"Tuổi cao gương sáng"

ĐOÀN ĐẠO - TRẦN NGỌC 22/05/2014 08:53

Nhiều năm qua, bằng những cách làm hay Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Đại Lộc đã có nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng quê hương, giúp hội viên có cuộc sống tốt hơn.

Nhà vợ chồng cụ Mai Lục được xây dựng từ sự hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp công sức, tiền bạc của cộng đồng, người cao tuổi địa phương.
Nhà vợ chồng cụ Mai Lục được xây dựng từ sự hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp công sức, tiền bạc của cộng đồng, người cao tuổi địa phương.

Chia sẻ khó khăn

Hằng ngày, đến bữa nấu cơm, ông Mai Hoàng Đức (70 tuổi, thôn Đại Phú, xã Đại Nghĩa) đều bớt đi một nắm gạo để bỏ vào “Hũ gạo nghĩa tình”. Ông Đức bảo, đó là thói quen gần 4 năm nay của mình và nhiều hội viên NCT ở địa phương. “Năm 2011, Chi hội NCT thôn phát động phong trào “Hạt gạo nghĩa tình” để giúp hội viên gặp khó khăn trong cuộc sống. Thấy phong trào ý nghĩa quá nên tôi ủng hộ ngay” - ông Đức chia sẻ. Cần mẫn suốt nhiều tháng qua, đến Ngày NCT Việt Nam (6.6) hằng năm, ông Đức lại mang số gạo mình tiết kiệm được góp chung để tặng một số hội viên khó khăn trong thôn. Ông Lê Kim Trung - Chi hội trưởng NCT thôn Đại Phú cho biết: “Phong trào “Hạt gạo nghĩa tình” của thôn đã duy trì gần 4 năm qua và tạo được dư luận tốt trong cộng đồng dân cư ở địa phương. Không riêng thôn Đại Phú, khắp các chi hội NCT ở huyện Đại Lộc, phong trào “Hạt gạo nghĩa tình” đã lan tỏa và đi vào cuộc sống với ý nghĩa thiết thực. Ông Vũ Thanh Mận - Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Đại Lộc cho biết: “Năm 2013, các hội viên đã tiết kiệm được 9,4 tấn gạo, riêng trong quý I năm 2014 đã tiết kiệm được 1,7 tấn gạo. Việc phong trào này được duy trì thường xuyên đã gắn chặt thêm tình cảm tương thân tương ái giữa các hội viên với nhau”.

Ngoài việc hỗ trợ gạo cho các hội viên khó khăn, Hội NCT Đại Lộc còn linh hoạt trong việc xây dựng nhà tình nghĩa cho hội viên chưa có nhà ở kiên cố. “Được sự giúp đỡ của Ủy ban MTTQ Việt Nam và chính quyền địa phương, nhiều NCT đã có được mái ấm kiên cố. Từ năm 2009 đến nay, thông qua nhiều nguồn hỗ trợ của Nhà nước, các nhà hảo tâm…, đã có hơn 2.000 NCT nghèo được hỗ trợ cải thiện nhà ở. Riêng NCT toàn huyện đã đóng góp để xây mới 50 nhà cho hội viên khó khăn, neo đơn” - ông Mận cho biết. Ông Mận còn chia sẻ, NCT hầu hết đều sống phụ thuộc con cháu nên không có nhiều điều kiện đóng góp. Nhưng trước mỗi hoàn cảnh cụ thể ở cơ sở, chi hội NCT ở đó sẽ cùng với Ban nhân dân thôn đến gõ cửa từng nhà để vận động nguồn kinh phí. Rồi các cụ góp thêm cây gỗ, ngày công… để hỗ trợ NCT nghèo xây dựng nhà. Như trường hợp vợ chồng cụ Mai Lục (77 tuổi, thôn Đại Phú, xã Đại Nghĩa), không con cái, cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc vào mảnh vườn nhỏ nên nhiều năm liền sống trong ngôi nhà phên tạm bợ. Năm 2011, từ Chương trình 167, cụ Lục được hỗ trợ gần 12 triệu đồng cải thiện nhà ở. NCT trong thôn đã linh hoạt vận động người dân góp thêm kinh phí, gỗ và ngày công để xây nhà cho cụ Lục. Bây giờ nhắc lại chuyện ngày trước, cụ Lục chia sẻ: “Từ tháng 9.2011, được sự hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng, vợ chồng có được căn nhà mới, không còn lo chuyện nắng mưa. Tuổi già có được nơi ở tốt thế này cũng nhờ vào các hội viên NCT, chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện”.

Chung tay vì cộng đồng

NCT huyện Đại Lộc luôn lấy phong trào “Tuổi cao gương sáng” làm đòn bẩy, không ngừng phát huy truyền thống cách mạng của quê hương. Ông Vũ Thanh Mận cho biết, thế hệ “cây cao bóng cả” luôn lo lắng cho thế hệ đi sau, duy trì truyền thống hiếu học cho con cháu. “Hội NCT huyện đã phối hợp với các chi hội khuyến học của tộc, thôn, xã để tháng 9 hằng năm tổ chức phát thưởng cho học sinh có thành tích tốt trong học tập và các cháu tân sinh viên đỗ nguyện vọng 1 năm đầu tiên. Mỗi năm chúng tôi còn vận động ủng hộ được 1,4 tỷ đồng mua xe đạp và vở sách tặng các cháu” - ông Mận nói. Tuổi cao nhưng NCT ở Đại Lộc vẫn hăng hái trong việc góp phần làm đẹp thêm quê hương. Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, Hội NCT đã bám sát nội dung, từng tiêu chí cụ thể để có thể tham gia, góp sức. Hội viên NCT ở nhiều thôn, xã đã tiên phong trong việc hiến đất làm đường, làm gương sáng cho con cháu, cộng đồng noi theo. Đến nay, NCT Đại Lộc đã hiến gần 120.000m2 đất để làm đường và tham gia hơn 700 nghìn ngày công trong làm đường giao thông, cải tạo kênh mương…

Trong xây dựng nông thôn mới, NCT đã lựa chọn tiêu chí “môi trường” làm mũi đột phá. Khắp 701 tổ hội NCT cơ sở trên địa bàn Đại Lộc đều phát động phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường với chủ đề “Gia đình có NCT ngăn nắp, sạch nhà, sạch vườn, sạch đường”. Trước nguy cơ lũ lụt làm mất đất ở, đất sản xuất, NCT các xã Đại Hưng, Đại Hồng, Đại Cường đã trồng được 1.275 bụi tre dọc ven sông để chống xói lở. Ngoài ra, NCT toàn huyện đã trồng được 40 đồi cây, 201 vườn cây, 311 hàng cây với tổng số gần 22 triệu cây các loại. “Không chỉ chăm lo cho NCT có hoàn cảnh khó khăn trong huyện và góp sức vào việc xây dựng quê hương, hội viên NCT huyện Đại Lộc còn đóng góp hỗ trợ NCT ở các huyện Đông Giang, Phước Sơn, Nam Giang hơn 2.000 chiếc áo ấm, 20 tấn gạo. Các nàng dâu của NCT Đại Lộc cũng đã noi gương quyên góp 100 triệu đồng giúp đỡ NCT ở các huyện trên” - ông Vũ Thanh Mận chia sẻ về phong trào của Hội NCT huyện.

ĐOÀN ĐẠO - TRẦN NGỌC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Tuổi cao gương sáng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO