Tuần hành chống biến đổi khí hậu toàn cầu

QUỐC HƯNG 23/09/2014 16:08

(QNO) - Tối nay (23.9, giờ Việt Nam), hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc (LHQ) có tính chất quan trọng nhất từ trước đến nay, diễn ra  tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ).

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon (đội mũ) tham gia tuần hành chống biến đổi khí hậu tại New York. Ảnh: 15minutenew.com
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon (đội mũ) tham gia tuần hành chống biến đổi khí hậu tại New York. Ảnh: 15minutenew.com

Hội nghị do Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon khởi xướng và chủ trì với sự tham dự của các nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ đến từ hơn 120 quốc gia, các tập đoàn kinh tế lớn, các tổ chức tài chính và các hiệp hội dân sự toàn cầu. Trong ngày khai mạc Đại hội đồng khóa 69 (vào ngày 16.9) vừa qua, ông Ban Ki-moon lên tiếng hối thúc cộng đồng quốc tế hành động gấp rút, để chống lại những ảnh hưởng của sự biến đổi khí hậu toàn cầu; đồng thời tuyên bố 2 mục đích quan trọng của hội nghị. Đó là huy động sự sẵn sàng về chính trị nhằm đạt được một thỏa thuận về khí hậu có ý nghĩa và mang tính toàn cầu diễn ra tại Paris (Pháp) vào cuối năm 2015; tạo ra những bước tiến tham vọng nhằm giảm khí thải nhà kính cũng như tăng cường khả năng ứng phó. Còn nhớ, hội nghị về biến đổi khí hậu do LHQ tổ chức tại Copenhagen (Đan Mạch) năm 2009 thất bại khi các quốc gia không vượt qua được những bất đồng để phê chuẩn thỏa thuận toàn cầu về chống biến đổi khí hậu trước cuối năm 2015.

Đặc biệt, một sự kiện nổi bật diễn ra trước thềm hội nghị thu hút sự quan tâm và tham dự của hơn 600 nghìn người trên 2.000 thành phố của gần 160 quốc gia - cuộc tuần hành chống lại biến đổi khí hậu. Cuối tuần qua tại Mỹ, từ thủ đô New York đến thành phố Midtown Manhattan, ước tính khoảng 310 nghìn người, trong đó có nhà nhà lãnh đạo LHQ, cựu Phó Tổng thống Mỹ - Al Gore và Thị trưởng New York - Bill de Blasio xuống đường tuần hành nhằm hối thúc các nhà soạn thảo chính sách hãy hành động để bảo vệ môi trường trái đất. Hay tại London (Anh), khoảng 40 nghìn người tham gia đi tuần hành, tại Berlin (Đức) có hơn 15 nghìn người tham gia xuống đường trong khi 5.000 người khác tuần hành tại thủ đô Rio de Janeiro (Brazil), giơ cao các khẩu hiệu kêu gọi ngăn chặn nhiệt độ trái đất đang nóng dần lên.

Nhiều người tham gia tuần hành tại thủ đô Cairo (Ai Cập) trưng bày một tác phẩm khổng lồ trình diễn nguồn năng lượng gió và mặt trời nhằm nâng cao nhận thức của mọi người khắp hành tinh về chống biến đổi khí hậu. Tại Ấn Độ, hàng trăm người tham gia tuần hành với khẩu hiệu “Chúng tôi muốn cứu những cánh rừng”. Còn tại Australia, cuộc tuần hành lớn nhất diễn ra ở thành phố Melbourne, nơi có khoảng 10 nghìn người xuống đư

Hội nghị LHQ chống biến đổi khí hậu diễn ra trong bối cảnh Cơ quan khí tượng và thủy văn Mỹ vừa thông báo, nhiệt độ trung bình trên toàn thế giới trong thời gian ba tháng, từ tháng 6 - 8.2014 là 16,4 độ C, cao hơn mức kỷ lục được ghi nhận vào năm 1998 là 0,71 độ C và là mức cao nhất từ khi số liệu này được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1880. Như vậy, trái đất có thể đang trên đà tăng nhiệt và nếu bốn tháng cuối năm nay, nhiệt độ vẫn ở mức cao nhất từ trước đến nay thì năm 2014 sẽ thay cho năm 2010 là năm trái đất nóng nhất.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuần hành chống biến đổi khí hậu toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO