Tụ tập đông người đòi tăng giá đền bù

TRẦN NGUYỄN 11/11/2015 14:37

(QNO) - Trưa 10.11, nhiều hộ dân ở thôn 5 và 7 xã Tam Ngọc (TP.Tam Kỳ) tụ tập đông người phản đối áp giá bồi thường - hỗ trợ dự án đường cao tốc qua địa bàn chưa thỏa đáng, buộc chính quyền phải tổ chức đối thoại, giải thích. Điều đáng nói, dù áp giá bồi thường đúng theo các chính sách pháp luật hiện hành nhưng do cán bộ đền bù không giải thích rõ ràng cho người dân nên mới xảy ra “điểm nóng”. 

Tạo “điểm nóng”

Người dân đem quan tài lên đường cao tốc khiếu nại rất phản cảm.
Người dân đem quan tài lên đường cao tốc khiếu nại rất phản cảm.

Ông Đoàn Văn Tịnh (SN 1974, trú tại thôn Trà Lang, xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ) phản đối Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ bồi thường tài sản, đất đai chưa thỏa đáng bằng cách đem quan tài đặt ngay trên đường cao tốc đang thi công dang dở. Ngoài ra, còn hàng chục người dân xã Tam Ngọc bị thiệt hại về tài sản do dự án đường cao tốc đi qua cũng kéo đến phản ánh. Theo ông Tịnh, gia đình ông không thể chấp nhận giá đất nông nghiệp bồi thường mỗi mét vuông 44 nghìn đồng là quá thấp. Ban đầu, cơ quan chi trả bồi thường từ chối bồi thường vì viện lý do đất nghĩa địa, sau đó gia đình khiếu nại đã xác định lại nguồn gốc là đất thủy lợi. Còn một số người dân khác cho rằng, họ nhận tiền bồi thường với các loại giấy tờ không có đóng dấu đỏ của cơ quan có thẩm quyền. Mặt khác, giá niêm yết tại trụ sở UBND xã cao nhưng thực nhận thì thấp hơn. Chính kiểu giải quyết tiền hậu bất nhất, chênh lệch giữa giá niêm yết và thực tế đã tạo cho người dân tâm lý nghi ngờ về sự thiếu minh bạch của cán bộ chi trả bồi thường.

Trao đổi với chúng tôi, các hộ dân có nhà cửa, đất đai bị ảnh hưởng cho biết, nhiều trường hợp người dân có quyết định bồi thường mà không có quyết định thu hồi đất; giao đất cho đơn vị thi công hơn một năm nhưng vẫn chưa nhận được tiền bồi thường - hỗ trợ, trong khi nhiều hộ khác chưa bàn giao đất thì đã nhận được tiền. Ông Đoàn Định, một hộ dân khác ở Tam Ngọc bức xúc: “Bên Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ cam kết khi nào di dời mộ bà nội xong, tôi sẽ được hỗ trợ tiền theo quy định. Tháng 3 vừa qua tôi đã di dời mộ, sau đó nhiều lần đến cơ quan này liên hệ lấy tiền hỗ trợ thì cán bộ ở đây hẹn đi hẹn lại, nay vẫn chưa được nhận tiền”.

Không giải thích rõ ràng

Nhiều người dân đưa ra căn cứ, UBND tỉnh ban hành quyết định áp giá bồi thường cho người dân nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhưng các ngành chức năng địa phương lại không lấy quyết định đó vận dụng mà dựa theo quyết định mức giá  bồi thường - hỗ trợ chung cho cả tỉnh để áp dụng. Cụ thể các hộ dân đề nghị địa phương bồi thường giá đất nông nghiệp phải là 84 nghìn đồng/m2 như Quyết định số 3960 ngày 4.12.2012 của UBND tỉnh chứ không thể áp giá 44 nghìn đồng/m2. Trong khi đó, các văn bản áp giá bồi thường chỉ có chữ ký của cán bộ mà không có con dấu của đơn vị chức năng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong các chính sách pháp luật đất đai hiện hành, cũng như tinh thần của Quyết định 3960 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đơn giá thay thế áp dụng thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua thị xã Điện Bàn và TP.Tam Kỳ, chỉ đề cập bồi thường 84 nghìn đồng/m2 với loại đất vườn ao, đất ở nông thôn; còn áp dụng theo đơn giá đất nông nghiệp được quy định trong các bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh ban hành và công bố hàng năm.

Chính quyền TP.Tam Kỳ khẳng định, các thủ tục, chính sách về đất đai liên quan đến dự án đường cao tốc đều được địa phương thực hiện đúng, đầy đủ. Toàn xã Tam Ngọc có 425 hộ dân bị ảnh hưởng khi tuyến cao tốc qua. Thời điểm này còn vướng 9 hộ, hầu hết đều đòi tăng tiền bồi thường - hỗ trợ.

Tuy nhiên do cách giải thích không cụ thể của cán bộ làm công tác bồi thường về áp dụng các quyết định của UBND tỉnh để tính giá đền bù nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc trên. Tại buổi đối thoại với người dân xã Tam Ngọc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tam Kỳ Trần Nam Hưng quả quyết, đến thời điểm này việc áp giá đền bù cho bà con là đúng, không sai, chỉ có điều vẫn xảy ra thiếu sót của cán bộ. Lãnh đạo TP.Tam Kỳ cũng hẹn người dân chiều nay (11.11)  sẽ đối thoại, giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong dự án đường cao tốc. Báo Quảng Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

TRẦN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tụ tập đông người đòi tăng giá đền bù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO