Tưng bừng lễ hội cầu ngư đầu xuân

VĂN PHIN 14/02/2016 15:10

(QNO) - Sáng ngày 13.2 (nhằm mùng 6 Tết), làng Hòa An (xã Tam Hòa, Núi Thành) tưng bừng tổ chức lễ hội cầu ngư, đua thuyền.

Ngay từ sáng sớm, các cụ cao niên cùng đông đảo bà con ngư dân làng Hòa An đến ngôi cổ miếu nằm sát sông Trường Giang cúng bái thần linh và tổ chức nghi lễ đón thần Nam Hải. Tiếp đó, đoàn tàu đánh bắt xa bờ của xã Tam Hòa nổ máy rẽ sóng hướng về phía Cửa Lở (Tam Hải), thể hiện quyết tâm giành thắng lợi trong mùa khai thác vụ cá nam năm Bính Thân.

Hát bả trạo tại lễ hội cầu ngư làng Hòa An (xã Tam Hòa).
Hát bả trạo tại lễ hội cầu ngư làng Hòa An (xã Tam Hòa).

Ông Nguyễn Tấn Tài (làng Hòa An, xã Tam Hòa) hồ hởi nói: “Đón xuân Bình Thân, chúng tôi tổ chức lễ cầu ngư, đua thuyền, hát bả trạo, cầu cho trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang. Đây là cũng là nét đẹp văn hóa lâu đời mà người dân vùng biển Tam Hòa chúng tôi luôn gìn giữ và phát huy”.

Tam Hòa là một trong năm xã biển của huyện Núi Thành. Toàn xã có đội tàu thuyền khai thác hải sản hơn 50 chiếc. Hàng năm đánh bắt sản lượng đạt trên 2.000 tấn hải sản, góp phần phát triển kinh tế địa phương cũng như nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Trương Công Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hòa cho biết, những năm qua, địa phương có nhiều cố gắng đầu tư cho ngành khai thác, nuôi trồng thủy hải sản. Cùng với chính sách hỗ trợ của nhà nước, ngư dân Tam Hòa đầu tư kinh phí đóng tàu mới, có công suất máy lớn, đảm bảo vươn khơi đánh bắt, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. “Lễ hội cầu ngư được xã Tam Hòa tổ chức thường niên để giữ  nét văn hóa tâm linh truyền thống. Qua đó thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm, phát huy tinh thần đoàn kết trong lao động và cuộc sống bà con” - ông Bình nói.

Tại buổi cầu ngư, đoàn hát bả trạo xã Tam Hòa do cụ Lê Minh - người dày dạn kinh nghiệm chỉ huy với các diễn viên trẻ biểu diễn ngay tại sân cổ miếu, tạo không khí vui vẻ trong ngày đầu xuân. Ông Nguyễn Tấn Tài (làng Hòa An) thổ lộ: “Nghệ thuật diễn xướng bả trạo đầu xuân có từ lâu đời ở Tam Hòa. Nó thể hiện một cách tinh túy về tình cảm, khát vọng của người dân sông nước trước cảnh đẹp và sự trù phú của biển cả, trước tấm lòng cứu nhân độ thế của đức ông Nam Hải. Hát bả trạo tuy đậm màu sắc bi ai nhưng không bi lụy của những ngư dân nơi đầu sóng ngọn gió”.

Sau phần hát bả trạo, lễ hội cầu ngư tiếp tục diễn ra cuộc đua thuyền trên sông Trường Giang. Với 4 thuyền tranh tài, cuộc đua diễn ra hết sức sôi nổi, hào hứng thu hút hàng ngàn người đến xem và cổ vũ. Được biết, Hòa An (xã Tam Hòa) là làng cá đầu tiên của huyện Núi Thành tổ chức lễ hội cầu ngư trong dịp đầu xuân Bính Thân này.

VĂN PHIN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tưng bừng lễ hội cầu ngư đầu xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO