Tự ý dựng rào chắn, cản trở đường dân sinh (?!)

TRẦN HỮU 01/03/2013 08:34

Nhà đầu tư “ngẫu hứng” dựng rào chắn để thu tiền dịch vụ từ đầu đường dân sinh dẫn vào Khu du lịch lòng hồ Phú Ninh khiến người dân lẫn chính quyền đều rất bức xúc.

Cấm đường để… thu tiền dịch vụ

Từ trước tết đến nay, Công ty CP Đầu tư du lịch Hùng Cường (gọi tắt Công ty Hùng Cường) dựng hàng rào chắn ngang con đường dân sinh kết hợp du lịch để thu tiền dịch vụ 30 nghìn đồng/người vào điểm tham quan lòng hồ Phú Ninh. Điều đó đồng nghĩa việc người dân địa phương mỗi lần qua nơi này điều phải mất tiền.

Công ty Hùng Cường dùng rào chắn cấm đường để bắt du khách mua vé dịch vụ.
Công ty Hùng Cường dùng rào chắn cấm đường để bắt du khách mua vé dịch vụ.

Có mặt tại cổng chào của Khu du lịch hồ Phú Ninh (xã Tam Đại, huyện Phú Ninh), chúng tôi ghi nhận nhiều du khách đang chờ đợi ở phòng lễ tân để mua vé vào khu du lịch. Đoàn xe ô tô nối đuôi, xe máy chỉ để ngoài cổng chào, muốn vào tham quan lòng hồ bắt buộc phải mua vé 30 nghìn đồng/người để xe của công ty trung chuyển vào điểm du lịch. Trước đây, du khách có thể phóng xe trực tiếp đến lòng hồ tham quan, còn bây giờ bị soát vé ngay từ cổng chào. Du khách không chỉ bị làm phiền, ngay cả người dân địa phương cũng tỏ ra không đồng tình. Bà Nguyễn Thị Dung (trú thôn Trung Đàn, xã Tam Đại) nói: “Dân nghèo chúng tôi bao đời sống dựa vào nghề khai thác củi khô trong rừng để bán, nay Công ty Hùng Cường cấm không cho ai vào rừng khiến cuộc sống khó khăn hơn”. Nhiều người dân địa phương cũng cho biết, con đường kết hợp du lịch và dân sinh, bao đời họ tự do đi lại, bỗng dưng công ty cấm. Đi nhặt củi khô, thả trâu bò… phải mất 30 nghìn đồng để mua vé, rất vô lý.

Theo quan sát của chúng tôi, dẫn vào Khu du lịch hồ Phú Ninh có 2 con đường vừa làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra cháy rừng, lật thuyền trong lòng hồ Phú Ninh vừa phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương. Con đường thảm nhựa được Nhà nước đầu tư chạy dài từ TP. Tam Kỳ lên đến khu vực này. Thế nhưng, Công ty Hùng Cường ngang nhiên dựng lên 2 hàng rào (một rào sắt điều khiển điện tử và một rào tre) chắn ngang lối đi xưa nay của người dân. Ông Võ Văn Minh, Trưởng thôn Trung Đàn bức xúc: “Thôn Trung Đàn có hơn 100 hộ dân sống chủ yếu bằng nghề kiếm củi và nuôi bò lấy thịt ở núi Đồng Vàng, hồ Phú Ninh. Nhưng công ty dựng hàng rào, đóng cổng không cho người dân vào rừng gây ảnh hưởng đến đời sống người dân”.

Nhiều người dân địa phương không vào rừng nhặt củi khô, chăn thả trâu bò vì bị rào chắn ngăn cản. Ảnh: H.PHÚC
Nhiều người dân địa phương không vào rừng nhặt củi khô, chăn thả trâu bò vì bị rào chắn ngăn cản. Ảnh: H.PHÚC

“Sai hoàn toàn!”

Ông Lê Văn Ninh, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tam Đại cho biết: “Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh đã bàn giao chính quyền xã Tam Đại quản lý 18ha rừng và đất rừng, nhưng trong đó có nhiều diện tích bị người dân lấn chiếm để canh tác. Tuy nhiên, cả 18ha đều nằm trong Khu du lịch hồ Phú Ninh và có kèm theo con đường dẫn vào khu du lịch này”. Cũng theo ông Ninh, trước khi Công ty Hùng Cường dựng hàng rào tre chắn ngang con đường du lịch - dân sinh này để thu phí 30 nghìn đồng/người, có xin phép “bằng miệng” với UBND xã, nhưng lãnh đạo xã không đồng ý. Trước tết vừa qua, công ty tự ý dựng hàng rào chắn. Địa phương đã báo cáo sự việc này với huyện Phú Ninh và đang chờ giải quyết.

Ông Huỳnh Tấn Đức, Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết: “Khi nào UBND tỉnh cho phép thì Công ty Hùng Cường mới được dựng rào chắn, bởi đây là dự án do UBND tỉnh cấp phép. Việc công ty tự dựng lên hàng rào để thu 30 nghìn đồng/người là chưa đúng, vì UBND tỉnh chưa có quyết định cho phép thu mức phí này”.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam về việc “tự ý” cấm đường của Công ty Hùng Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh - ông Đặng Bá Dự nói: “Phạm vi con đường nằm trong khu du lịch do Công ty Hùng Cường sử dụng. Trong tết, công ty làm dịch vụ thí điểm đưa xe trung chuyển với giá 30 nghìn đồng/người. Lẽ ra, công ty phải lập phương án cụ thể trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Về thủ tục, hồ sơ pháp lý, công ty sai hoàn toàn. Đa dạng dịch vụ là quyền của công ty, nhưng không được phép  cản trở đường dân sinh và công vụ. Còn việc người dân vào rừng vì mục đích dân sinh như thế nào, chúng tôi sẽ giao cho chính quyền xã Tam Đại rà soát”.

Trước tết, UBND tỉnh có cuộc họp với Công ty Hùng Cường về việc quản lý Khu du lịch lòng hồ Phú Ninh, nhưng chưa có biên bản bàn giao nào cho việc chặn đường để thu tiền dịch vụ 30 nghìn đồng/người. Trước sự việc này, lãnh đạo huyện Phú Ninh khẳng định, sẽ yêu cầu Công ty Hùng Cường tháo dỡ ngay cả 2 hàng rào chắn để cho người dân tự do đi lại. Khi nào UBND tỉnh có quyết định chính thức về việc lập hàng rào chắn trên con đường này, lúc đó nó mới tồn tại. Tuy nhiên, đến ngày 28.2, theo ghi nhận của chúng tôi, việc “cấm đường” của Công ty Hùng Cường vẫn diễn ra như cũ. Người dân và du khách muốn vào điểm tham quan bắt buộc phải mua vé 30 nghìn đồng/người để đi bằng xe của công ty, chứ không còn là… dịch vụ nữa.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tự ý dựng rào chắn, cản trở đường dân sinh (?!)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO