Tưng bừng lễ hội cầu ngư đầu xuân

VĂN PHIN 17/02/2014 11:39

Thường lệ sau tết, nhiều làng ven biển huyện Núi Thành tưng bừng trong không khí lễ hội cầu ngư...

Ngày 16 tháng giêng hằng năm, làng Sâm Riêng (xã Tam Quang) tưng bừng tổ chức lễ hội cầu ngư. Ngay từ sáng sớm, bà con đã về lăng Sâm Riêng để làm lễ. Tiếp đó, các cụ cao niên trong trang phục áo dài truyền thống kính cẩn đi rước thần Nam Hải. Trong tiếng chiêng trống vang lừng, đoàn rước thần cùng lên chiếc tàu Qna 91579 và từ từ xuất bến. Ra đến cửa An Hòa, tàu dừng lại và cụ Trần Tầm chủ lễ thực hiện các nghi thức cúng và rước thần Nam Hải. Cùng với lễ vật, hương đèn cúng, các cụ cao niên thành kính rải xuống biển những vật dụng như rượu, gạo muối, vàng, tiền giấy… cho thần linh và cho cả vong hồn của những người không may tử nạn khi đi biển. Cụ Trần Tầm nói: “Trong lễ cầu ngư, tàu ra biển là để cúng và rước các vị thần Nam Hải vào bờ cùng hưởng vật thực dâng cúng ở lăng. Lễ cầu ngư ở Sâm Riêng còn là dịp để bà con ngư dân nhắc nhở nhau đoàn kết cùng nhau sản xuất trên biển”.

Giải đua thuyền sau lễ hội cầu ngư ở làng Sâm Riêng (Tam Quang, Núi Thành).Ảnh: VĂN PHIN
Giải đua thuyền sau lễ hội cầu ngư ở làng Sâm Riêng (Tam Quang, Núi Thành).Ảnh: VĂN PHIN

Nằm ở phía tây xã Tam Quang, làng Sâm Riêng (thuộc thôn Sâm Linh Tây) có 180 hộ dân chủ yếu sống bằng nghề ngư nghiệp. Làng có 17 tổ lưới vây đêm với hơn 20 chiếc tàu thuyền có tổng công suất máy 6.200CV. Đây là làng có nhiều tàu đánh bắt lớn của xã Tam Quang. Năm 2013, làng Sâm Riêng đánh bắt được 5.000 tấn hải sản, đạt 100% kế hoạch. Hỗ trợ cùng với các ngư ông, phụ nữ làng Sâm Riêng luôn tranh thủ thời gian chế biến hải sản, buôn bán, khai thác thủy sản trên sông để tăng thêm thu nhập. Hiện tại làng có 20% hộ khá giàu, nhiều hộ đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” cấp tỉnh nhiều năm liền như hộ ông Phạm Xuân Anh, Nguyễn Phương, Trần Sen, Trần Tằm, Trần Hào… Đặc biệt, lực lượng tàu thuyền làng Sâm Riêng là đội quân chủ lực của huyện Núi Thành tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thân yêu của Tổ quốc và đã được Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và UBND tỉnh tặng bằng khen.

Sau phần lễ, làng Sâm Riêng tổ chức đua thuyền với sự tham gia của 5 đội: đội Phú Tân (Tam Xuân 1), đội An Phú (Tam Xuân 2), đội xã Tam Giang và đội làng Sâm Riêng. Cuộc đua thuyền thu hút hàng ngàn người đến xem làm cho không khí lễ hội cầu ngư càng thêm tưng bừng. Qua 5 vòng đôi tranh tài trong tiếng hò reo cổ vũ của người xem, kết quả, đội xã Tam Giang đoạt giải Nhất, đội Sâm Riêng giải Nhì và đội Tam Xuân 2 giải Ba.

Ông Nguyễn Tin, Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết: “Lễ hội cầu ngư ở Sâm Riêng là một nét văn hóa tâm linh mang màu sắc vùng biển, một lễ hội mà ngư dân mong muốn ngày càng hoàn thiện và nâng lên tầm cao hơn để đáp ứng nguyện vọng của bà con. Đây cũng là lễ hội tạo nên niềm tin vững chắc, ý chí quyết tâm của những ngư dân lướt sóng ra khơi mang về những mùa bội thu”.

VĂN PHIN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tưng bừng lễ hội cầu ngư đầu xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO