Tưng bừng lễ hội cầu ngư

VĂN PHIN 12/02/2019 08:23

Sáng sớm ngày mùng 6 tết, trong không khí đầu xuân ấm áp, bà con ngư dân làng biển Lộc Đông, xã Tam Tiến (Núi Thành) hồ hởi tụ tập về khu vực Lăng Ông - nằm sát bờ biển tham dự lễ hội cầu ngư...

Lễ cầu ngư làng Lộc Đông, xã Tam Tiến (Núi Thành). Ảnh:  VĂN PHIN
Lễ cầu ngư làng Lộc Đông, xã Tam Tiến (Núi Thành). Ảnh: VĂN PHIN

Sau hồi trống mở đầu lễ hội của ông Đinh Thế Hưởng - Trưởng ban quản lý Lăng Ông, các cụ cao niên làng biển trang nghiêm trong những bộ áo dài khăn đóng truyền thống tiến hành các nghi thức cúng thần Long Hải. Những mâm cúng đầy đủ lễ vật như gà, xôi, cơm cháo, đặc biệt có những đĩa “cua sống” để sau khi cúng lại thả xuống biển theo tục lệ… Ông Hà Chí Huệ (70 tuổi), người làng biển Lộc Đông kể: “Lăng Ông được xây dựng cách đây gần 200 năm và đã được trùng tu nhiều lần. Lăng thờ thần Nam Hải và hàng năm cứ đúng mùng 6 tết là dân làng nơi đây tổ chức lễ cúng bái, cầu ngư, cầu xin thần Nam Hải phù hộ, độ trì cho dân làng dồi dào sức khỏe, làm ăn phát tài phát lộc. Lệ cúng đầu năm còn góp phần gắn kết tình làng, nghĩa xóm, tối lửa tắt đèn có nhau giữa các gia đình làng biển”.

Lễ hội cầu ngư ở làng biển Lộc Động kết thúc trong không khí tưng bừng, với hội đua thuyền trên sông Trường Giang. Có 5 đội đua thuyền tham gia thi đấu 4 vòng đôi trong tiếng reo hò, cổ vũ của hàng nghìn người đến dự xem. Kết quả, đội thuyền đua tộc Trần Văn (làng biển Lộc Đông) đoạt giải nhất; đội Chòm 3/2 Bình Phú đoạt giải nhì và đội Giã cào - khu dân cư Lộc Đông đoạt giải ba.

Làng Lộc Đông, xã Tam Tiến là một trong những làng biển được hình thành từ lâu đời. Làng nằm dọc bờ biển và bên cạnh dòng sông Trường Giang hiền hòa, có 370 hộ dân sinh sống chủ yếu bằng nghề khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản. Các hộ dân nơi đây có 10 tàu thuyền hành nghề giã cào, mành mùng với thu nhập ổn định. Theo ông Huỳnh Tấn Ý - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Lộc Đông (xã Tam Tiến), đời sống vật chất và tinh thần của bà con làng Lộc Đông ngày càng được nâng cao, hộ khá, giàu tăng mạnh, hộ nghèo giảm; toàn khu dân cư hiện chỉ còn 7 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,08%. 5 năm liền, khu dân cư Lộc Đông đạt danh hiệu thôn văn hóa cấp huyện, được các cấp tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Lễ hội cầu ngư đầu xuân năm nay nhằm khôi phục, phát huy truyền thống văn hóa lâu đời của cư dân vùng biển. Lễ hội cầu cho quốc thái dân an, trời yên biển lặng, ngư dân ra quân đánh bắt hải sản được mùa. Qua đó, tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó cùng tương thân tương trợ của ngư dân trong cuộc sống và khi đánh bắt hải sản trên biển.

Trong lễ hội cầu ngư đầu xuân Kỷ Hợi năm 2019, làng Lộc Đông phấn khởi tổ chức nhiều nội dung phong phú, thu hút đông đảo bà con ngư dân địa phương và nhân dân các vùng lân cận đến tham dự. Sau lễ cúng thần Nam Hải và phát biểu của đại diện chính quyền địa phương là phần hát bả trạo và đua thuyền trên sông Trường Giang diễn ra rất sôi nổi. Đội hát bả trạo được làng Lộc Đông rước về từ miền quê biển huyện Thăng Bình kết hợp với đội bả trạo tại địa phương biểu diễn khá nhuần nhuyễn. Ông Nguyễn Xuân Uy - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Tiến nói: “Lễ hội cầu ngư ở làng biển Lộc Đông là một nét văn hóa tâm linh mang đậm màu sắc của vùng biển Núi Thành. Tam Tiến là xã bãi ngang ven biển, chúng tôi luôn tạo điều kiện để các làng chài tổ chức lễ hội cầu ngư đảm bảo nội dung lành mạnh, thiết thực. Lễ hội cũng góp phần tạo dựng niềm tin vững chắc, một ý chí quyết tâm của những ngư dân ra khơi bám biển mang về những mùa bội thu. Qua đó nhằm phát huy bản sắc văn hóa đặc trưng của miền biển, tạo sự gắn kết, sẻ chia trong cộng đồng ngư dân, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển”.

VĂN PHIN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tưng bừng lễ hội cầu ngư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO