Tuổi cao vẫn lao động giỏi

TRÚC VĂN 09/10/2018 05:25

Mặc dù tuổi đã về chiều, nhưng nhiều người cao tuổi huyện Núi Thành vẫn là tấm gương sáng trong lao động sản xuất, kinh doanh làm giàu, góp phần xây dựng quê hương.

Cụ Trần Tiến – người cao tuổi sản xuất giỏi ở Tam Xuân 1 bên trang trại. Ảnh: VĂN PHIN
Cụ Trần Tiến – người cao tuổi sản xuất giỏi ở Tam Xuân 1 bên trang trại. Ảnh: VĂN PHIN

Mới gặp, ít ai hình dung cụ ông Ung Tấn Thành đã xấp xỉ 90 tuổi. Dáng người mảnh khảnh nhưng cụ vẫn còn khá khỏe mạnh, trí nhớ minh mẫn. Cụ Thành vẫn đang ngày ngày điều hành một xưởng cưa xẻ gỗ ở quê nhà (thôn Phú Bình, xã Tam Xuân 1). Cụ chia sẻ, thời trẻ, cụ từng làm nghề xây dựng, đi khắp nơi với những công trình. Tuổi cao, cụ quay về quê hương, dành số vốn tích cóp được mở xưởng cưa. “Tôi nghĩ còn sức thì còn cống hiến cho gia đình và xã hội. Hiện xưởng cưa của tôi giải quyết việc làm cho 6 - 7 lao động thường xuyên, đóng góp cho ngân sách địa phương khoảng 100 triệu đồng” - cụ Thành chia sẻ.

Ở Núi Thành, có rất nhiều tấm gương người cao tuổi làm chủ cơ sở, doanh nghiệp, đóng góp lớn vào ngân sách địa phương, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Có thể nêu một số gương điển hình như cụ Nguyễn Thanh ở thôn Phú Qúy 1, xã Tam Mỹ Đông, vừa làm ruộng, buôn bán tạp hóa vừa thành lập công ty may mặc gia công, giải quyết việc làm cho 100 lao động ở nông thôn. Ông Trần Văn Lộc (64 tuổi, thôn Phái Nhơn, xã Tam Hiệp) mạnh dạn đầu tư hơn 1 tỷ đồng mở nhà xưởng trên 3.000m2, sử dụng 15 lao động thường xuyên. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình ông thu nhập hơn 200 triệu đồng. Hay như ông Hoàng Dự (70 tuổi, ở thôn Hòa An, xã Tam Giang) tự mở công ty, điều hành các hoạt động kinh doanh dịch vụ, kết hợp nuôi tôm nước lợ, đem về nguồn thu hơn 1 tỷ đồng mỗi năm. Những gương sáng người cao tuổi trên không chỉ làm giàu cho gia đình, giúp giải quyết việc làm cho lao động địa phương, mà còn đóng góp một phần ngân sách từ nguồn nộp thuế.

Ở các xã biển, nhiều tấm gương người cao tuổi đầu tư đóng mới tàu đánh bắt xa bờ, giải quyết hàng chục lao động với thu nhập bình quân mỗi người 100 - 150 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Tấn Hương - Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Núi Thành chia sẻ, toàn huyện hiện có gần 600 người cao tuổi đạt tiêu chuẩn sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Nhiều người cao tuổi có kiến thức, kinh nghiệm, biết ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, đạt hiệu quả kinh tế cao và giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Trong số người cao tuổi sản xuất kinh doanh giỏi có 35 cụ là chủ các doanh nghiệp dịch vụ và trang trại. Họ thực sự là những tấm gương “cây cao, bóng cả”, đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương. “Chúng tôi đang đề nghị chính quyền các cấp có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người cao tuổi sản xuất kinh doanh giỏi về vốn tín dụng ưu đãi. Việc này sẽ tạo điều kiện để một số người cao tuổi mạnh dạn mở rộng sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, xóa đói giảm nghèo ở cơ sở” - ông Hương nói thêm.

TRÚC VĂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi cao vẫn lao động giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO