Tưng bừng đón lễ hội trăng rằm

QUỐC HƯNG 13/09/2016 10:27

Người dân châu Á khắp nơi đang tưng bừng đón không khí lễ hội trăng rằm Trung thu.

Hàng chục nghìn người dân vùng ngoại ô Cabramatta - khu vực tập trung đông người Việt nhất tại Sydney của Australia vừa được thưởng thức lễ hội Trung thu rất nhộn nhịp với hàng loạt sự kiện từ các gian hàng ẩm thực, biểu diễn ca nhạc, nghệ thuật. Đặc biệt, cuộc diễu hành múa lân diễn ra rất rộn ràng. Lễ hội bắt đầu với màn múa rồng có sự tham gia của những cộng đồng châu Á. Nói với hãng truyền hình ABCnews của Australia,  Varshini Rajasatkir - cư dân Sydney cho biết, lễ hội trăng rằm có nguồn gốc từ châu Á, được tổ chức hằng năm tại Cabramatta hay ở khắp Sydney với quy mô rất lớn và thu hút sự chú ý rất đặc biệt đối với người Úc bản địa hay người phương Tây. “Có rất nhiều sắc tộc khác nhau cùng tham gia lễ hội, không khí rất vui” - Varshini Rajasatkir nói.

Múa lân mừng Trung thu năm 2016 tại Sydney (Australia). Ảnh: wordpress
Múa lân mừng Trung thu năm 2016 tại Sydney (Australia). Ảnh: wordpress

Theo Thị trưởng thành phố Fairfield của vùng Cabramatta - ông Frank Carbone, lễ hội Trung thu là một trong những lễ hội của cộng đồng người châu Á lớn nhất ở Sydney có quy mô ngày càng lớn, đóng góp rất quan trọng cho địa phương khi hàng chục nghìn người đến Cabramatta. Thật tuyệt vời khi mọi người cùng nhau tổ chức lễ hội, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa cội nguồn, vừa giới thiệu cho người khác về đặc trưng văn hóa dân tộc như những chiếc bánh Trung thu ngọt ngào. “Cộng đồng người Việt Nam đã đến sinh sống và lập nghiệp tại Úc từ rất lâu và họ đã đóng góp rất lớn để xây dựng Sydney phát triển. Những người hôm nay vẫn mở trái tim của họ để giới thiệu nền văn hóa của mình”.

Singapore - nơi người Hoa chiếm hơn 70% dân số nên Tết Trung thu là một trong những lễ hội đặc biệt của đảo quốc sư tử. Đây là dịp để người Hoa thể hiện nét văn hóa rất đa dạng của mình và các hoạt động văn hóa, nghệ thuật của lễ hội thường kéo dài trong nhiều ngày, trước và sau ngày rằm chính thức (15.8 âm lịch) cả tuần. Trong những ngày này, trên khắp đất nước Singapore rực rỡ với những chiếc lồng đèn. Ấn tượng nhất là khu vườn Vàng (Golden Garden) của Singapore tràn ngập ánh sáng với hàng nghìn chiếc lồng đèn nhiều kích cỡ, màu sắc được giăng khắp nơi trong công viên, trong đó nổi bật là bộ lồng đèn sặc sỡ có chiều dài 27m, rất hấp dẫn người xem, nhất là các em nhỏ. Đúng như tên gọi lễ hội trăng rằm tại Singapore là lễ hội lồng đèn.

Mới đây, hãng tin China Xihua New (Trung Quốc) cho biết một chiếc bánh trung thu 300kg, với đường kính 1,4m vừa được trình làng tại thành phố Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên (phía Tây Nam Trung Quốc). Chiếc bánh truyền thống khổng lồ này được cho sẽ phục vụ cho mọi người dân cùng thưởng thức vào đúng ngày rằm Trung thu. Vào năm 2013, tại một siêu thị lớn ở thành phố Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc từng trưng bày một chiếc bánh trung thu khổng lồ là bánh nướng, có đường kính lên đến 1,2m và khối lượng là 288kg. Chiếc bánh đó được đặt tại vị trí trung tâm của siêu thị để người mua sắm cảm nhận được không khí của Trung thu. Tương tự, người dân sống ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vừa được chứng kiến một chiếc bánh Trung thu lớn nhất trong lịch sử thành phố. Chiếc bánh chỉ nặng 40kg nhưng có đường kính rộng 2,4m và được đặt tại một cửa hàng bánh. Đáng chú ý là phía trên chiếc bánh được trang trí hoa tươi cùng dòng chữ “Trung thu vui vẻ!” được rắc bằng bột sô-cô-la và sẽ được được cắt từng miếng nhỏ để phát miễn phí cho những ai đến với cửa hàng bánh này vào ngày Trung thu.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tưng bừng đón lễ hội trăng rằm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO