Từng bước quan tâm cán bộ nữ

LÊ DIỄM 01/11/2017 08:59

Trong 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới (BĐG), công tác quy hoạch, đào tạo và đề bạt cán bộ nữ là một trong những nhiệm vụ quan trọng được quan tâm thực hiện trên toàn tỉnh.

Công tác cán bộ nữ cần được quan tâm hơn trong thời gian tới. Ảnh: D.L
Công tác cán bộ nữ cần được quan tâm hơn trong thời gian tới. Ảnh: D.L

Tỷ lệ cán bộ nữ tăng

Bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương cũng như Tỉnh ủy về công tác cán bộ nữ, trong thực hiện công tác BĐG, mục tiêu phải bình đẳng đối với phụ nữ. Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ bước đầu được các cấp, ngành quan tâm thực hiện; việc đào tạo, sắp xếp, sử dụng, đề bạt bổ nhiệm cán bộ nữ đáp ứng từng giai đoạn phát triển. Tính đến cuối năm 2015, trên địa bàn tỉnh, cán bộ nữ có trình độ thạc sĩ là 322/1.173 người (chiếm 27,5%), tiến sĩ: 7/25 (chiếm 28%). Theo ông Lê Văn Dũng - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, tỷ lệ cán bộ nữ được đưa vào quy hoạch cấp ủy các cấp tăng lên qua từng nhiệm kỳ; tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý các cấp cũng tăng so với trước. Cán bộ nữ được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng lý luận chính trị, quản lý hành chính nhà nước và tham gia lớp bồi dưỡng khác ngày càng tăng. Trình độ, năng lực cán bộ nữ được nâng lên rõ rệt, từng bước đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác chuẩn hóa theo chức danh. “Đặc biệt, với đề án 500 của tỉnh, trong số 519 sinh viên được tuyển chọn đưa đi đào tạo lực lượng cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn thì có hơn 50% là nữ. Trong tất cả văn bản chỉ đạo đều thể hiện sự quan tâm đối với cán bộ nữ. Đó là những đổi thay đáng kể về công tác cán bộ nữ”.

Trong cấp ủy từ cấp xã đến huyện, thành phố, tỷ lệ cán bộ nữ đều đạt 10 - 20% (mục tiêu đề ra là 15%), 18/18 huyện, thị xã, thành phố đều có cán bộ nữ trong cấp ủy. Đại biểu nữ thuộc HĐND các cấp đều đạt tỷ lệ hơn 20%. Một số sở, ngành cấp tỉnh đã quan tâm quy hoạch, đào tạo, đề bạt nữ cán bộ làm lãnh đạo, quản lý như Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Tài nguyên - môi trường, Đại học Quảng Nam, Tỉnh đoàn. Tỉnh ủy khóa XXI đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 12.8.2016, trong đó yêu cầu thực hiện việc bố trí ít nhất 1 lãnh đạo nữ trong các cơ quan, đơn vị có từ 30% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là nữ trở lên; bố trí tăng thêm 1 chức danh phó giám đốc sở và tương đương là cán bộ trẻ, ưu tiên nữ (ngoài số lượng theo quy định); tăng cường luân chuyển cán bộ nữ để đào tạo cán bộ trong thực tiễn. Bảo đảm tỷ lệ cán bộ nữ không dưới 15% trong quy hoạch cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy và ban lãnh đạo chính quyền các cấp; trong cơ cấu cán bộ lãnh đạo phải quy hoạch có cán bộ nữ. Ông Lê Văn Dũng cho biết thêm, để chuẩn bị cho đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cơ cấu cán bộ nữ trong nhiệm kỳ tới, việc luân chuyển được thực hiện đảm bảo. Trong số 8 người được luân chuyển công tác thì có đến 4 người là nữ.

Cần thay đổi nhận thức

Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia trong cấp ủy ở cấp huyện, thị xã, thành phố hiện nay là 10,13%, cấp tỉnh 7,14% chưa đạt so với mục tiêu 15%. Ông Lê Văn Dũng nhìn nhận rằng trong chừng mực nào đó, sự quan tâm đến cán bộ nữ ở một số địa phương, cấp, ngành chưa được tập trung nên mới xảy ra tình trạng bố trí phụ nữ vào vị trí chưa tương xứng. Trong nhiệm kỳ tới, tỉnh sẽ đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ nữ, phấn đấu đạt và vượt tỷ lệ 15% cán bộ nữ tham gia vào cấp ủy, HĐND, lãnh đạo địa phương và sở, ngành; trong thường vụ cấp ủy phải có cán bộ nữ. Việc đạt tỷ lệ quy định ở đây không phải chạy theo số lượng, mà phải đảm bảo chất lượng.

Là cơ quan thường trực trong thực hiện công tác BĐG, Sở LĐ-TB&XH luôn bám sát trong thực hiện các mục tiêu BĐG, nhất là quan tâm đến cán bộ nữ. Ông Huỳnh Tấn Triều - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Phó Trưởng ban Thường trực Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh nhận định: “Qua 10 năm triển khai thực hiện Luật BĐG với nhiều đợt tuyên truyền, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền về giới, BĐG, về phụ nữ và công tác phụ nữ được nâng lên rõ rệt, tạo sự chuyển biến tích cực trong cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tỉnh luôn ưu tiên đầu tư và dành nhiều nguồn lực công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ; công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ chủ chốt được quan tâm. Trình độ, năng lực, vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được nâng lên, người phụ nữ được hưởng các thành quả của xã hội, được pháp luật bảo vệ”.

Dù kết quả chung có thay đổi, nhưng đôi lúc, đôi nơi vẫn còn xem nhẹ vai trò của phụ nữ nên chưa có sự quan tâm xác đáng. “Thực tế còn tồn tại là mỗi khi đề bạt cán bộ nữ vào vị trí quản lý thường có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo nhưng qua kiểm tra xác minh không phát hiện vi phạm. Từ đó cho thấy nữ cán bộ thiệt thòi hơn nam giới ngay trong cách ứng xử với nhau, tư tưởng này cần được loại bỏ” - ông Lê Văn Dũng, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy nói. Bởi vậy, để nâng cao hiệu quả về BĐG không chỉ tuyên truyền riêng ở đối tượng nữ mà còn phổ biến rộng rãi đến cả nam giới. Bởi thay đổi từ nhận thức mới là gốc rễ của vấn đề, từ đó chống tư tưởng thụ động, an phận trong tâm lý phụ nữ cũng như việc “trọng nam khinh nữ” vốn là rào cản.

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từng bước quan tâm cán bộ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO