâm nâng thứ hạng các bộ chỉ số. Không cam chịu với vị trí thấp như thế? Không ngại gì cả để tìm hướng phát triển. Tất cả phải soi mình, suy nghĩ, tự rút ra kinh nghiệm để thay đổi nền hành chính này. Tại sao lại để tụt hạng khi mọi chủ trương, kế hoạch đã và đang triển khai? Rút ra được kinh nghiệm, phải sửa ngay lề lối làm việc thiếu sót, tạo ra sự đột phá và gỡ bỏ những điểm nghẽn. “Chuyển tư duy quản lý sang phục vụ nói đơn giản nhưng thực thi rất khó, cần có thời gian và ý thức của công chức. Cần một cuộc tổng rà soát các bộ thủ tục hành chính đã công bố để có thể tích hợp, rút ngắn cho phù hợp với quy định, nâng cao trách nhiệm quản lý, giám sát, xây dựng hệ thống chế tài đủ mạnh để xử lý trách nhiệm từng vị trí việc làm và thái độ phục vụ của công chức… Đừng bao giờ để tình cảnh không biết bắt đầu từ đâu và kết thúc như thế nào diễn đi diễn lại hết năm này tới năm khác” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang nói thêm.

Ông Nguyễn Hữu Sáng - Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TẤT CẢNH
Ông Nguyễn Hữu Sáng - Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TẤT CẢNH

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, các bộ chỉ số là tấm gương phản ánh ngược lại ở từng góc độ khác nhau. Từng cấp chính quyền, kể cả cán bộ công chức nhìn nhận lại mình thông qua các chỉ số này. Không tự ái vì xuống hay lên các chỉ số mà nhận thức về các bộ chỉ số này để từ cấp tỉnh, xuống tới xã nhìn nhận, quan sát trên từng chỉ tiêu để lượng hóa công việc thực hiện, bổ cứu cho sự phát triển. Hơn ai hết tiếng nói người dân, doanh nghiệp là chỉ dấu cho sự thành công hay không của chính quyền. Đó là điều cần soi xét. Đọc và phân tích vì sao các chỉ số thành phần tụt giảm. Nguyên nhân gì và phải tìm ra cách giải quyết. “Dù đã nỗ lực nhưng thực tế mình đi, họ chạy thì bị rớt lại là đương nhiên. Đó cũng là cơ hội rút ra nhiều bài học tốt để thay đổi, đưa ra các giải pháp đúng đắn để cải thiện. Phải làm rõ, nhận diện để rút ra bài học. Làm sao đạt điểm tối đa. Người dân, doanh nghiệp không chờ đợi sự trì hoãn của một chính quyền phục vụ. Tại sao các địa phương khác tăng điểm, tăng hạng mà mình không làm được? Nếu những người lãnh đạo, cơ quan hành chính không biết lắng nghe thì không thể có một nền hành chính phục vụ hữu hiệu được. Chính quyền, cơ quan quản lý sẽ kết hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí để mở rộng việc tuyên truyền về hiệu lực của các chỉ số này đến với công chúng ngày càng gần và sâu hơn” - Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu nhấn mạnh.

TRỊNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tự soi mình để cải cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO