Tuần hành vì quyền bình đẳng của phụ nữ

KIM OANH (Independent/#March4Women) 07/03/2018 21:02

(QNO) - Một cuộc tuần hành quy mô lớn mang theo những thông điệp về hình đẳng giới vừa diễn ra tại TP.Luân Đôn (Anh).

Một khẩu hiệu được giơ cao trong cuộc tuần hành :quyền bình đẳng cho nữ giới, không bây giờ thì đến khi nào.
Một khẩu hiệu được giơ cao trong cuộc tuần hành quyền bình đẳng cho nữ giới: "Không bây giờ thì đến khi nào".

Sự kiện diễn ra nhân dịp thế giới kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ (8.3). Đồng thời cách đây tròn 100 năm, Nghị viện Anh thông qua quyền tham gia bầu cử đối với phụ nữ trên 30 tuổi, một thắng lợi đầu tiên của phụ nữ Anh sau 50 năm đấu tranh bền bỉ, không kém phần đẫm máu và nước mắt.

Cuộc tuần hành do phong trào toàn cầu vì bình đẳng giới #March4Women tổ chức, thu hút sự tham gia của hàng nghìn người bao gồm cả phụ nữ và nam giới mọi lứa tuổi, tầng lớp, các nhà vận động, chính trị và các ngôi sao điện ảnh. 

Cuộc tuần hành thu hút nhiều nhà hoạt động chính trị tại Anh.
Cuộc tuần hành thu hút nhiều nhà hoạt động chính trị tại Anh.

Những người tuần hành mang theo khẩu hiệu lên án sự bất công mà phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới phải gánh chịu và đòi hỏi phụ nữ có 50% ghế trong Quốc hội, rút ngắn khoảng cách chênh lệch thu nhập giữa các giới. Đặc biệt, ngay từ đầu năm 2018, phong trào Time’s Up và Meetoo về chống quấy rối tình dục trong ngành điện ảnh nổi lên gây chú ý dư luận toàn cầu.

Dẫn đầu tuần hành năm nay là Helen Pankhurst - cháu gái của bà Emmeline Pankhurst (1858 - 1928), một nhà hoạt động chính trị và lãnh đạo phong trào giúp phụ nữ giành được quyền bỏ phiếu tại Anh. Năm 1999, báo Time vinh danh bà Emmeline Pankhurst là một trong 100 người quan trọng nhất của thế kỷ 20. 

Bà Helen Pankhurst dẫn đầu cuộc tuần hành.
Bà Helen Pankhurst dẫn đầu cuộc tuần hành.

Bà Dawn Butler - nghị sĩ Đảng Lao động Anh tham gia tuần hành nói: “Tôi đang diễu hành cho lịch sử bị giấu kín. Tôi đang diễu hành cho những phụ nữ không ai biết. Tôi đang diễu hành cho những phụ nữ không ai nói về. Tôi đang diễu hành cho những phụ nữ bị đau khổ trong im lặng. Tôi đang diễu hành để nói rằng chúng tôi nghe bạn”.

Trong khi đó, Thị trưởng Luân Đôn, ông Sadiq Khan không chỉ tham gia tuần hành mà còn viết trong tài khoản của ông trên mạng xã hội Twitter rằng, phong trào #March4Women và sự xuất hiện của hàng nghìn người từ vị thế, các tầng lớp khác nhau trong xã hội tham gia cuộc tuần hành khẳng định chúng ta cam kết cùng mang lại sự bình đẳng giới thật sự. 

Nhiều trẻ em gái tham gia tuần hành
Nhiều trẻ em gái cũng tham gia tuần hành. 

KIM OANH (Independent/#March4Women)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuần hành vì quyền bình đẳng của phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO