Tuổi già cặm cụi nuôi cháu

QUANG HÀ 25/04/2022 09:43

(QNO) - Gần 70 tuổi, vợ chồng ông Trần Công Hùng và bà Nguyễn Thị Chín (xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn) vẫn cặm cụi lao động để nuôi cháu ăn học.

Ông nội là người thầy đặc biệt của hai em Lộc và Linh.
Ông Trần Công Hùng kèm cặp 2 cháu nội học tập. Ảnh: QUANG HÀ

Vợ chồng ông Trần Công Hùng đang nuôi 2 cháu nội là Trần Công Bảo Lộc (11 tuổi) và Trần Thị Bảo Linh (9 tuổi). Cha của 2 em đã bỏ nhà đi biệt tích do làm ăn thua lỗ, nợ nần; còn mẹ đi lấy chồng khác khi Linh chỉ mới vài tháng tuổi. Trong căn nhà nhỏ, vợ chồng ông Hùng cố gắng chạy từng bữa ăn, lo cho 2 đứa cháu được đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa.

Trước đây bà Nguyễn Thị Chín làm ruộng, thỉnh thoảng đi nấu đám cưới kiếm thêm thu nhập. Sau cơn bạo bệnh hơn 10 năm trước, sức khỏe bà đi xuống, không thể tiếp tục bám ruộng đồng nên mở một quán ốc hút nhỏ kiếm tiền trang trải cuộc sống. Trong khi đó ông Hùng là giáo viên về hưu năm 2016, lương hưu 3 triệu đồng mỗi tháng chỉ dùng để trả nợ cho người con trai. Chiều hằng ngày ông phụ bà Chín đi giao ốc cho khách hàng lân cận.

Sau giờ học, hai em luôn phụ giúp bà nội chuẩn bị nguyên liệu nấu ốc.
Anh em Lộc phụ giúp ông bà sau giờ học. Ảnh: QUANG HÀ

Bà Chín cho hay, cảm thông với hoàn cảnh của gia đình nên nhiều người tới quán mua ốc ủng hộ. Mỗi ngày bà bán được 10 - 20 lon ốc, kiếm được khoảng 150 nghìn đồng. Anh em Lộc thiếu vắng tình thương của cha mẹ, do đó vợ chồng ông bà miệt mài lao động, dạy dỗ để mang lại những điều tốt đẹp nhất đến 2 cháu. Nhờ được ông nội giảng bài, kèm cặp tại nhà cũng như từ nỗ lực của bản thân, anh em Lộc là học sinh giỏi nhiều năm liền. Riêng Lộc được xã Điện Phước tuyên dương là tấm gương vượt khó hiếu học.

Ý thức được hoàn cảnh gia đình nên ngoài giờ học tập trên lớp, anh em Lộc xắn tay giúp đỡ ông bà nội công việc nhà. Lộc chia sẻ rất nhớ ba mẹ và mơ ước gia đình được sum vầy để ông bà không còn phải cực khổ. Còn với vợ chồng ông Hùng, ưu tư nặng trĩu khi nghĩ về tương lai, chuyện học hành của 2 cháu vì ông bà cũng đã ở tuổi xế chiều.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi già cặm cụi nuôi cháu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO