Y tế

Tuân thủ quy trình báo động đỏ, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cứu sống nhiều bệnh nhân

DƯƠNG TRUNG 20/05/2024 09:46

(QNO) - Tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, nhiều người bệnh trong tình trạng nguy kịch đã được cứu sống nhờ quy trình báo động đỏ bệnh viện.

442438550_1504795517083485_477774636783115186_n.jpg
Thực hiện nghiêm quy trình báo động đỏ bệnh viện, khoa Ngoại tiêu hóa đã cứu sống nhiều trường hợp nguy kịch.

Báo động đỏ bệnh viện là mức độ báo động cao nhất trong cấp cứu, cho phép huy động mọi nguồn lực tốt nhất của bệnh viện để có thể cấp cứu trong thời gian ngắn nhất, cứu sống người bệnh và đưa họ thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

Trong thời gian vừa qua, từ việc tuân thủ quy trình, khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cấp cứu kịp thời nhiều bệnh nhân.

Đầu tháng 5, bệnh nhân nam 28 tuổi vào khoa Cấp cứu lúc rạng sáng trong tình trạng lơ mơ, vật vã, trụy tuần hoàn do tai nạn giao thông. Ngay tức thì, người bệnh được hồi sức tim - phổi, đồng thời kích hoạt quy trình báo động đỏ.

Bệnh nhân được chuyển phẫu thuật cấp cứu dẫn lưu màng phổi trái, cắt lách và khâu vết thương mào chậu trái. Sau phẫu thuật người bệnh ổn định và chuẩn bị ra viện. Tổng cộng truyền 10 đơn vị máu và chế phẩm máu trong quá trình điều trị.

Trong khi người bệnh trên còn đang giai đoạn hồi sức thì vào buổi tối 2 ngày sau đó, một nam bệnh nhân khác 30 tuổi vào viện do tai nạn giao thông trong tình trạng sút giảm tri giác, mạch nhanh nhẹ, huyết áp không đo được. Người bệnh được hồi sức tại khoa Cấp cứu và quy trình báo động đỏ lại được kích hoạt.

Người bệnh được chuyển phòng mổ vừa hồi sức vừa phẫu thuật dẫn lưu khoang màng phổi trái, xử lý tổn thương gan vỡ độ V (chấn thương rất nặng theo phân độ quốc tế - mất hơn 3.000ml máu trong ổ bụng). Tổng cộng người bệnh được truyền 29 đơn vị máu và chế phẩm máu trong quá trình điều trị.

Hiện tại tình trạng người bệnh ổn định, dự kiến ra viện trong vài ngày tới và tiếp tục theo dõi, điều trị chấn thương vai phải.

Trước đây, trong quy trình cấp cứu truyền thống, để tiến hành một cuộc phẫu thuật, người bệnh sẽ cần các bước như khám bệnh, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, hội chẩn, chuẩn bị phòng mổ, sau đó mới phẫu thuật.

Quy trình này mất khá nhiều thời gian, do đó vô tình làm mất cơ hội cấp cứu kịp thời của nhiều người bệnh. Xuất phát từ những điều trên, quy trình báo động đỏ bệnh viện ra đời và là bước ngoặt trong cấp cứu, làm tăng cơ hội sống cho nhiều người bệnh nguy kịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuân thủ quy trình báo động đỏ, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cứu sống nhiều bệnh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO