Tuổi cao gương sáng

PHAN VINH 18/05/2018 09:08

Đưa chúng tôi đi thăm hồ sen ở đập Kế Xuyên do Chi hội Người cao tuổi thôn Kế Xuyên 1 (xã Bình Trung, Thăng Bình) quản lý, Chi hội trưởng Ngô Văn Minh kể, trước đây nơi này ngập tràn bèo lục bình và cỏ, không đơn vị nào nhận khai thác làm kinh tế.

Người cao tuổi thôn Kế Xuyên 1 thường xuyên thăm hỏi, động viên nhau trong cuộc sống. Ảnh: PHAN VINH
Người cao tuổi thôn Kế Xuyên 1 thường xuyên thăm hỏi, động viên nhau trong cuộc sống. Ảnh: PHAN VINH

Nhìn thấy được tiềm năng ở hồ nước này có thể trồng sen, chi hội đề xuất UBND xã giao đảm nhận để làm kinh tế gây quỹ hoạt động, đồng thời tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp. Năm 2014 chi hội tiến hành cải tạo, dọn dẹp hồ để trồng sen, mỗi năm thu về cho quỹ hội ít nhất 1 triệu đồng. Không chỉ gây quỹ bằng việc tận dụng khai thác nguồn tài nguyên tại chỗ, chi hội còn huy động vốn tự nguyện từ hội viên trong mức 50 - 400 nghìn đồng mỗi người. Với số lượng khoảng 170 hội viên tham gia, đến nay chi hội quản lý nguồn quỹ hơn 40 triệu đồng. Đây là nguồn quỹ cứng, được sử dụng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay làm kinh tế với lãi suất 1%/3 tháng. Từ nguồn quỹ này, nhiều hội viên neo đơn đã có được điều kiện để mưu sinh, một số hội viên góp vốn làm ăn với con cháu để cải thiện cuộc sống gia đình.

“Trong số hội, đoàn thể cấp cơ sở, chi hội người cao tuổi là đơn vị gặp khó khăn nhất trong việc xây dựng nguồn quỹ hoạt động, bởi các cụ phụ thuộc vào sự chăm lo của con cháu. Vì vậy, muốn có kinh phí hoạt động, chúng tôi phải nghĩ cách làm mới, sáng tạo. Khi chủ động về tài chính, chúng tôi có điều kiện thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các cụ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương” - ông Minh chia sẻ. Bà Nguyễn Thị Tâm (79 tuổi) sống cùng người con mất khả năng lao động nên rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Bà là một trong những trường hợp thường xuyên được Chi hội Người cao tuổi thôn đến thăm hỏi, động viên. “Những lúc trở trời, đau ốm, tôi được các anh chị trong chi hội thường xuyên qua lại, hỏi thăm sức khỏe, tặng quà và động viên cố gắng vượt qua khó khăn. Chỉ những việc nhỏ nhặt như vậy mà tôi thấy ấm lòng!” - bà Tâm thổ lộ.

Ông Ngô Văn Minh còn cho hay, trong mỗi kỳ sinh hoạt, chi hội tổ chức lồng ghép, thảo luận về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các hội viên đề cao giá trị hành động trong việc học Bác, gắn với thực hiện và phát huy phong trào “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” hay “Tuổi cao gương sáng”. Như khi thôn Kế Xuyên 1 được chọn làm địa phương điểm triển khai mô hình khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, hội viên người cao tuổi rất ủng hộ và ra sức thực hiện bằng những việc làm cụ thể, đặc biệt là vận động con cháu hiến đất làm công trình công cộng, răn dạy con cháu rèn luyện đạo đức, chăm ngoan học tập, lao động, làm nhiều việc có ích cho gia đình, xã hội...

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi cao gương sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO